Kenya và Trung Quốc ký kết thỏa thận xây dựng nhà máy điện hạt nhân

author 07:18 16/09/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, Kenya và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận chung về việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại quốc giá Đông Phi này.

Tờ Want China Times (Đài Loan) cho biết, Ủy ban Điện hạt nhân Kenya (KNEB) và Tập đoàn Điện hạt nhân Trung Quốc (CGN) đã ký kết bản thỏa thuận tại nhà máy điện hạt nhân Daya Bay, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, hồi cuối tuần trước.

Theo nội dung bản thỏa thuận, Trung Quốc sẽ giúp đỡ Kenya trong việc đào tạo nhân lực và bồi dưỡng kỹ năng; đồng thời hỗ trợ chuyên môn trong những hạng mục như lựa chọn vị trí xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại nước này và nghiên cứu tính khả thi của dự án.

Kenya dự kiến sẽ hoàn thành nhà máy điện hạt nhân đầu tiên với công suất 1.000 MW vào năm 2050 và tăng công suất lên đến 4.000 MW vào năm 2033; nhằm biến điện hạt nhân thành yếu tố then chốt trong mạng lưới năng lượng chung của quốc gia Đông Phi này.

Bản thỏa thuận xây dựng nhà máy điện hạt nhân giữa Kenya và Trung Quốc được ký kết tại Trung Quốc

Bản thỏa thuận xây dựng nhà máy điện hạt nhân giữa Kenya và Trung Quốc được ký kết tại Trung Quốc

Trưởng ban KNEB, ông Ochilo Ayacko nhận định: “Đây là lần hợp tác quan trọng trong quá trình thực hiện chương trình điện hạt nhân của chúng tôi.” Bên cạnh đó, Kenya quyết định lựa chọn lò phản ứng hạt nhân Hualong 1 của Trung Quốc với công suất 1,000MW cho nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của mình.

Tập đoàn CGN chuyên về năng lượng xanh của Trung Quốc là một trong những tập đoàn đi đầu trong việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân sử dụng lò phản ứng thế hệ III. Trước đó, Kenya cũng ký kết thỏa thuận liên quan đến điện hạt nhân với Slovakia và Hàn Quốc, tờ Daily Nation cho hay. Theo bản thỏa thuận, 10 sinh viên Kenya sẽ sang Hàn Quốc để được đào tạo về lĩnh vực công nghệ điện hạt nhân.

Trong bối cảnh bùng nổ dân số, nhu cầu sử dụng năng lượng tại Kenya đang tăng với tốc độ chóng mặt, bên cạnh đó, các nhà máy thủy điện của nước này lại gặp khó khăn do tình trạng hạn hán và nạn phá rừng hai bên bờ sông. Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới, cứ 10 người Kenya thì có 3 người được sử dụng điện; tuy nhiên, con số này đã giảm xuống còn 2 người tại những vùng nông thôn nghèo đói. 

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang