Tốn nhiều tiền nhập khẩu nguyên liệu thực phẩm chức năng

author 07:36 29/09/2013

(VietQ.vn) - Nghịch lý ở chỗ, trên 80% sản lượng và gần 500 danh mục dược liệu này là nhập khẩu trong khi tiềm năng dược liệu của Việt Nam lại rất lớn và hoàn toàn có thể đáp ứng được nhiều hơn cho sản xuất.

Theo đánh giá của Hiệp hội TPCN Việt Nam tại Hội thảo Chiến lược phát triển ngành TPCN Việt Nam từ 2013 – 2020 và tầm nhìn 2030, tính đến thời điểm này, chỉ tính riêng số lượng danh mục sản phẩm sản xuất trong nước chúng ta đã có trên 2300 sản phẩm chiếm khoảng 40% tổng số sản phẩm lưu hành.

Trien lam thuc pham chuc nang

Người tiêu dùng kỳ vọng vào sự phát triển thị trường TPCN ở Việt Nam. Ảnh: N. Nam

Với năng lực sản xuất như vậy, hàng năm nhu cầu về nguyên liệu cho sản xuất TPCN của Việt Nam là khoảng từ 50.000 đến 70.000 tấn.

Theo thống kê, hiện cả nước cũng có khoảng 3948 loài thực vật, 408 loài động vật, 75 loại khoáng vật và trên 50 loại tảo có khả năng làm thuốc.

Nghịch lý ở chỗ, trên 80% sản lượng và gần 500 danh mục dược liệu này là nhập khẩu trong khi tiềm năng dược liệu của Việt Nam lại rất lớn và hoàn toàn có thể đáp ứng được nhiều hơn cho sản xuất.

Trên thực tế, chúng ta tiêu tốn rất nhiều tiền vào việc nhập khẩu nguồn nguyên liệu từ nước ngoài. Nguy hiểm hơn, các nguồn nguyên liệu nhập khẩu cũng chưa phải là nguồn nguyên liệu sạch, nguyên liệu đảm bảo cho sản xuất TPCN.

Kết quả từ một đợt tổng kiểm tra và kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm của Bộ Y Tế cho thấy, trong số 60 mẫu được kiểm tra thì có tới 60% không đạt tiêu chuẩn. Như vậy, về mặt nguyên liệu, chúng ta không những chưa sử dụng được đúng mực nguồn thảo dược của Việt Nam vào chế biến TPCN như tiềm năng sẵn có mà còn khó đảm bảo được chất lượng nguồn nguyên liệu để cho ra các sản phẩm có chất lượng tốt nhất. 

PGS. Trần Đáng – Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam cho rằng, nhận thức được vấn đề này, tới nay, chúng ta đã bắt đầu xây dựng được các vùng dược liệu trọng điểm, nhưng so về tiềm lực và quy mô thì vẫn chưa tương xứng. Ngoài Viện nghiên cứu Dược liệu tại Hà Nội, Viện còn có một số trung tâm dược liệu vệ tinh như Trung tâm nghiên cứu trồng và chế biến cây thuốc Hà Nội, Trung tâm dược liệu TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm nghiên cứu dược liệu Bắc Trung Bộ, Trung tâm trồng cây thuốc SaPa, Trung tâm chuyển giao KHCN và phát triển dược liệu … Bên cạnh đó, một số vùng chuyên canh dược liệu đã được hình thành trên khắp đất nước. 

Xét tính chất phức tạp và chưa hiệu quả của công tác dược liệu tại Việt Nam, buổi hội thảo về “Dược thảo TPCN” đã đưa ra rất nhiều các vấn đề cần bàn thảo. Từ những báo cáo khái quát về công tác dược thảo, đánh giá đầy đủ tiềm năng và định hướng phát triển nguồn dược liệu vào sản xuất, phương hướng nghiên cứu và phát triển công tác sản xuất dược liệu TPCN, đến giới thiệu các công nghệ tiên tiến hiện đại đã được ứng dụng vào sản xuất thành công các nguồn dược thảo thành TPCN.

Hiện nay, Tập đoàn Tân Hiệp Phát – một trong những nhà sản xuất đồ uống hàng đầu tại Việt Nam đã giới thiệu về công nghệ chiết vô trùng ASEPTIC trong sản xuất đồ uống đóng chai. Với những ưu điểm nổi bật là giữ sản phẩm được tự nhiên nhất là đối với sản phẩm nhạy cảm với tác nhân nhiệt, trọng lượng bao bì nhẹ, ít bị bể vỡ trong quá trình vận chuyển nên tiết kiệm chi phí sản xuất hơn những công nghệ khác.

Qua các chủ đề được đề cập và tìm hướng giải quyết tại Hội thảo, có thể thấy rõ trách nhiệm và vai trò của các bên liên quan đến dược thảo TPCN. Ở đây, không chỉ có các cơ quan quản lý nhà nước cần làm chặt, làm kỹ hơn nữa công tác quản lý nguồn nguyên liệu nhập khẩu, quản lý các doanh nghiệp sản xuất; mà bản thân các doanh nghiệp cũng phải làm đúng và làm chuẩn công tác này. Thêm vào đó, nhà quản lý và nhà doanh nghiệp cũng cần phải bắt tay xây dựng cơ chế, kế hoạch và định hướng phát triển nguồn nguyên liệu trong nước thông qua hai đối tượng liên quan là nhà khoa học – những người làm công tác nghiên cứu nhằm tìm ra cách thức và công nghệ ứng dụng trong việc sử dụng nguồn nguyên liệu tự nhiên của Việt Nam vào sản xuất; và nhà nông – những người sẽ trực tiếp chăm sóc và phát triển nguồn nguyên liệu này tại các địa phương.

Xuất phát từ thực tế phát triển của thị trường với tốc độ ấn tượng là hơn 100 lần cả về số lượng doanh nghiệp và danh mục sản phẩm trong vòng 13 năm từ 2000 – 2013, đã cho thấy tính cần thiết phải có những định hướng rõ ràng hơn và cơ chế quản lý hữu hiệu cho thị trường TPCN Việt Nam và tính cấp thiết phải phát triển TPCN Việt Nam phát triển đúng hướng, đúng tầm và thành ngành được công nhận có chính sách hoạt động riêng biệt. Đây cũng chính là mong muốn của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trong chuyến thăm quan làm việc tại các cơ sở sản xuất TPCN cuối năm 2012 khi đặt kì vọng sẽ xây dựng TPCN Việt Nam thành một ngành Kinh tế Y tế xứng tầm và hiệu quả của đất nước.

Theo các chuyên gia Hội thảo Chiến lược phát triển ngành TPCN Việt Nam từ 2013 – 2020 và tầm nhìn 2030, ba vấn đề được chú ý nhiều nhất với thị trường TPCN Việt Nam hiện nay là tính cấp thiết của chiến lược, thực tế quản lý TPCN tại Việt Nam và chiến lược cụ thể để phát triển Ngành TPCN Việt Nam từ năm 2013-2020, tầm nhìn 2030.

Xoay quanh các vấn đề này, những chuyên gia, nhà chuyên môn đã có bàn thảo cụ thể về cách thức, đường hướng, bước đi cụ thể để từng bước xây dựng nền tảng vững chắc cho việc phát triển một chuỗi khép kín từ nguyên liệu – nghiên cứu – sản xuất – kinh doanh các sản phẩm TPCN Việt Nam, kết hợp hài hòa với sự phát triển nhanh và mạnh mẽ của sản phẩm nhập khẩu.

Tại Việt Nam, một trong những vấn đề cần làm trước và làm ngay chính là việc tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức chưa đúng của người tiêu dùng về TPCN. Hiện nay, việc nhận biết TPCN với thuốc hay các thực phẩm đồ uống thông thường vẫn còn chưa rõ ràng và dễ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Đơn cử như sản phẩm Number 1 Vitamins mới được tung ra thị trường gần đây của Tập đoàn Tân Hiệp Phát, nhiều người tiêu dùng chỉ nghĩ rằng đó đơn thuần chỉ là một loại thức uống giải khát, nhưng thực tế đấy chính là một loại TPCN tăng cường sức đề kháng.

Tình huống tương tự cũng xảy ra với rất nhiều các sản phẩm bào chế có hình dáng và cách dùng giống thuốc khác trên thị trường. Thêm vào đó là việc làm chưa đúng trong khâu sản xuất để đảm bảo chất lượng sản phẩm và cách thức kinh doanh sản phẩm sai đã làm cho định kiến của người tiêu dùng với thực phẩm chức năng càng trở nên tiêu cực.

Nhìn nhận một cách khách quan, sự phát triển của thị trường TPCN Việt Nam không phải chỉ là một hiện tượng bùng phát nhất thời, mà đó chính là những dấu hiệu của xu hướng tương lai khi mà TPCN giàu vitamin tất yếu sẽ trở thành một trong những nguồn dinh dưỡng bổ sung quý giá và là “vacxin” phòng những bệnh mãn tính không lây giúp hỗ trợ chức năng các bộ phận trong cơ thể con người, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng cường sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ bệnh tật. Để bắt kịp xu thế đó, TPCN Việt Nam thực sự cấp thiết phải phát triển thành ngành được quản lý và hoạt động hiệu quả trong một tương lai gần.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang