CEO Eskom: 'Nam Phi rất cần điện hạt nhân’

author 07:24 06/11/2015

(VietQ.vn) - Đây là nhận định của Tổng giám đốc Công ty điện lực Nam Phi Eskom, ông Brian Modefe, trong bài phát biểu của ông trước Quốc Hội nước này hôm 4/11 vừa qua.

Theo tờ Eyewitness News, trong bài phát biểu trước các thành viên Quốc Hội Nam Phi hôm 4/11 vừa qua, ông Brian Molefe, Tổng giám đốc Công ty điện lực Nam Phi Eskom, cho rằng, lưới điện của nước này sẽ không thể tiếp tục hoạt động nếu không có điện hạt nhân. Đồng thời, ông cũng thể hiện rõ quan điểm ủng hộ của mình đối với chương trình phát triển điện hạt nhân của chính phủ.

Khi được hỏi về chương trình điện hạt nhân đang gây tranh cãi hiện nay, ông thẳng thắn trả lời: “Việc gây vốn và vận hành các nhà máy điện hạt nhân mới tại Nam Phi là rất khả thi, thậm chí điều này còn vô cùng cấp bách.”

Ông nhấn mạnh vào tính khả thi của việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân và cho rằng có thể hoàn vốn chỉ sau khoảng 20 năm, cho dù lò phản ứng hạt nhân có hạn hoạt động là 60 năm.

Ông Brian Molefe cho rằng điền hạt nhân rất cần thiết đối với Nam PhiÔng Brian Molefe cho rằng điền hạt nhân rất cần thiết đối với Nam Phi

Theo Eskom, tuổi thọ trung bình của nhà máy điện phụ tải là 34 năm, điều này đồng nghĩa với việc hỏng hỏng bất ngờ, bảo dưỡng thường xuyên và nguy cơ sa thải phụ tải (quá trình cắt phụ tải ra khỏi lưới điện).

Cũng trong bài phát biểu trước Quốc Hội, ông Molefe đã thông báo về việc Eskom dự tính sẽ không cắt điện quy mô toàn quốc từ giờ cho đến tháng 4/2016. Bên cạnh đó, điện năng sẽ không bị gián đoạn trong các ngày nghỉ lễ và nhiều khả năng điều này kéo dài đến hết tháng 11 năm sau.

Nam Phi là một trong những quốc gia có nền kinh tế phát triển nhưng lại phải đối mặt với khủng hoảng năng lượng tồi tệ nhất, công ty năng lượng của nước này, Eskom, luôn chật vật trong việc cung cấp đủ điện cho hàng triệu hộ gia đình và nhà máy, theo ghi nhận của tờ Bussiness Report.

Sau khi tiến hành công tác bảo dưỡng toàn diện cho các nhà máy nhiệt điện đốt than, Eskom đã áp dụng phương pháp cắt điện thường xuyên trên toàn quốc nhằm giảm đối phó với tình trạng khủng hoảng năng lượng tại Nam Phi. Tuy nhiên, công ty điện lực này chỉ mới cắt điện 2 tiếng 20 phút tròng vòng 87 ngày qua. 

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang