Điện lực Đắk Nông đẩy mạnh phát triển điện mặt trời

authorHòa Lê 06:17 06/12/2019

(VietQ.vn) - Đắk Nông là một trong những địa phương có tiềm năng lớn về phát triển hệ thống điện mặt trời, với điều kiện thời tiết nhiệt độ nắng nóng cao.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Là một trong những địa phương có tiềm năng lớn về phát triển hệ thống năng lượng mặt trời, với điều kiện thời tiết nhiệt độ nắng nóng cao. Tỉnh Đắk Nông thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư để khai thác hiệu quả nguồn năng lượng vô tận tại đây.

Theo đó, năm vừa qua UBND tỉnh Đắk Nông chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án điện năng lượng mặt trời tại huyện Cư Jút đó là: Dự án Nhà máy điện mặt trời Cư Jút và Dự án điện mặt trời Trúc Sơn. Hai dự án có công suất thiết kế hơn 100 MW, với tổng kinh phí đầu tư gần 2.500 tỷ đồng.

Điện lực Đắk Nông đẩy mạnh phát triển điện mặt trời

 Phát triển các dự án điện mặt trời tại Đắk Nông cũng hứa hẹn giúp ngành điện Đắk Nông giảm tỷ lệ tổn thất điện. Ảnh minh họa

Tháng 4/2019, Nhà máy Điện mặt trời Cư Jút (tại thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) của Công ty cổ phần Thủy điện Miền Trung chính thức vận hành. Đây là dự án điện mặt trời đầu tiên của tỉnh Đắk Nông với tổng vốn đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng trên diện tích gần 65ha. Dự án được xây dựng ở vùng ven thị trấn Ea T’ling, nơi đất đai kém màu mỡ, trồng các loại cây nông nghiệp năng suất thấp, hiệu quả kinh tế không cao.

Với nguồn năng lượng này, Nhà máy điện mặt trời Cư Jut sẽ cung cấp cho hệ thống điện quốc gia sản lượng điện hằng năm hơn 78,55 triệu kWh/năm. Doanh thu Nhà máy điện mặt trời Cư Jút ước đạt 200 tỷ đồng/năm.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh không chỉ có các cơ quan, doanh nghiệp mà ngay cả hộ gia đình cũng bắt đầu quan tâm, tiếp cận và lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái để phục vụ sản xuất và sinh hoạt.

Trong đó, có gần 10 công trình của các hộ gia đình, với công suất từ 3kW đến 10kW và 6 công trình của các cá nhân và doanh nghiệp đầu tư tại các trang trại, với công suất gần 1MW; tất cả các công trình đầu tư này đã được ngành Điện khảo sát, thỏa thuận đấu nối và cam kết mua điện theo giá của Chính phủ ban hành.

Đại diện lãnh đạo Công ty Điện lực Đắk Nông cho biết, tại Đắk Nông việc xây dựng, vận hành 2 nhà máy điện mặt trời với công suất lớn tại huyện Cư Jút đã góp phần tăng thêm nguồn cung điện tại chỗ, cũng như góp phần ổn định điện áp, lưới điện của tỉnh Đắk Nông nói riêng và cả nước nói chung. Phát triển các dự án điện mặt trời tại Đắk Nông cũng hứa hẹn giúp ngành điện Đắk Nông giảm tỷ lệ tổn thất điện nhờ gia tăng nguồn cung tại chỗ.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang