Trung Quốc đầu tư 9 tỷ USD vào nhà máy điện hạt nhân tại Anh

author 17:16 22/11/2015

(VietQ.vn) - Công ty Năng lượng Trung Quốc (CGN) sẽ đóng góp 9 tỷ USD vào dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point C ở Somerset, Tây Nam của Anh.

Báo Vietnamplus đưa tin, thông báo liên quan đến việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point C được đưa ra trong cuộc gặp giữa Thủ tướng Anh David Cameron và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 21/10 vừa qua. Theo đó, công ty CGN sẽ nắm giữ 33,5% cổ phần trong dự án, ước tính trị giá 28 tỷ USD. Công ty năng lượng EDF (Pháp) sẽ phối hợp với CGN trong quá trình xây dựng.

Đây là thỏa thuận có giá trị lớn nhất trong hàng loạt thỏa thuận hợp tác thương mại đạt được giữa hai nước trong chuyến thăm đầu tiên của một nguyên thủ quốc gia Trung Quốc tới Anh trong vòng 10 năm qua.

Nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point dự kiến sẽ đi vào hoạt động năm 2025

Theo thỏa thuận, nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point C dự kiến sẽ đi vào hoạt động năm 2025. Ảnh Independent

Dự án điện hạt nhân này dự kiến mang lại hơn 25.000 việc làm và cung cấp điện cho 6 triệu gia đình ở Anh khi hoàn thành. Mặc dù vậy, Bộ Năng lượng và Biến đổi Khí hậu Anh cho biết dự án này còn chờ sự thông qua của các bộ trưởng nội các.

Nhà máy đặt tại miền Tây Nam nước Anh, thời gian chính thức hoạt động vào năm 2025, trễ hơn so với dự kiến 2 năm. Đây cũng là nhà máy điện hạt nhân xây mới đầu tiên ở châu Âu từ sau thảm họa Fukushima, tờ Zing News cho hay. "Quyết định này chứng tỏ năng lượng nguyên tử vẫn là nguồn điện ít carbon rất cần thiết đối với châu Âu", chủ tịch EDF phát biểu.

Trong một phần của thỏa thuận này, EDF và CGN sẽ hợp tác cấp phép cho một lò phản ứng do Trung Quốc thiết kế và sẽ xây dựng nó tại một địa điểm gần London. Đài BBC nhận định, giá trị vốn của nhà máy Hinkley Point C là khoản đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Anh đến nay. Tuy nhiên, một số ý kiến phản đối dự án lo ngại rằng, Trung Quốc có thể dần đóng vai trò chính trong ngành năng lượng hạt nhân của Anh, từ đó có thể dẫn đến những rủi ro an ninh.

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang