Nga và Campuchia ký kết thỏa thuận xây nhà máy điện hạt nhân

author 07:06 18/08/2015

(VietQ.vn) - Tập đoàn Rosatom của Nga sẽ giúp đỡ Campuchia trong việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân nhằm khắc phục tình trạng phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng của quốc gia này.

Theo tin tức trên báo Đất Việt, ông Sergei Kirienko, người đứng đầu Tập đoàn hạt nhân quốc gia Nga Rosatom, cho biết nước này sẽ giúp Campuchia xây dựng một nhà máy điện hạt nhân.

Thỏa thuận giữa hai nước được kí kết trong chuyến thăm Campuchia của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev mới diễn ra gần đây. Theo đó, Nga sẽ hỗ trợ Campuchia về mặt kinh nghiệm chuyên môn, nghiên cứu cũng như đào tạo.

Ông Sergei Kirienko cho rằng tốt nhất là bắt đầu với một lò phản ứng nghiên cứu và một trung tâm nghiên cứu ở Campuchia. Nga đã từng hoàn tất một thỏa thuận tương tự với Bolivia.

Tập đoàn Rosatom của Nga sẽ giúp đỡ Campuchia trong việc phát triển điện hạt nhân

Tập đoàn Rosatom của Nga sẽ giúp đỡ Campuchia trong việc phát triển điện hạt nhân

Campuchia phụ thuộc rất nhiều vào nhiên liệu và năng lượng nhập khẩu. Giá điện tại Campuchia là đắt nhất trong khu vực Đông Nam Á, và thường khiến nhiều nhà đầu tư vào nước này phàn nàn.

"Những nền kinh tế mới nổi đang phải đối mặt với một vấn đề quan trọng đó là sử dụng nguồn năng lượng giá rẻ và đảm bảo", ông Kirienko nhận định.

Hiện Campuchia đang tìm kiếm 3 tỉ USD vốn đầu tư nước ngoài để xây dựng 6 nhà máy thủy điện vào năm 2018, do nhu cầu tiêu thụ năng lượng trong nước đang tăng cao. Ngoài ra, Campuchia cũng đã tiến hành nghiên cứu công nghệ năng lượng hạt nhân, nhằm theo kịp các nước láng giềng trong khu vực Đông Nam Á, báo An ninh thủ đô cho hay.

Cũng trong chuyến thăm của Thủ tướng Nga, hai nước đã ký kết các thỏa thuận khác bao gồm thoả thuận về giám sát hệ thống tài chính và các biện pháp chống rửa tiền của Campuchia.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang