Hàn Quốc, Saudi Arabia thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực hạt nhân

author 17:52 05/03/2015

(VietQ.vn) - Saudi Arabia và Hàn Quốc đã ký bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác trong lĩnh vực điện hạt nhân, trong khuôn khổ chuyến thăm Riyadh của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Theo những tin tức mới nhất trên tờ Asia One, lãnh đạo hai nước Hàn Quốc và Saudi Arabia đã thống nhất đẩy mạnh quan hệ hợp tác song phương trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và tiến tới xây dựng thêm 2 lò phản ứng điện hạt nhân cỡ vừa và nhỏ tại quốc gia vùng vịnh này. Các dự án điện hạt nhân sắp tới này có giá trị ước tính khoảng 2 tỉ USD.

Điện hạt nhân sẽ là lĩnh vực hợp tác tiếp theo của Hàn Quốc và Saudi Arabia

Điện hạt nhân sẽ là lĩnh vực hợp tác tiếp theo của Hàn Quốc và Saudi Arabia. Ảnh Reuters

Trong các buổi hội đàm thượng đỉnh, Tổng thống Park Geun Hye và Tân quốc vương Salma bin Abdulaziz Al Saud đã thảo luận nhiều phương án thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai nước Hàn Quốc – Saudi Arabia thông qua việc củng cố hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, kinh tế, đầu tư, dịch vụ y tế và công nghệ thông tin.

Được biết Tổng thống Hàn Quốc đã đến Saudi Arabia vào ngày 3/3 vừa rồi sau chuyến thăm và làm việc 3 ngày tại Kuwait. Như vậy, Saudi Arabia là điểm đến thứ 2 trong chuyến công tác tại 4 nước Trung Đông lần này của Tổng thống Hàn Quốc, bao gồm cả các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Qatar.

Saudi Arabia dự kiến nhập khẩu các lò phản ứng điện hạt nhân SMART của Hàn Quốc

Saudi Arabia dự kiến nhập khẩu các lò phản ứng điện hạt nhân SMART của Hàn Quốc

Sau hội nghị thượng đỉnh, lãnh đạo hai nước đã ký kết bản ghi nhớ về hợp tác về phát triển các lò phản ứng điện hạt nhân SMART của Hàn Quốc cũng như thương mại hóa công nghệ nhằm cùng xâm nhập thị trường quốc tế.

Các lò phản ứng điện hạt nhân SMART do viện Nghiên cứu năng lượng nguyên tử Hàn Quốc thiết kế và phát triển với mục tiêu hướng đến các nước Trung Đông nhờ khả năng vừa cung cấp điện vừa có thể khử muối trong nước biển.

Theo thỏa thuận này, Seoul và Riyadh sẽ tiến hành nghiên cứu sơ bộ trong vòng 3 năm 2015 – 2018 về tính khả thi của quá trình xây dựng các lò phản ứng điện hạt nhân SMART ở Saudi Arabia. Bàn về vấn đề này, An Chong Bum, thư ký cấp cao về các vấn đề kinh tế của Tổng thống Hàn Quốc cho biết, “Thỏa thuận này được kỳ vọng sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia vào dự án điện hạt nhân ở Saudi Arabia.

Hàn Quốc đang nhắm tới hợp đồng xây nhà máy điện hạt nhân trị giá 2 tỉ USD ở Saudi Arabia

Hàn Quốc đang nhắm tới hợp đồng xây nhà máy điện hạt nhân trị giá 2 tỉ USD ở Saudi Arabia

Với thỏa thuận này, chính phủ Hàn Quốc mong đợi sẽ giành được gói hợp đồng xây dựng lò phản ứng điện hạt nhân ở Saudi Arabia trị giá tới 2 tỉ USD và các đơn đặt hàng bổ sung trong tương lai. Nếu thành công, đây sẽ là trường hợp nhập khẩu lò phản ứng hạt nhân cỡ vừa và nhỏ từ nước ngoài đầu tiên trên thế giới.

Theo đó, Saudi Arabia dự kiến sẽ xây dựng thêm 12 nhà máy điện hạt nhân 18 gigawatt trước năm 2040 để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng cao trong nước cũng như đảm bảo các nguồn năng lượng mới.

Minh Thùy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang