Ấn Độ, Mỹ 'đau đầu' vì thỏa thuận xây dựng nhà máy điện hạt nhân

author 16:30 06/02/2015

(VietQ.vn) - Ở Ấn Độ, giá điện hạt nhân dao động từ khoảng 3,5 – 6 rupee/kWh. Lý do là bởi sự khác biệt trong chiến lược xây dựng nhà máy điện hạt nhân theo kiểu Nga hay kiểu Mỹ ở Ấn Độ.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Theo những tin tức mới nhất trên Russia and India Report, chỉ một tuần sau chuyến thăm và làm việc của Tổng thống Mỹ Barack Obama tại  Ấn Độ, các vấn đề nghiêm trọng đã phát sinh trong thỏa thuận điện hạt nhân giữa hai nước Mỹ - Ấn. Theo đó, giá điện sản xuất tại nhà máy điện hạt nhân thiết kế kiểu Mỹ sẽ cao hơn nhiều so với giá điện từ nhà máy xây dựng theo kiểu Nga.

Thỏa thuận điện hạt nhân của hai nước Mỹ - Ấn đang gặp nhiều rắc rối nghiêm trọng

Thỏa thuận điện hạt nhân của hai nước Mỹ - Ấn đang gặp nhiều rắc rối nghiêm trọng

Phát biểu trước báo giới, chuyên gia độc lập trong lĩnh vực điện hạt nhân Alexander Uvarov cho biết, “Giá ước tính của 1 kWh điện sản xuất từ nhà máy điện hạt nhân đang được xây dựng tại Ấn Độ theo thiết kế của Mỹ sẽ cao gấp 2 lần so với giá thành của cùng một lượng kWh tương ứng sản xuất tại nhà máy do Nga thiết kế.”

Theo tính toán sơ bộ, chi phí của 1 kWh điện từ nhà máy điện hạt nhân Mỹ sẽ ở mức trên 6 rupee Ấn Độ. Trong khi đó, giá điện hiện nay do nhà máy điện hạt nhân Kudankulam (được Nga thiết kế) cung cấp sẽ chỉ tốn khoảng 3,5 rupee. Được biết, lò phản ứng điện hạt nhân khác được khởi công xây dựng vào cuối năm nay tại nhà máy Kudankulam (cũng do Nga thiết kế) sẽ tiếp tục cung cấp điện với mức giá cũ là 3,5 rupee.

Bàn về vấn đề này, giám đốc Trung tâm tiết kiệm năng lượng Sergei Dragolsky cho hay, “Thuế điện áp dụng với nguồn năng lượng do các lò điện hạt nhân thứ 3 và thứ 4 ở nhà máy Kudankulam cũng sẽ không cao hơn giá cũ 3,5 rupee là bao nhiêu”. Theo lời chuyên gia này, lý do có sự khác biệt lớn đến vậy trong giá điện hạt nhân từ hai dự án hợp tác với Nga và Mỹ phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Nhà máy điện hạt nhân do Nga thiết kế ở Ấn Độ cung cấp điện có giá thành rẻ hơn so với Mỹ

Nhà máy điện hạt nhân do Nga thiết kế ở Ấn Độ cung cấp điện có giá thành rẻ hơn so với Mỹ

Trước hết, các tiêu chuẩn thiết kế của Nga là kết quả từ sự tích lũy kinh nghiệm lâu dài, rộng lớn trong quá trình xây dựng, mà theo đó, mọi biện pháp để cắt giảm chi phí đều được đưa vào xem xét và toàn bộ dự án được tối ưu hóa. Tiếp đó, các nhà máy điện hạt nhân do Nga xây dựng đều sử dụng những công nghệ tiên tiến nhất, bao gồm cả việc áp dụng một hệ thống duy nhất để quản lý nhiều dự án phức tạp.

Đồng thời, những kỹ sư, chuyên gia người Nga đang tham gia dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Ấn Độ đều được đánh giá cao về tính an toàn và hiệu quả trong làm việc ở Nga và nhiều nước khác. Trong khi đó, cũng theo ý kiến của ông Sergei Dragolsky, ngành công nghiệp hạt nhân của Mỹ - vốn bị đánh giá là trì trệ và đang dần thoái hóa từ hàng thập kỷ qua – khó lòng cung cấp một nhà máy điện hạt nhân thực sự cho các đối tác Ấn Độ mà chỉ đang quảng bá cho dự án AR-100 mới tồn tại trên giấy.

Nhà máy điện hạt nhân Kudankulam đang cung cấp điện cho toàn bộ miền nam Ấn Độ

Nhà máy điện hạt nhân Kudankulam đang cung cấp điện cho toàn bộ miền nam Ấn Độ. Ảnh Press Photo

“Thêm vào đó, trải qua nhiều thập kỷ hợp tác, Moscow đã chứng tỏ là một đối tác đáng tin và hiện là đất nước duy nhất vẫn đang thực sự hợp tác cùng Ấn Độ trong lĩnh vực hạt nhân” – ông Sergei Dragolsky nói thêm.

Đồng quan điểm trên, chủ tịch công ty ứng dụng hạt nhân Niaep-ase ngài Valery Limarenko nhận xét, dù chỉ mới được đưa vào hoạt động nhưng lò phản ứng điện hạt nhân Kudankulam-1 đã đạt được nhiều cột mốc quan trọng. Điện từ nhà máy điện hạt nhân này đã được cung cấp cho các khu vực Tamil Nadu, Kerala, Andhra Pradesh, Karnataka và lãnh thổ Puducherry. Được biết kể từ ngày đi vào hoạt động, nhà máy điện hạt nhân Kudankulam đã cung cấp hơn 2,8 tỉ kWh điện.

Minh Thùy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang