Toshiba đàm phán dự án điện hạt nhân với Trung Quốc, Kazakhstan

author 05:04 24/02/2015

(VietQ.vn) - Tập đoàn Toshiba đang trong quá trình đàm phán hợp đồng cung cấp thiết bị cho các lò phản ứng hạt nhân trong một số nhà máy điện hạt nhân ở Trung Quốc và Kazakhstan.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Reuters đưa tin, Toshiba đang trong quá trình đàm phán về việc cung cấp thiết bị cho một số lò phản ứng hạt nhân của Trung Quốc cũng như thảo luận hợp đồng xoay quanh các nhà máy điện hạt nhân ở Kazakhstan, chủ tịch tập đoàn hàng đầu Nhật Bản cho biết.

Tính đến thời điểm này, Toshiba vẫn đang là tập đoàn dẫn đầu trên thị trường điện hạt nhân Trung Quốc và đang nỗ lực củng cố vị trí này thông qua công ty con Westinghouse Electric. Được biết Westinghouse là một công ty sản xuất nhiên liệu hạt nhân lớn nhất thế giới, đồng thời là công ty con của Tập đoàn điện tử Toshiba của Nhật Bản.

Tập đoàn Toshiba hiện đang đầu tư lớn vào thị trường điện hạt nhân ở nhiều nước trên thế giới

Tập đoàn Toshiba hiện đang đầu tư lớn vào thị trường điện hạt nhân ở nhiều nước trên thế giới

Trả lời phỏng vấn trên Reuters bên lề diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos, ngài Masashi Muromachi – chủ tịch kiêm giám đốc điều hành tập đoàn Toshiba cho biết, “Nhiều khả năng chúng tôi sẽ có cơ hội ký kết một hợp đồng lớn khác với bên Trung Quốc, tuy nhiên vẫn chưa thể chắc chắn điều gì”.

Khi được hỏi liệu Toshiba có cung cấp thiết bị cho 6 đến 8 lò phản ứng hạt nhân ở Trung Quốc như những gì các phương tiện truyền thông đã đưa tin trước đó, ông Muromachi khẳng định côn số nhà máy điện hạt nhân trong hợp đồng thực tế “sẽ không có nhiều khác biệt”.

Bên cạnh đó, các hợp đồng mới liên quan đến việc cung cấp lò phản ứng hạt nhân ở Kazakhstan “đang trong quá trình đàm phán”, chủ tịch tập đoàn Toshiba nói thêm.

Giá dầu giảm mạnh sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến thị trường điện hạt nhân trong tương lai

Giá dầu giảm mạnh sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến thị trường điện hạt nhân trong tương lai

Giới chuyên gia quốc tế nhận định, những nền kinh tế mới nổi đang ngày càng chú trọng và ưu tiên các dự án điện hạt nhân để cắt giảm lượng khí thải carbon – nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nóng lên toàn cầu dù tình trạng giá dầu giảm mạnh có thể dẫn tới một số thay đổi về chính sách ưu đãi về lâu dài.

Bàn về vấn đề này, ông Muromachi cho hay, “Trước mắt, lĩnh vực điện hạt nhân sẽ không chịu nhiều ảnh hưởng nhưng trong tương lai, tôi e rằng sự quan tâm đến hiện tượng biến đổi khí hậu sẽ sụt giảm vì giá dầu.”

Minh Thùy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang