"Điện hạt nhân là lựa chọn duy nhất hợp lý"

author 12:47 18/12/2014

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân.

Các nhà khoa học Nga đang thiết kế tấm pin khổng lồ nặng 38 tấn, có chiều cao ngang tòa nhà ba tầng có khả năng “trẻ hóa” vỏ bọc kim loại của các lò phản ứng điện hạt nhân.

Trả lời về vấn đề đầu tư điện hạt nhân, Bộ trưởng khẳng định đây là lựa chọn duy nhất hợp lý trong điều kiện hiện tại. Mặc dù tiềm lực kinh tế và công nghệ  của Việt Nam hiện nay còn ở mức khiêm tốn, nhưng nếu không giải quyết được bài toán về nguồn năng lượng điện cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội thì đến năm 2020, Việt Nam không thể trở thành một nước công nghiệp hiện đại như chúng ta mong muốn. Vấn đề được chú trọng sẽ là đầu tư nhân lực, sử dụng an toàn và đầu tư, khai thác hiệu quả.

Ngày 17/12, hai lò phản ứng hạt nhân của nhà máy điện hạt nhân Takahama tại tỉnh Fukui, miền Tây Nhật Bản, do Công ty điện lực Kansai điều hành đã vượt qua rào cản ban đầu về tiêu chuẩn an toàn để được hoạt động trở lại dự kiến là vào năm tới.


Ngày 17/12, hai lò phản ứng hạt nhân của nhà máy điện hạt nhân Takahama tại tỉnh Fukui, miền Tây Nhật Bản, do Công ty điện lực Kansai điều hành đã vượt qua rào cản ban đầu về tiêu chuẩn an toàn để được hoạt động trở lại dự kiến là vào năm tới.

Cơ quan Pháp quy hạt nhân của Nhật Bản (NRA) đã chấp thuận các biện pháp tăng cường an toàn của công ty điện lực Kansai đề phòng xảy ra động đất và sóng thần cũng như các tai nạn nghiêm trọng khác có thể ảnh hưởng đến nhà máy.

Cơ quan này sẽ chính thức chứng nhận an toàn cho nhà máy sau một tháng tham khảo ý kiến công chúng, đến hết ngày 16/1 tới. Chủ tịch NRA Shunichi Tanaka đã xác nhận nhà máy Takahama đáp ứng các quy chuẩn, song cũng hối thúc công ty điện lực Kansai tiếp tục nỗ lực để tăng cường an toàn.

Như vậy, trong số 48 lò phản ứng hạt nhân thương mại ở Nhật Bản hiện đang ngưng hoạt động, chỉ có 4 lò phản ứng, bao gồm 2 lò ở nhà máy Takahama nói trên, đáp ứng quy chuẩn an toàn khắt khe được quy định sau thảm họa hạt nhân Fukushima năm 2011.

Tuy nhiên, việc NRA thông qua chỉ là bước đầu tiên để nhà máy Takahama được vận hành trở lại. Công ty Kansai còn cần sự chấp thuận của chính quyền sở tại và tiến hành thêm các thủ tục, trong đó có việc kiểm tra vận hành tại chỗ, để các lò phản ứng ở nhà máy Takahama được khởi động lại.

Trước đó, ngày 7/11, quyền tỉnh Kagoshima, Tây Nam Nhật Bản, đã chấp thuận cho hai lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Sendai ở tỉnh này hoạt động trở lại. Đây là hai lò phản ứng hạt nhân đầu tiên đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn hạt nhân sau năm 2011.

 

 Hà Thủy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang