Hàn Quốc tiếp tục vận hành nhà máy điện hạt nhân lâu đời thứ 2

author 11:32 03/02/2015

(VietQ.vn) - Hàn Quốc thông báo sẽ tiếp tục vận hành Wolsong I - nhà máy điện hạt nhân lâu đời thứ 2 tại nước này cho đến năm 2020 sau thời gian dài xem xét kỹ lưỡng và đã chi hơn 500 triệu USD để nâng cấp nhà máy này.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Theo tin tức mới nhất trên tờ Penn Energy, Ủy ban An toàn và an ninh hạt nhân Hàn Quốc cho biết 7 trên 9 ủy viên đã bỏ phiếu cho dự án tái khởi động nhà máy điện hạt nhân Wolsong I tại thành phố Gyeongju, cách phía nam thủ đô Seoul 275 km.

Nhà máy điện hạt nhân lâu đời thứ 2 Hàn Quốc sẽ được tiếp tục vận hành

Nhà máy điện hạt nhân lâu đời thứ 2 Hàn Quốc sẽ được tiếp tục vận hành

Việc chấp thuận tái khởi động nhà máy điện hạt nhân này là quyết định chưa từng có tiền lệ ở Hàn Quốc kể từ khi các vấn đề về an toàn điện hạt nhân tại các lò phản ứng cũ thu hút sự quan tâm dư luận sau sự kiện nổ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi Japan. Được biết hiện 23 nhà máy điện hạt nhân của Hàn Quốc, mà hầu hết được xây dựng tại bờ biển phía đông nam nước này, đã cung cấp tới 1/3 lượng điện năng toàn quốc.

Các nhà quản lý năng lượng hạt nhân ở Hàn Quốc nhấn mạnh đã xem xét kỹ lưỡng khả năng chống chọi trước thảm họa thiên nhiên và các tiêu chuẩn khác theo quy định pháp luật của nhà máy điện hạt nhân Wolsong I. Trong khi đó, 2 ủy viên mà trước đó đề nghị cần có thêm thời gian kiểm tra lại các tiêu chuẩn an toàn của nhà máy điện hạt nhân Wolsong I đã quyết định bỏ phiếu trắng sau cuộc họp kéo dài 14 tiếng.

Trước đó, người dân Hàn Quốc đã chia làm hai phe đối lập khi được hỏi ý kiến về số phận nhà máy điện hạt nhân Wolsong I đã vận hành trong suốt 30 năm qua cho đến khi hết giấy phép hoạt động động vào năm 2012.

Từ tháng 1/2015, nhân dân thành phố Gyeongju và thành viên các tổ chức môi trường đã thực hiện nhiều cuộc biểu tình gần văn phòng giám sát hạt nhân suốt thời gian các ủy viên thảo luận về khả năng tái khởi động nhà máy điện hạt nhân Wolsong I trong 3 cuộc họp.

Người dân Hàn Quốc có ý kiến trái ngược nhau về số phận nhà máy điện hạt nhân Wolsong I

Người dân Hàn Quốc có ý kiến trái ngược nhau về số phận nhà máy điện hạt nhân Wolsong I

Bàn về điều này, kỹ sư hạt nhân Suh Kune-yull (Đại học Quốc gia Seoul) nhận định, quyết định đưa nhà máy Wolsong I vào hoạt động lại có thể sẽ kích động các phe phái đối lập và người dân sinh sống gần khu vực xây dựng các nhà máy điện hạt nhân hiện nay và trong tương lai.

“Tôi cho rằng, quyết định này sẽ kéo theo những phản ứng dữ dội về ngành công nghiệp năng lượng hạt nhân, khiến cho việc kéo dài vòng đời sử dụng hoặc xây dựng nhà máy điện hạt nhân mới sẽ gặp nhiều khó khăn hơn gấp bội” – giáo sư Suh cho hay.

Những người phản đối kế hoạch tái khởi động Wolsong I cho rằng nhà máy điện hạt nhân lâu đời này đã không đáp ứng đạt những tiêu chuẩn an toàn mới nhất (vốn đã bắt đầu có hiệu lực kể từ sau ngày lò phản ứng đầu tiên đi vào hoạt động). Trái lại, phe ủng hộ lại khẳng định các vấn đề an toàn đang bị thổi phồng quá mức và rằng, một đất nước phải nhập khẩu dầu mỏ và khí đốt như Hàn Quốc rất cần đến những nguồn năng lượng giá rẻ.

Hàn Quốc đã chi hơn 500 triệu USD để nâng cấp nhà máy điện hạt nhân Wolsong I

Hàn Quốc đã chi hơn 500 triệu USD để nâng cấp nhà máy điện hạt nhân Wolsong I

Được biết, các nhà quản lý đã chi tới 509 triệu USD để sửa chữa, nâng cấp nhà máy điện hạt nhân Wolsong I trước khi đưa ra quyết định gia hạn giấy phép hoạt động.

Trong khi đó, số phận của nhà máy điện hạt nhân lâu đời nhất Hàn Quốc Kori I có thể sẽ được định đoạt vào năm tới do cuối năm 2015 là hạn chót để ban điều hành nhà máy quyết định liệu có nên tiếp tục gia hạn giấy phép của Kori I. Hiện chính phủ Hàn Quốc cũng đang cân nhắc việc xây dựng thêm nhiều nhà máy điện hạt nhân mới trên địa bàn toàn quốc.

Minh Thùy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang