Điện hạt nhân sẽ lên lưới vào năm 2020

author 07:13 16/01/2015

Dự kiến, tổ máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam (hợp tác với LB Nga) sẽ đưa vào vận hành năm 2020; đến năm 2030 nguồn điện hạt nhân có công suất 10,700 MW, sản xuất khoảng 70,5 tỷ kWh.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh: Hiện nay, mức tiêu thụ năng lượng thương mại của Việt Nam vào khoảng 36 triệu tấn dầu qui đổi, trong đó nhu cầu xăng dầu vào khoảng 17 triệu tấn. Theo dự báo, tổng nhu cầu năng lượng thương mại sẽ tăng trung bình trên 7% mỗi năm trong giai đoạn 2010 - 2025, trong đó nhu cầu điện sẽ tăng khoảng 15% mỗi năm. 


Để đáp ứng nhu cầu năng lượng cho phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước, trong điều kiện giá dầu mỏ biến động khó lường do tình hình chinh trị trên thế giới có nhiều biến động, Chính phủ đang triển khai, thực hiện nhiều giải pháp khác nhau. Đó là, tiếp tục triển khai hiệu quả các dự án đầu tư năng lượng theo quy hoạch (Tổng sơ đồ VII…); thực hiện các cơ chế chính sách thích hợp để thu hút đầu tư nước ngoài (đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài); Tham gia các dự án nghiên cứu, thăm dò, đầu tư phát triển mỏ ở nước ngoài; thành lập các quỹ thăm dò khai thác trong nước và nước ngoài. 
Bên cạnh đó là ưu tiên phát triển các nguồn năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời, điện sinh khối …). Việt Nam đã ban hành Quy hoạch phát triển các nguồn năng lượng tái tạo và đang xây dựng và hoàn thiện các cơ chế khuyến khích phát triển các nguồn năng lượng tái tạo nhằm đạt mục tiêu sản xuất 5% điện năng từ năng lượng tái tạo vào năm 2020 và 11% vào năm 2050. 

Bên cạnh đó là phát triển các nhà máy điện khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG): Năm 2020, công suất nguồn điện sử dụng LNG khoảng 2000 MW; năm 2030 khoảng 6000 MW; Phát triển năng lượng nguyên tử, trên cơ sở xem xét cẩn trọng các yếu tố có liên quan như an toàn, công nghệ, có chương trình phù hợp về phát triển các nhà máy điện hạt nhân nhằm góp phần đảm bảo cung cấp nguồn điện trong tương lai. 

Dự kiến, tổ máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam (hợp tác với LB Nga) sẽ đưa vào vận hành năm 2020; đến năm 2030 nguồn điện hạt nhân có công suất 10,700 MW, sản xuất khoảng 70,5 tỷ kWh. 


Việt Nam hiện cũng đã ban hành Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; đang triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nhằm khắc phục tình trạng sử dụng năng lượng lãng phí hiện nay trong sản xuất công nghiệp, xây dựng dân dụng và giao thông. 

Mặt khác, hiện nay, Việt Nam chủ yếu mới thực hiện dự trữ xăng dầu vì mục đích thương mại, chưa có dự trữ dầu thô. Việt Nam đã xây dựng theo Quy hoạch phát triển hệ thống dự trữ dầu thô và các sản phẩm xăng dầu để đảm bảo tổng quy mô hệ thống dự trữ dầu mỏ đạt tối thiểu 90 ngày nhập ròng, đáp ứng tiêu chí của Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA), tương đương với 68 ngày nhu cầu. 

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Trần Tuấn Anh, Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn vì tiềm lực tài chính hạn chế, thiếu kinh nghiệm cả về công nghệ kỹ thuật và quản lý trong việc xây dựng nhà máy lọc dầu và kho dự trữ dầu thô quốc gia. “Trong quá trình hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế, chúng tôi luôn hoan nghênh và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp LB Nga cũng như các đối tác khác đến kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam” – Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt – Nga diễn ra sáng 16/10, tại Hà Nội.
PV
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang