Điện thoại, đồ điện tử gia dụng bị kiện về chất lượng nhiều nhất

author 15:53 06/03/2018

(VietQ.vn) - Theo Cục Quản lý Cạnh tranh, năm 2017 là năm Cục nhận được nhiều phản ánh về mặt hàng điện thoại, điện tử gia dụng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng nhất.

Cụ thể, theo Cục Quản lý Cạnh tranh, trong năm 2017, ngành hàng được yêu cầu tư vấn giải quyết khiếu nại và được phản ánh tới Cục nhiều nhất là hàng hóa tiêu dùng thường ngày (177 trường hợp, chiếm khoảng 17.77%). Sau đó là nhóm đồ điện tử gia dụng (147 trường hợp, chiếm 14.76%) và nhóm điện thoại, viễn thông (114 trường hợp, chiếm 11.44%).

Theo nhận định của Cục Quản lý Cạnh tranh, trong các năm gần đây, đây đều là 3 nhóm ngành hàng thường xuyên nằm trong nhóm bị khiếu nại, phản ánh nhiều nhất.

Trong năm 2017, đồ gia dụng và điện thoai, viễn thông bị khiếu kiện nhiều nhất về chất lượng. Ảnh minh họa

Trong năm 2017, đồ gia dụng và điện thoai, viễn thông bị khiếu kiện nhiều nhất. Ảnh minh họa 

Trong số 999 yêu cầu gọi tới Cục CT&BVNTD, có 23,69% trường hợp phản ánh về số lượng, chất lượng, thời gian giao hàng, chiếm tỉ lệ cao nhất trong số các hành vi xâm phạm quyền lợi NTD. Hành vi tiếp theo được yêu cầu tư vấn là cung cấp thông tin với tỉ lệ 21,39%, bảo hành với tỉ lệ 20,78%. Các trường hợp còn lại khiếu nại, phản ánh về giao kết hợp đồng (12,75%), thu hồi sản phẩm khuyết tật (0.4%) và các hành vi khác (20.98%).

Thực hiện một trong những nhiệm vụ được giao, trong năm vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã tiếp nhận và xử lý trên 1400 khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng liên quan đến nhiều hành vi vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Bên cạnh những loại hành vi vi phạm có tính phổ biến, năm 2017, Cục cũng tiếp nhận và xử lý nhiều yêu cầu khiếu nại của người tiêu dùng đối với các phương thức mới và các loại hành vi vi phạm mới.

Áp 16 tiêu chuẩn, các cơ sở thẩm mỹ có bớt 'loạn'?(VietQ.vn) - Sở Y tế TP.HCM vừa ban hành 16 Tiêu chuẩn nhằm siết lại hoạt động của các cơ sở thẩm mỹ. Động thái này được kỳ vọng sẽ dẹp bớt sự lộn xộn của thị trường dịch vụ làm đẹp này.

Vẫn tiếp tục khẳng định là một trong những kênh tiếp nhận nhiều và hiệu quả nhất, trong năm 2017, Tổng đài đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng thuộc Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương (với số điện thoại miễn phí toàn quốc 1800. 6838) đã ghi nhận có 5.990 cuộc gọi đến, trong đó các tổng đài viên của Cục đã tiếp nhận và trả lời 3245 cuộc gọi, chiếm 54,17%.

Trong năm 2017, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là 2 thành phố có nhiều phản ánh, khiếu nại nhất về vi phạm quyền lợi người tiêu dùng (tương ứng 371 và 249 vụ việc chiếm ty lệ lần lượt là 37,25% và 25% tổng số khiếu nại). Hai thành phố này chiếm tỉ lệ cao hơn rất nhiều so với các tỉnh, thành xếp sau đó như Đồng Nai, Nghệ An, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bình Dương với tỷ lệ khoảng 1 -3%.

Ngoài những mặt hàng trên nhận được nhiều khiếu kiện thì một vụ điển hình nhất là vụ việc liên quan tới Lazada.vn. Theo đó, các vụ việc chủ yếu tập trung vào các hành vi như: chậm giao hàng, giao hàng không đúng như quảng cáo, giao hàng cũ/đã qua sử dụng, không xuất hóa đơn, tự động hủy đơn hàng, quảng cáo giảm giá nhưng người tiêu dùng phải mua với giá chưa giảm...

Đồng thời, thực hiện kế hoạch thanh kiểm tra của Bộ Công Thương, trong thời gian vừa qua, Bộ Công Thương cũng đã tiến hành việc thanh tra việc chấp hành pháp luật đối với Lazada (chủ yếu tập trung vào việc chấp hành pháp luật về thương mại và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng). Kết quả thanh kiểm tra sẽ được cơ quan có thẩm quyền công bố trong thời gian tới theo đúng quy định của pháp luật.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang