Nhật Bản tiếp tục đặt niềm tin vào điện hạt nhân

author 20:29 27/10/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, Nhật Bản đã thông qua việc tái khởi động lò phản ứng hạt nhân số 3 tại nhà máy điện hạt nhân Ikata của công ty điện lực Shikoku thuộc tỉnh Ehime, phía Tây nước này.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp với công ty điện lực Shikoku, Tỉnh trưởng tỉnh Ehime, Tokihiro Nakamura cho rằng: “Phải chấp nhận năng lượng điện hạt nhân cho đến khi tìm được nguồn năng lượng thay thế và không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải thực thi các biện pháp an toàn tiên tiến nhất.”

Chính phủ Nhật Bản đã hoan nghênh quyết định của tỉnh Ehime, trong bối cảnh Tokyo dự kiến mục tiêu tỷ trọng điện hạt nhân trong tổng lượng điện của Nhật Bản năm 2030 là 20%, so với mức gần 30% trước thảm họa Fukushima, trong nỗ lực cắt giảm khí thải nhà kính và giảm chi phí nhiên liệu.

Lò phản ứng hạt nhân số 3 của nhà máy điện hạt nhân Ikata bị ngừng hoạt động vào tháng 4/2011 sau thảm họa hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 năm 2011. Việc tái khởi động lò phán ứng tại Ehime dự kiến vào tháng 1/2016 hoặc muộn hơn do cần các thủ tục cần thiết khác như phải được sự thông qua của cơ quan chức năng đối với các thiết kế chi tiết của thiết bị liên quan.

Nhật bản nhận định điện hạt nhân là nguồn năng lượng chủ chốt trong chính sách năng lượng dài hạn

Nhật bản nhận định điện hạt nhân là nguồn năng lượng chủ chốt trong chính sách năng lượng dài hạn

Đây là lò phản ứng thứ 3 được tái khởi động sau lò phản ứng số 1 và 2 của nhà máy Sendai thuộc công ty điện lực Kyushu, đánh dấu sự quay trở lại của ngành công nghiệp điện hạt nhân Nhật Bản sau gần 2 năm tạm ngừng hoạt động.

Báo Dân Việt cho hay, ngoài 3 lò phản ứng được chính thức tái khởi động lần này, Chính phủ Nhật Bản đang tìm cách thúc đẩy tái khởi động hơn 40 lò phản ứng hạt nhân thương mại khác.

Việc tái khởi động các lò hạt nhân của Chính phủ Nhật Bản không nhận được nhiều ý kiến đồng thuận của nhân dân song Thủ tướng Shinzo Abe đã yêu cầu các quy định, thủ tục "khắt khe nhất thế giới" và cam kết an toàn.

Theo nhận định của Nhật Bản, năng lượng điện hạt nhân là nguồn điện năng chủ chốt trong chính sách năng lượng dài hạn. Điện hạt nhân cũng đóng vai trò cần thiết trong việc chống lại biến đổi khí hậu và đạt được nhiều lợi ích từ giá thành sản xuất điện thấp. Theo kế hoạch phát triển điện hạt nhân, Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ cung cấp 20-22% tổng nguồn cung điện cho cả nước vào năm 2030.

Quang Minh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang