Ai Cập vay Nga 25 tỷ USD xây dựng nhà máy điện hạt nhân

author 07:17 03/12/2015

(VietQ.vn) - Nga sẽ cho Ai Cập vay 25 tỷ USD để xây dựng nhà máy điện hạt nhân Dabaa. Nhà máy dự kiến sẽ được xây dựng trong vòng 12 năm.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Báo Đại đoàn kết đưa tin theo truyền thông Nga, nước này sẽ cho Ai Cập vay 25 tỷ USD để xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên, đáp ứng nhu cầu sử dụng năng lượng ngày càng tăng tại đây. Khoản vay này là một phần trong thỏa thuận giữa hai nước từ đầu năm nay, tương đương 85% tổng chi phí của công trình.

Theo thỏa thuận đã được ký kết, Nga sẽ cung cấp các khoản vay trả góp cho Ai Cập từ 2016-2018. Sau đó, Cairo sẽ phải trả nợ trong vòng 22 năm từ năm 2029 với lãi suất 3%. Các dự án trong điểm được đầu tư là xây dựng nhà máy, hỗ trợ nghiên cứu khoa học… 

Trước đó, vào ngày 19/11, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đã chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên Dabaa giữa Ai Cập và Nga, VTV cho hay.

Nhà máy điện hạt nhân mới dự kiến sẽ cung cấp 50% điện năng cho Ai Cập

Nhà máy điện hạt nhân mới dự kiến sẽ cung cấp 50% điện năng cho Ai Cập

Tại buổi lễ được tổ chức tại Dinh Tổng thống ở Cairo, ông al-Sisi cho biết, dự án phát triển năng lượng hạt nhân của đất nước Kim tự tháp là vì mục đích "hòa bình" và dùng để cung cấp điện. Ông al-Sisi cho biết, chi phí của dự án sẽ được tài trợ bằng một khoản vay có thời hạn 35 năm. Bên cạnh đó, Tổng thống Ai Cập cũng cho biết, Ai Cập cam kết tuân thủ đầy đủ các công ước quốc tế về cấm phổ biến vũ khí hạt nhân.

Dự án nhà máy điện hạt nhân trên sẽ được xây dựng tại Dabaa, cách thủ đô Cairo 130km về phía Nam với 4 máy phát điện 1.200 MW. Nhà máy điện hạt nhân này được xây dựng theo công nghệ của Nga và tiêu chuẩn an toàn Fukushima mới nhất. Dự án dự kiến sẽ được thi công trong vòng 12 năm và cung cấp khoảng 50% lượng điện năng cho Ai Cập khi hoàn thành.

Ngoài dự án hạt nhân nói trên, Ai Cập cũng muốn đa dạng hóa các nguồn cung năng lượng trong nước, theo đó đất nước Kim tự tháp mong muốn xây dựng một nhà máy điện vận hành bằng năng lượng Mặt Trời và một số nhà máy phong điện trong vòng ba năm tới, với tổng công suất khoảng 4.300 MW.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang