Điện hạt nhân đóng góp lớn cho phát triển kinh tế

author 06:17 18/08/2015

(VietQ.vn) - Công nghệ hạt nhân có thể tạo ra đóng góp chính cho tăng trưởng kinh tế, và có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ phát triển bền vững. Tổng Giám đốc IAEA ông Yukiya Amano đã phát biểu tại lễ khai mạc của diễn đàn khoa học 2015.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Ngành công nghiệp với công nghệ tiên tiến là nền tảng cho thành công trong nền kinh tế tại các nước phát triển cũng như các nuớc đang phát triển. Đặc biệt, khoa học và công nghệ hạt nhân có thể tạo ra đóng góp chính cho tăng trưởng kinh tế, và có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ phát triển bền vững. Tổng Giám đốc IAEA ông Yukiya Amano đã phát biểu tại lễ khai mạc của diễn đàn khoa học 2015.

Tổng Giám đốc IAEA ông Yukiya Amano
Tổng Giám đốc IAEA ông Yukiya Amano

“Kỹ thuật hạt nhân được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp nhằm gia tăng chất lượng và an toàn của sản phẩm, đem lại lợi ích cả cho người sản xuất và người tiêu dùng”, ông Amano cho biết. “Các công cụ bức xạ làm cho một vài sản phẩm công nghiệp sạch hơn và hiệu quả hơn”.

Được tổ chức trong 2 ngày cùng thời gian diễn ra Đại hội đồng của IAEA, Diễn đàn khoa học năm nay tập trung vào nội dung sử dụng các công nghệ bức xạ trong công nghiệp, cách những công nghệ này được áp dụng nhằm cải tiến và kiểm soát chất lượng sản phẩm sử dụng trong cuộc sống hàng ngày, từ lốp xe, các thiết bị y tế cho đến các loại cáp. Các chuyên gia hàng đầu, các nhà nghiên cứu và đại diện ngành công nghiệp sẽ xem xét phần lớn lợi ích mà công nghệ này đem lại.
Giám đốc điều hành Rosatom ông Sergey Kirienko-một trong 3 diễn giả chính của phiên khai mạc cho biết: Nga có một lịch sử lâu dài trong việc phát triển các ứng dụng của công nghệ bức xạ sử dụng trong các ngành công nghiệp, và đã có một số bước đột phá. Nhiều lĩnh vực trong ứng dụng công nghiệp được sử dụng tại Nga, ông nhấn mạnh sự gia tăng trong việc sản xuất các chất đồng vị sử dụng trong y học, việc này giúp tránh tình trạng thiếu hụt thuốc trên thế giới. “Chúng tôi đã sẵn sàng để mở rộng dịch vụ cho tất cả các quốc gia có yêu cầu trợ giúp,” ông cho biết.

Các chất đồng vị phóng xạ dùng trong y học được sử dụng trong việc chẩn đoán và điều trị ung thư và những bệnh thần kinh khác nhau. Ông Kirienko cũng cho  biết Nga đã phát triển các máy gia tốc và các thiết bị cho các ứng dụng công nghệ bức xạ khác nhau, bao gồm cả sản xuất đồng vị phóng xạ. Nga có một cơ chế mạnh mẽ tại chỗ đối với vận chuyển nguồn phóng xạ và các thiết bị chứa nguồn phóng xạ.

Công nghệ bức xạ cũng hỗ trợ rất nhiều lĩnh vực trong nền kinh tế của Ấn Độ, ông Ratan Kumar Sinha- Chủ tịch Ủy ban Năng lượng nguyên tử của Ấn Độ cho biết. Từ nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng cho tới toàn bộ quy mô ngành công nghiệp, Ủy ban Năng lượng nguyên tử Ấn Độ đều phối hợp để phát triển công nghệ, ông cho biết. Như một ví dụ, ông Shinha đề cập đến “bùn nhà máy bức xạ” dùng để xử lý chất thải của đô thị tại một thành phố ở Ấn Độ. Cơ sở điều trị này có thể khử trùng các chất thải đô thị và cung cấp phân bón sinh học cho nông dân.

Những tiến bộ mới trong công nghệ bức xạ đang mở ra những chân trời mới cho việc sử dụng nó. Taylor Wilson một nhà vật lý hạt nhân 21 tuổi tới từ Mỹ cho biết. Vào năm 2009, mới 14 tuổi, Taylor đã nổi tiếng thế giới khi trở thành người trẻ nhất làm việc với các phản ứng phân hạch hạt nhân. Tại diễn đàn ông chia sẻ niềm đam mê khoa học hạt nhân của mình và rất nhiều khả năng ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong y học, khoa học không gian và các lĩnh vực khác. Ông nhấn mạnh việc sản xuất Graphene-một loại vật liệu có điện trở thấp và ứng dụng được trong nhiều ngành công nghiệp (ví dụ như trong sản xuất điện thoại di động)

Diễn đàn bao gồm các  phiên họp trong đó có các phiên thảo luận cấp cao về các chủ đề:

Y tế
Bắt đầu với các ngành y học, Diễn đàn khoa học sẽ xem xét làm thế nào để bức xạ có thể tiêu diệt vi trùng nhằm đảm bảo thiết bị y tế tiệt trùng luôn sẵn sàng cho các thủ tục cấp cứu, giúp cho việc sản xuất vắc xin hiệu quả hơn, hoặc làm phẫu thuật ghép mô an toàn trong phẫu thuật.

Liên kết các chuỗi

Phiên họp này sẽ tìm hiểu làm thế nào để vật liệu polymer có thể ổn định hơn, khả năng chịu nhiệt và độ bền cao thông qua việc sử dụng các bức xạ. Những vật liệu linh hoạt này có mặt trong rất nhiều vật dụng hàng ngày: ví dụ khoảng 90 phần trăm của tất cả các vật liệu được sử dụng để làm ra ô tô, máy bay và máy tính trên toàn thế giới đều chứa vật liệu polymer. Kỹ thuật này cũng đem lại nhiều lợi ích cho  ngành y học, mỹ phẩm và thậm chí trong lĩnh vực nông nghiệp thông qua các sản phẩm giúp cây phát triển nhanh hơn.

Giải quyết ô nhiễm

Việc không ngừng mở rộng các thành phố và các ngành công nghiệp có quy mô lớn có thể dẫn đến việc gia tăng ô nhiễm. Phiên họp này sẽ xem xét cách mà kỹ thuật bức xạ được sử dụng để điều trị các chất ô nhiễm công nghiệp dai dẳng và xác định lộ trình nhiễm bẩn.

Tìm kiếm lộ trình

Các chuyên gia trong phiên họp này sẽ chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận cách để những công nghệ này có lợi cho ngành công nghiệp hóa dầu và khai thác khoáng sản bên cạnh những công nghệ khác.

Củng cố an toàn và chất lượng

Kỹ thuật thử không phá hủy (NDT)  bao gồm các kỹ thuật hạt nhân được áp dụng rộng rãi trong sản xuất và các kỹ thuật dân dụng. NDT là một công cụ kiểm soát chất lượng được sử dụng để kiểm tra tính toàn vẹn của các thành phần, máy móc, các tòa nhà và cấu trúc nhằm đảm bảo an toàn và chất lượng của chúng. Diễn đàn sẽ tìm hiểu những ví dụ trong việc áp dụng các kỹ thuật NDT và chia sẻ những kinh nghiệm tốt nhất trong việc tạo ra một lực lượng lao động có trình độ để thực hiện thử nghiệm NDT có hiệu quả, mà có thể là quan trọng trong nhiều trường hợp. Ví dụ khi có một nhu cầu cần nhanh chóng kiểm tra công trinh dân dụng cho các vết nứt ẩn và các sai sót.

Công nghệ bức xạ cũng mang lại cơ hội lớn cho tương lai của các ngành công nghiệp. Phiên cuối cùng của diễn đàn sẽ tập trung vào những phát triển mới, cả trong các lĩnh vực kỹ thuật nano, sức khỏe, thực phẩm và nông nghiệp, cũng như trong việc bảo vệ và bảo tồn di sản văn hóa. Diễn đàn sẽ kết thúc với một cuộc thảo luận mở về các giá trị gia tăng của các kỹ thuật hạt nhân trong việc hỗ trợ các nỗ lực phát triển và cung cấp một cơ hội cho các quốc gia chia sẻ kinh nghiệm của họ và lắng nghe nhiều hơn về các dịch vụ của IAEA trong lĩnh vực này.

Cung cấp công nghệ bức xạ và hỗ trợ các nuớc thành viên trong việc sử dụng vì mục đích hòa bình của công nghệ này là một phần quan trọng trong công việc của IAEA. Thông qua các dự án hợp tác kỹ thuật, các hoạt động nghiên cứu phối hợp và các buổi họp khoa học, hàng trăm nhà khoa học và các chuyên gia trên thế giới làm việc với nhau nhằm cải thiện hơn nữa công nghệ bức xạ và giúp họ tiếp cận với ngành công nghiệp. Trong vài năm qua, hợp tác kỹ thuật cũng đã khuấy động hợp tác giữa các nước đang phát triển. Ví dụ như Malaysia đã giúp đỡ Sudan trong các kỹ thuật kiểm tra không phá hủy và Việt Nam chuyển giao công nghệ chất đánh dấu phóng xạ cho Angola.

Việt Hùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang