Công tác bảo dưỡng đóng vai trò quan trọng trong phát triển điện hạt nhân

author 06:38 12/10/2015

(VietQ.vn) - Công tác bảo dưỡng nhà máy điện hạt nhân đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu sử dụng năng lượng của nhiều quốc gia, do các nhà máy này cung cấp 14% tổng số điện năng toàn cầu.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Theo tạp chí Engineer Live, các chương trình bảo dưỡng nhà máy điện hạt nhân luôn tuân theo lịch trình nghiêm ngặt và chỉ những đơn vị được chứng nhận mới đủ khả năng thực hiện. Công tác bảo dưỡng, sửa chữa động cơ và máy phát điện áp cao trong nhà máy điện hạt nhân cần được tiến hành theo đúng quy định và tiêu chuẩn đã đề ra.

Điện hạt nhân đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu năng lượng trên thế giới với 430 lò phản ứng hạt nhân đang hoạt động tại 31 quốc gia, cung cấp 14% tổng số điện năng toàn cầu, tương đương với ngành công nghiệp thủy điện. Hiện này, số quốc gia phụ thuộc vào điện hạt nhân ngày càng tăng, do đó, việc vận hành nhà máy cần được thực hiện một cách cẩn thận và an toàn.

Công tác bảo dưỡng nhà máy điện hạt nhân cần được thực hiện theo đúng quy định

Công tác bảo dưỡng nhà máy điện hạt nhân cần được thực hiện theo đúng quy định

Máy phát điện tuabin hơi và hệ thống làm mát bằng nước của nhà máy điện hạt nhân thường sử dụng động cơ điện cao áp để lưu thông lượng lớn nước làm mát một cách ổn định, do đó, công tác kiểm tra định kỳ đóng vai trò quan trọng trong việc theo dõi tình trạng hoạt động và xác định tuổi thọ của thiết bị.  

Tuabin trong nhà máy điện hạt nhân cần sự hỗ trợ rất lớn từ các máy bơm và động cơ để có thể vận hành hệ thống nước ngưng tụ và nước làm mát một cách ổn định; hệ thống bơm phụ sẽ được sử dụng trong các trường hợp bơm chính bất ngờ hỏng hóc nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất điện của nhà máy.

Điện hạt nhân đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu năng lượng trên thế giới

Điện hạt nhân đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu năng lượng trên thế giới 

Do yêu cầu hoạt động trên, các máy bơm phải được vận hành bằng các động cơ điện cao áp dưới áp lực vận hành liên tiếp. Đa phần các nhà máy hạt nhân đều có thời gian hoạt động kéo dài hàng chục năm, do đó cần lập chế độ kiểm tra thường xuyên để khắc phục kịp thời các vấn đề phát sinh đột xuất. Bên cạnh đó, những hệ thống máy móc này nên được giám sát chặt chẽ dù không có dấu hiệu hỏng hóc. Tuy nhiên, vẫn cần tiến hành kế hoạch bảo dưỡng chuyên sâu để đảm bảo nhà máy điện hạt nhân hoạt động hiệu quả và an toàn.

Phần lớn các thiết bị với quy mô phức tạp như này sẽ được trang bị cảm ứng chuyển động và nhiệt độ để thu thập các dữ liệu trực tiếp, trong khi đó, việc bảo dưỡng định kỳ, kiểm tra, giám sát sẽ cung cấp những thông tin quan trọng về tình trạng của chúng. Thông thường, những kỹ sư của nhà máy cũng có thể thực hiện việc đánh giá, giám sát, nhưng trong một số trường hợp đặc biệt cần tham khảo ý kiến tư vấn từ các chuyên gia để tiến hành kiểm tra toàn diện và rút ra đánh giá đáng tin cậy về tình trạng máy móc của nhà máy điện hạt nhân.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang