Diễn đàn Việt - Nhật về nghiên cứu và phát triển nguồn nhân lực công nghệ hạt nhân

authorHoàng Linh 10:50 22/05/2016

(VietQ.vn) - Sáng ngày 19/5/2016 đã diễn ra Diễn đàn Việt – Nhật lần thứ 6 về Nghiên cứu và Phát triển nguồn nhân lực công nghệ hạt nhân tại Lâm Đồng.

Diễn đàn tập trung thảo luận các Hướng nghiên cứu và Công nghệ mới về Điện tử hạt nhân, Đo lường & Điều khiển trong nhà máy điện hạt nhân và các ứng dụng bức xạ tại Việt Nam vàđưa ra một số khuyến nghị cho Việt Nam trong chương trình nghiên cứu và phát triển nguồn nhân lực công nghệ hạt nhân. 

TS. Trần Chí Thành - Viện trưởng Viện NLNTVN cho biết, các chính sách và đề án mà Chính phủ đã phê duyệt đều nhằm mục đích hỗ trợ chương trình điện hạt nhân tại Việt Nam một cách toàn diện như việc tăng cường đào tạo và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, chú trọng vấn đề đào tạo đội ngũ chuyên gia theo các hướng ưu tiên (Nuclear Energy Specialists Training – NEST), tập trung phát triển hệ thống quốc gia giám sát bức xạ và ứng phó sự cố (SRMER) và cơ sở hạ tầng quốc gia cho nhà máy điện hạt nhân.

Theo TS Trần Chí Thành, Việt Nam đã có những hợp tác sâu rộng với đối tác nước ngoài, góp phần thúc đẩy nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ thuộc lĩnh vực điện hạt nhân. 

Tại hội nghị, các kinh nghiệm trong cải tiến hệ thống điều khiển lò phản ứng nghiên cứu, các hướng nghiên cứu gần đây liên quan đến công nghệ đo bức xạ và kết quả nghiên cứu – triển khai của Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân, các hoạt động đo lường và điều khiển tại Trung tâm Đánh giá không phá hủy; báo cáo kết quả nghiên cứu ứng dụng phương pháp xử lý tín hiệu số (DSP) để thiết kế, chế tạo các hệ phổ kế hạt nhân, kết quả đo nền phóng xạ môi trường tại Việt Nam khi xảy ra tai nạn Fukushima ở Nhật Bản... cũng được các báo cáo viên Việt Nam trình bày .

'Hái' ra cả trăm triệu/tháng nhờ kinh doanh bún đậu mắm tôm(VietQ.vn) - Người Hà Nội có câu: "Muốn ăn ngon là phải vào ngõ". Có lẽ vì thế mà rất nhiều người làm giàu nhờ kinh doanh bún đậu mắm tôm.

Các chuyên gia Nhật Bản đã chia sẻ những kiến thức thực tiễn về hệ thống đo lường và điều khiển cho tính ứng dụng cao và theo sát xu hướng toàn cầu. Báo cáo của các chuyên gia Nhật đưa ra hướng công nghệ đo lường và điều khiển kỹ thuật số của lò phản ứng nước nhẹ, cách tiếp cận việc bảo dưỡng dài hạn đối với thiết bị đo lường và điều khiển trong nhà máy điện hạt nhân PWR, các biện pháp ứng phó tai nạn nghiêm trọng và bức tranh tổng quát về công nghệ giám sát bức xạ cho nhà máy điện hạt nhân.

Những câu hỏi, góp ý về các vấn đề tiêu biểu cũng được các đại biểu Việt Nam chia sẻ gồm việc vận hành lại các nhà máy điện hạt nhân, giải pháp về công tác tuyên truyền điện hạt nhân với dân chúng sau sự cố Fukushima, những ích lợi của hệ đo lường và điều khiển kĩ thuật số, đặc biệt là kế hoạch trợ giúp Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển điện hạt nhân.

Theo đó, đại diện phía Nhật Bản khẳng định lại số lượng học viên Việt Nam được đào tạo tại Nhật hiện nay là 60 người. Ngoài ra, ngân sách của Bộ Giáo Dục – Đào tạo Nhật Bản hiện nay cho phép tiếp tục đào tạo 100 người, trong đó đối tượng theo học có thể đến từ các Viện nghiên cứu và các trường Đại học Việt Nam. Tính đến thời điểm này, Nhật Bản đã tuyển chọn được 10 sinh viên ở trình độ Đại học của trường Đại Học Bách Khoa để tham gia chương trình đào tạo...

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang