Mỹ sẵn sàng giúp đỡ Việt Nam trong lĩnh vực điện hạt nhân

author 05:57 18/10/2015

(VietQ.vn) - Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ chuyên trách vấn đề hợp tác hạt nhân dân sự và chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt cho biết, Mỹ mong muốn giúp đỡ Việt Nam trong việc sản xuất điện hạt nhân.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Báo Người Lao Động cho biết, trong chuyến công cán tới Việt Nam, ông Thomas Countryman, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ chuyên trách vấn đề hợp tác hạt nhân dân sự và chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, đã có cuộc gặp gỡ với các lãnh đạo nhà nước và tổ chức xã hội Việt Nam để thảo luận về hợp tác hạt nhân cũng như kiểm soát thương mại trong chương trình hướng đến thực thi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Tại cuộc gặp gỡ với báo giới và trả lời các câu hỏi hoặc một vài vấn đề mới đặt ra của các nhà báo, ông Thomas Countryman cho hay: Chỉ trong một thời gian ngắn, số lĩnh vực hợp tác giữa hai nước Việt Mỹ đã vượt qua con số 100. Đặc biệt, Mỹ đã tỏ ý muốn và sẵn sàng được giúp đỡ Việt Nam trong việc sử dụng năng lượng hạt nhân để sản xuất điện.

Ông cho biết thêm, kể từ khi Hiệp định hạt nhân dân sự 123 được ký kết, đặc biệt từ khi bắt đầu có hiệu lực, ở Mỹ đã tiến hành chuẩn bị hỗ trợ Việt Nam trong những lĩnh vực cần thiết. Trước hết, hỗ trợ Việt Nam chuẩn bị nhân lực, tức đào tạo cán bộ chuyên môn về năng lượng hạt nhân dân dụng. Mặt khác, giúp Việt Nam xây dựng các cơ quan luật lệ, các cơ quan quản lý an toàn phóng xạ và hạt nhân hoạt động độc lập và hiệu quả.

Ông Thomas Countryman trả lời các câu hỏi liên quan đến điện hạt nhân

Ông Thomas Countryman trả lời các câu hỏi liên quan đến điện hạt nhân. Ảnh Người Lao Động

Về cụ thể, các mục tiêu trên đã bắt đầu được từng bước triển khai như một vài tờ báo đã công bố. Khi bản Hiệp định 123 chính thức có hiệu lực, Tổng công ty Lightbridge trụ sở tại Mỹ đã ký một biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU) với Việt Nam cộng tác xây dựng các chương trình an toàn năng lượng hạt nhân. Cục Năng lượng nguyên tử Việt Nam cũng đã cử 8 cán bộ kỹ thuật của Việt Nam tham gia Khóa đào tạo về Vận hành Hệ thống mô phỏng lò phản ứng VVER-1200 tại Mỹ, theo ghi nhận của báo Vietnamnet.

Khi được hỏi về tiềm năng của các công ty Mỹ tại Việt Nam trong lĩnh vực này, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cho biết ông tin tưởng năng lực và sức cạnh tranh của công ty Mỹ. “Việt Nam không cần phải chứng minh tình hữu nghị bằng cách mua lò phản ứng hạt nhân của Mỹ. Tình hữu nghị giữa 2 nước đã vững chắc rồi. Việc Việt Nam mua công nghệ hạt nhân của đối tác nào là quyết định trong tương lai nhưng sẽ đặt trên tiêu chí kinh tế, an toàn và cần được thực hiện một cách minh bạch. Những công ty tư nhân của Mỹ có các đối tác quốc tế sẽ đến thảo luận với phía Việt Nam cụ thể về vấn đề mua bán sau” - ông Countryman nói.

Các hoạt động khác cũng được triển khai. Chẳng hạn, Trường Đại học Điện lực Việt Nam ( EVN EPU) và Công ty tập đoàn đa quốc gia Mỹ General Electric (GE) đã ký kết hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu, đào tạo điện hạt nhân.

Theo trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, ông đã thảo luận với phía Việt Nam một số vấn đề liên quan tới TPP như củng cố các quy định pháp luật, năng lực quản lý để tăng cường thực thi, kiểm soát thương mại; kiểm soát hàng hóa ra vào Việt Nam.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang