Điện hạt nhân có tầm quan trọng đặc biệt

author 15:16 19/03/2015

(VietQ.vn) - Vừa qua, cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA đã tổ chức hội nghị sử dụng công nghệ điện hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Một điểm chính được trình bày trong bản tuyên bố khai mạc của mình tại Hội đồng thống đốc của Tổng giám đốc IAEA ông Yukiya Amano là việc sử dụng công nghệ hạt nhân nhằm mục đích giúp các nước đáp ứng nhu cầu phát triển của mình.

 Tổng giám đốc IAEA ông Yukiya Amano
Tổng giám đốc IAEA ông Yukiya Amano

Ông Amano kêu gọi các nước thành viên chưa tham gia vào sửa đổi bổ sung Công ước về Bảo vệ thực thể vật liệu hạt nhân sẽ trở thành một bên tham gia. Công ước này thiết lập các biện pháp liên quan đến việc phòng ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi phạm tôi liên quan đến vật liệu hạt nhân, tăng cường các quy định đối với các nước thành viên nhằm bảo vệ các cơ sở và vật liệu hạt nhân trong việc sử dụng , lưu trữ và vận chuyển vì mục đích hòa bình tại các quốc gia này trong bản sửa đổi bổ sung năm 2005. “Bản sửa đổi bổ sung đi vào có hiệu lực là nằm trong tầm tay. Tính đến hiện tại, chúng ta cần 17 nước tham gia làm thành viên vào sửa đổi bổ sung để có hiệu lực. Tôi khuyến khích tất cả các quốc gia chưa tham gia thì sẽ tham gia trở thành thành viên của Sửa đổi bổ sung để có hiệu lực trong năm nay” - Ông Amano phát biểu.

Mô tả công việc của IAEA trong việc phát triển quốc tế, ông Amano nhấn mạnh tác động của công nghệ hạt nhân trong nhu cầu đáp ứng toàn cầu. “Khi đến thăm các nước thành viên, tôi nhận thấy tầm quan trọng to lớn trong công việc của IAEA để công nghệ hạt nhân có khả năng phát triển. Thật vui mừng khi quan sát các tác động mang lại lợi ích đáng kể mà công nghệ này đem lại cho cuộc sống của hàng triệu người dân”

Hướng đến tương lai, ông Amano chia sẻ những ưu tiên của IAEA trong giai đoạn 2016-2017 với Hội đồng. Bao gồm tiếp tục tập trung cho năng lượng hạt nhân, hợp tác kỹ thuật và các chương trình cho điều trị ung thư, an toàn hạt nhân, an ninh hạt nhân…Tổng Giám đốc cũng nhấn mạnh cam kết của IAEA trong việc tăng tính đại diện của phụ nữ trong tất cả các cấp trong IAEA.

Việt Hùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang