Nhật Bản truyền tải thành công điện không dây

author 07:12 23/03/2015

(VietQ.vn) - Công nghệ truyền tải điện không dây vừa được các nhà khoa học Nhật Bản thử nghiệm thành công, mở ra bước tiến quan trọng trong khả năng sản xuất điện mặt trời từ vũ trụ.

Truyền tải điện không dây là ý tưởng mà các nhà khoa học tại Cơ quan thám hiểm vũ trụ Nhật Bản JAXA nung nấu từ lâu. Mới đây họ đã tiến một bước dài trong việc hiện thực hóa điều đó trong tương lai sớm nhất.

Theo Báo điện tử Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam dẫn nguồn từ AFP đưa tin, các nhà nghiên cứu đã sử dụng sóng viba để truyền tải 1,8 kW - đủ để đun sôi một ấm nước điện qua không khí tới một thiết bị thu điện cách đó 55m. "Tuy khoảng cách này không lớn, nhưng sự phát triển của công nghệ sẽ dần dần giúp con người tiến gần hơn tới việc sản xuất điện từ năng lượng mặt trời trong không gian và sử dụng ngay trên Trái Đất này", người phát ngôn của JAXA nói.

Ý tưởng truyền tải điện không dây đang được Nhật Bản hiện thực hóa

Ý tưởng truyền tải điện không dây đang được Nhật Bản hiện thực hóa

Với bước đột phá mới trong việc truyền tải điện không dây của các nhà khoa học Nhật Bản, khả năng sử dụng các vệ tinh nhân tạo, điển hình như trạm không gian quốc tế (ISS) để hấp thu năng lượng mặt trời và truyền tải xuống trái đất sẽ không còn xa vời trong tương lai. JAXA dự kiến sẽ triển khai ý tưởng này để lập hệ thống vệ tinh truyền tải bằng sóng viba, gồm các tấm hấp thu ánh sáng mặt trời và ăng-ten, cách trái đất khoảng 36.000 km.

Người phát ngôn của JAXA cũng cho biết thêm rằng việc sản xuất điện trong không gian có nhiều thuận lợi hơn so với việc sử dụng năng lượng mặt trời trên mặt đất như ta vẫn làm, trong đó đáng kể nhất là nguồn năng lượng dồi dào, sẵn có bất kể thời gian nào trong ngày cũng như thời tiết như thế nào.

Tất nhiên, có thể mất nhiều thập kỷ để công nghệ này được triển khai trong thực tế, có thể là vào năm 2040 hoặc thậm chí sau nữa. Chúng ta còn nhiều điều phải vượt qua, ví dụ như việc chuyển những khối kết cấu khổng lồ lên vũ trụ, xây dựng cũng như bảo trì chúng.

Xuân Phong (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang