Ai Cập mong muốn đẩy nhanh tiến độ dự án nhà máy điện hạt nhân

author 06:47 16/11/2015

(VietQ.vn) - Tổng thống Ai Cập đã chỉ đạo các quan chức chính phủ khẩn trương hoàn thành tất cả các thủ tục kỹ thuật và pháp lý nhằm đẩy nhanh tiến độ của dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân với Nga.

Báo Vietnam+ đưa tin, tại cuộc họp với Thủ tướng Sherif Ismail, Bộ trưởng Điện lực Mohamed Shaker, Bộ trưởng Tài chính Hani Qadry và một số quan chức phụ trách tài chính của các lực lượng vũ trang Ai Cập, Tổng thống Abdel-Fattah el-Sisi chỉ đạo các bộ liên quan cần hoàn thiện các thủ tục cuối cùng để thông qua dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại thành phố miền Bắc Dabaa bên bờ Địa Trung Hải, theo đó tập đoàn năng lượng hạt nhân nhà nước Rosatom của Nga có thể chính thức khởi công xây dựng nhà máy điện hạt nhân Dabaa theo đúng kế hoạch.

Hồi tháng 10, Phó Chủ tịch phụ trách các dự án nước ngoài của Rosatom, ông Anton Moskvin, thông báo rằng các cuộc đàm phán liên quan đến dự án điện hạt nhân Dabaa đang ở giai đoạn cuối cùng, đồng thời hy vọng thỏa thuận cuối cùng sẽ được ký kết vào cuối năm 2015.

Tổng thống Ai Cập, ông Abdel-Fattah el-Sisi đã chỉ đạo các quan chức chính phủ nhanh chóng hoàn thiện dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân với Nga

Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah el-Sisi đã hối thúc các quan chức chính phủ nhanh chóng hoàn thiện dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân với Nga

Theo hợp đồng đang được đàm phán, Nga sẽ cấp một khoản tín dụng cho dự án này. Với bốn lò phản ứng, nhà máy điện hạt nhân tại Dabaa dự kiến được hoàn thành vào năm 2022.

Nga và Ai Cập đạt được thỏa thận đầu tiên về dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Ai Cập vốn bị trì hoãn từ thập niên 1980 (sau sự cố Chernobyl năm 1986) trong chuyến thăm 2 ngày ở thủ đô Cairo của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng 2/2015, theo ghi nhận của báo Thanh niên.

Cũng trong chuyến viếng thăm, ông Putin cho biết Nga không những giúp Ai Cập xây dựng nhà máy mà sẽ hỗ trợ cả đội ngũ nhân viên và nghiên cứu khoa học cho nước này. Ông chủ điện Kremlin tuyên bố: “Chúng tôi không chỉ xây dựng nhà máy điện hạt nhân mà còn tạo ra một nền công nghiệp năng lượng hạt nhân hoàn toàn mới ở Ai Cập”.

Công ty Rosatom hiện đang là đối tác chính trong dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Ai Cập

Công ty Rosatom hiện đang là đối tác chính trong dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Ai Cập

Ngoài ra, giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã ngỏ ý muốn cử chuyên gia đến Ai Cập nhằm giúp đỡ nước này trong việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Dabaa. Lãnh đạo IAEA nhấn mạnh thêm, ông sẵn lòng hỗ trợ Ai Cập về mặt chuyên môn trong lĩnh vực sản xuất điện hạt nhân.

Năm 2014, trả lời tờ Daily News Egypt, Cố vấn Các vấn đề liên quan đến Hat nhân và Năng lượng thuộc Bộ Năng lượng Ai Cập, ông Ibrahim Al-Osery cho hay, nhà máy điện hạt nhân tại Dabaa dự tính sẽ cung cấp khoảng 50% lượng điện năng của nước này.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang