Nga tiếp tục nghiên cứu nhà máy điện hạt nhân di động

author 18:19 02/12/2015

(VietQ.vn) - Nhà máy điện hạt nhân di động gắn trên các phương tiện bánh xích đang được Bộ Quốc phòng Nga nghiên cứu phát triển nhằm cung cấp năng lượng cho các đơn vị quân đội ở Bắc Cực.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Báo An ninh thủ đô cho biết, dự án nhà máy điện hạt nhân di động đã được liên ý tưởng từ thời Liên xô cũ và đi vào thiết kế từ năm 1961 nhưng bị buộc phải dừng lại sau khi thảm họa hạt nhân Chernobyl xảy ra cũng trong năm này.

“Dự án này đã được khởi động và đang trải qua quá trình nghiên cứu. Các kết quả nghiên cứu đầu tiên sẽ được trình lên quân đội vào cuối năm nay”, giám đốc của công ty Dự án kĩ thuật đổi mới (IPEC), ông Yury Konyushko cho hay.

Nếu Bộ Quốc phòng Nga chấp thuận, việc phát triển quy mô lớn sẽ được tiến hành và kéo dài trong 2 năm. Toàn bộ quá trình chế tạo nguyên mẫu và đi vào sản xuất hàng loạt có kế hoạch kết thúc vào năm 2020. Hiện tại, các thông tin khác về nhà máy điện hạt nhân di động mới của Nga chưa được tiết lộ.

Nga dự tính sẽ kết thúc nghiên cứu nhà máy điện hạt nhân di động vào năm 2020

Nga dự tính sẽ kết thúc nghiên cứu nhà máy điện hạt nhân di động vào năm 2020. Ảnh RT

Tuy nhiên, theo thông tin từ IECIP, lò phản ứng hạt nhân mới được thiết kế dạng module và có kích cỡ đặt vừa trên xe tải hạng nặng MAZ hoặc KamAZ. Khi hoạt động ở vùng băng tuyết, nó có thể đặt trên các xe đặc chủng bánh xích.

“Nguyên mẫu nhà máy điện hạt nhân cỡ nhỏ đầu tiên phải đảm bảo khả năng hoạt động trong 30 ngày liên tục ở vùng băng giá như Bắc Cực. Nó phải vận chuyển được bằng máy bay hoặc trực thăng”, ông Konyushko tiết lộ thêm.

Mục tiêu của IECIP hiện là kéo dài thời gian hoạt động của lò phản ứng cỡ nhỏ và giảm số người vận hành hệ thống này để tiến tới vận hành hoàn toàn từ xa bằng cách toàn bộ thông tin điều khiển và dữ liệu từ các cảm biến sẽ được chuyển về phòng giám sát ở đất liền bằng tín hiệu vệ tinh.

Dự kiến, nguyên mẫu nhà máy điện hạt nhân cỡ nhỏ đầu tiên sẽ được giới thiệu cho Quân đội Nga ngay trong cuối năm 2015.

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang