Điện lạnh cũ – cẩn thận mua nhầm “đống sắt vụn”

author 16:24 07/07/2014

(VietQ.vn) - Thị trường điện lạnh cũ đang nóng lên trong hè này nhờ sự đa dạng về mặt hàng và giá thành rẻ, tuy nhiên, người tiêu dùng cần phải tỉnh táo để tránh mất tiền oan khi rước về “đống sắt vụn”.

Điện lạnh cũ hút khách – điện lạnh mới ế ẩm

Các siêu thị điện lạnh hè 2014 tiếp tục trong tình trạng ế ẩm, đìu hiu do giá thành cao trong khi sức mua của thị trường giảm. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 3 tháng đầu năm tăng kém, chỉ 5,1% so với mức thông thường 7-8 %, theo số liệu của Tổng cục Thống kê.

Thay vào đó là sự xuất hiện của hàng loạt các cửa hàng điện lạnh cũ với mặt hàng đa dạng như mua tủ lạnh cũ, mua điều hòa cũ  và giá thành rẻ. Không khó để tìm thấy những thiết bị làm mát trong mùa hè này đã qua sử dụng với giá rất dễ chịu tại những cửa hàng này.

 

các siêu thị điện lạnh thưa khách

Các siêu thị điện lạnh thưa khách dù đã vào mùa nóng. Ảnh minh họa

Theo khảo sát của báo Hải quan, những chiếc tủ lạnh có giá từ 500.000 – 2.500.000 đồng/chiếc tùy loại và năm sản xuất, cũ mới; điều hòa được bán từ 1.000.000 – 4.000.000 đồng/chiếc tùy công suất, hay quạt trần của Panasonic giá vài trăm nghìn trong khi giá mới của nó từ 2.000.000 - 5.000.000 đồng/chiếc. Những mức giá này thường dựa trên giá trị sử dụng còn lại của mặt hàng, và thỏa thuận giữa người mua và người bán.

Trả lời phóng vấn, Anh Hà Mạnh Hùng (chủ một hiệu đồ gia dụng cũ trên phố Đặng Thai Mai) chia sẻ: “Nguồn hàng của cửa hàng chủ yếu là từ các gia đình, nhà hàng, quán ăn, cơ quan thanh lý. Những mặt hàng này tuy đã qua sử dụng nhưng đa phần vẫn còn khá tốt, nếu có hỏng hóc chỗ nào thì cửa hàng sẽ sửa chữa lại và tân trang trước khi được bày bán”.

Ngoài ra, trên các trang mạng xã hội cũng khá phổ biếncác trang rao vặt, được xem là những địa chỉ lí tưởng cho những ai có nhu cầu thanh lý đồ cũ hay mua những mặt hàng đã qua sử dụng phù hợp với túi tiền.

Của rẻ nhiều khi là của ôi

Lợi dụng thời điểm đồ “cũ người mới ta” hút khách cộng với tâm lí ham của rẻ của người tiêu dùng, nhiều cửa hàng còn trà trộn những mặt hàng kém chất lượng hay đồ đã cũ, hỏng nhưng tân trang lại để bán cho khách.

 

Điện lạnh cũ nhiều mặt hàng kém chất lượng

Điện lạnh cũ nhiều mặt hàng kém chất lượng. Ảnh minh họa

Mỗi cửa hàng lại có những đầu mối lẻ chuyên đi thu gom hàng trực tiếp từ những gia đình có nhu cầu bán đồ cũ, hoặc  thu mua từ những đầu mối bán đồng nát trên địa bàn thành phố. Ít ai có thể đảm bảo được chất lượng những nguồn hàng không ổn định này.

Trả lời phóng viên báo điện tử Infornet, Anh Huy, nhân viên cửa hàng Đại Phát (đường Hòa Hảo, quận 10), cho biết, “Có khi vỏ máy là những thương hiệu lớn nhưng bên trong toàn linh kiện Trung Quốc ghép lại, nên chạy được vài ngày là hết lạnh”.

Nếu không chú ý, người tiêu dùng hoàn toàn có thể mất tiền cho một “đống sắt vụn” như trường hợp của ông Lê Văn Đại (CT6 Xa La – Hà Đông). Một chiếc tủ lạnh cũ khá to với giá 2,2 triệu đồng, nhưng về cắm điện cả ngày vẫn không lạnh. Khi ra cửa hàng thì người ta đổi cho cái khác to hơn, nhưng phải đặt thêm hơn 1 triệu nữa. Cái này dùng vẫn không được như ý, hay bị rò rỉ nước ra ngoài nên phải để một cái giẻ thấm nước dưới gầm tủ lạnh.

Tuy nhiên, cho dù  là sản phẩm tốt nhưng đồ điện lạnh cũ cũng đã giảm tuổi thọ sau thời gian sử dụng. Máy cũ thường gặp những căn bệnh giống nhau là kêu to, độ lạnh không theo yêu cầu, bộ phận điều khiển bị lỗi vài chức năng.

Gia đình anh Tuấn (Hoàng Mai – Hà Nội) sau một thời gian sử dụng những vật dụng cũ mua ở kho thanh lý đã khá đau đầu với chiếc điều hòa mà người bán hàng quảng cáo là “hàng công ty thanh lý”. “Điều hòa công suất nhỏ mà kêu rất to, mỗi lần sử dụng lại ầm cả nhà. Dù gọi thợ đến sửa 1-2 lần nhưng vẫn không đỡ. Đúng là “một tiền gà bằng ba tiền thóc”. Lại còn tốn điện nữa”- anh Tuấn cũng chia sẻ.

Trên thực tế, đồ điện lạnh dù mới hay cũ, đều có những rủi ro trong quá trình sử dụng. Người tiêu dùng cần phải tỉnh táo trước các chiêu qua mặt khác hàng của người bán, để tránh bị lợi dụng tâm lí ham của rẻ mà tiền mất tật mang.

 Thanh Mai (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang