Điện thoại giá rẻ “lừa” người tiêu dùng

author 10:35 27/09/2013

Ngày nay, mọi người chỉ cần vào Google gõ cụm từ “mua điện thoại online giá rẻ” sẽ thấy ngay 135 triệu kết quả trong vòng 0,25 giây.

Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường ĐTDĐ giá rẻ tồn tại “ảo” trên thế giới mạng, nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống “thật” của hàng triệu người tiêu dùng.

“Treo đầu dê, bán thịt chó!”

Vào những năm trước, để mua một chiếc ĐTDĐ hay một sản phẩm công nghệ bạn phải đi tới tận cửa hàng, lựa chọn, tìm hiểu thông tin, thương lượng giá…thì nay, với sự ra đời của các trang mạng bán hàng trực tuyến (web online) người mua chỉ cần vài cú nhấp chuột thì khách hàng có thể xem xét đầy đủ tính năng sản phẩm ĐTDĐ.



Điểm chung là trên những trang web mua bán trực tuyến này hình ảnh rất đẹp, hấp dẫn khách hàng với mẫu mã ĐTDĐ phong phú, kèm theo nhiều kiểu sản phẩm công nghệ nổi tiếng với thông tin khuyến mãi. Người bán hàng cũng luôn có những ngôn từ quảng cáo “giật gân” như: hàng xách tay chính hãng, giảm giá sốc, đại hạ giá, nguyên đai, nguyên kiện…

Cụ thể, trên trang web www.didongsaigon.com.vn, giá một chiếc điện thoại Samsung Galaxy S4 chỉ 4,5 triệu đồng trong khi giá niêm yết tại các trung tâm điện máy “ngót ngét” 16 triệu đồng. Một chiếc Nokia Lumia 920 về Việt Nam được công bố giá bán chính hãng là 10 triệu đồng, nhưng trang web này khuyến mãi có 4,4 triệu đồng. Bất ngờ hơn, một chiếc ĐTDĐ đời mới Iphone 5 16GB được rao giá 4 triệu đồng, dù ở các đại lý phân phối chính hãng Apple công bố giá lên tới 17 triệu đồng. Ngoài những thông tin sơ sài về sản phẩm và hướng dẫn mua hàng từ xa, đặc điểm chung của hình thức bán hàng trên nhiều trang web thường không hề có các cam kết về nhà phân phối cũng như thời gian bảo hành, tình trạng máy…

Trong vai một khách hàng hỏi mua điện thoại, anh Sáng (người phụ trách số điện thoại bán hàng trên trang web này khẳng định: “Đây đều là điện thoại chính hãng, hàng xách tay, chúng tôi đang có dịp khuyến mãi lớn, nếu muốn mua máy thì vào web lựa chọn rồi chuyển khoản, chúng tôi sẽ giao hàng tận nơi trong thời gian ngắn nhất…”.

Tương tự với trang web tên truy cập www.dienthoaididonggiare.net và sieuthidienmayvn.net với những hình ảnh minh họa từ những sản phẩm cao cấp của Apple, Samsung, HTC nhưng giá thì “rẻ như bèo”. Ví dụ như điện thoại NTC One nhưng website này đưa hình ảnh của điện thoại HTC One với đầy đủ cấu hình (chưa qua kiểm chứng), cam kết bảo hành giá chỉ 1,8 triệu đồng ? Điện thoại 3G Android giá 1,9 triệu đồng nhưng lại lấy hình ảnh của Samsung Galaxy ?!?.

Điều đáng nói ở đây là thiết kế giao diện cũng như logo nhận diện của những website này khá giống với các siêu thị điện máy lớn như: Nguyễn Kim, Viễn Thông A, Thế Giới Di Động… khiến không ít khách hàng nhầm lẫn.

Nhà cung cấp chính hãng nói gì?

Đại diện một nhà phân phối Apple tại TP.HCM cho biết: “Không thể có chuyện một chiếc điện thoại Iphone 5 16GB bán với giá 4 triệu đồng, dù là hàng xách tay bởi giá ở các nước khác cũng chênh lệch không quá lớn như vậy”. Thực tế, nếu là người am hiểu công nghệ thì chắc chắn khách hàng sẽ biết rằng các loại hàng “giảm giá” đều là hàng nhái, hàng dỏm. Vị đại diện chính hãng này cũng khuyên người tiêu dùng nên đến tận nơi kiểm tra máy, kiểm tra thử hệ điều hành. Các ĐTDĐ Iphone nhái thường nhẹ hơn, mã số vạch không được sắc nét, độ nhạy của màn hình cũng kém hơn rất nhiều so với hàng chính hãng…

Theo chị Thủy, phụ trách bộ phận bán hàng của siêu thị điện máy Thế giới di động, Samsung Galaxy thường có mối quan hệ mật thiết với kênh phân phối sản phẩm tại nhiều quốc gia. Hơn nữa, nếu khách hàng mua hàng tại đây thường có nhiều khuyến mãi, trợ giá, bảo hành. Nếu là hàng xách tay thì cũng chỉ chênh lệch giá khoảng một vài triệu chứ không thể gấp 3, 4 lần như trên. Khách hàng có thể tham khảo giá ở các trang web bán hàng nước ngoài hoặc nhà sản xuất để tránh bị lừa.

Chị Thủy cũng cho biết thêm, nhiều cá nhân lợi dụng hình ảnh và uy tín của công ty thiết kế những trang web bán hàng tương tự nên khách hàng dễ bị lừa. Nhiều khách hàng gọi điện đến thắc mắc tại sao các nơi khác bán hàng rẻ hơn mà công ty lại bán giá cao như vậy, hoặc mua ở những website này nhưng khi có hư hỏng thì lại đến bảo hành… gây tổn thất không nhỏ đến hình ảnh công ty.

Đại điện các nhà phân phối khuyến cáo, tốt nhất khách hàng nên tham khảo giá ở nhiều nơi, nếu có điều kiện nên đi cùng một người am hiểu công nghệ đến tận nơi kiểm tra máy và cấu hình, tình trạng máy và các điều kiện sau khi mua để tránh những vụ việc đáng tiếc xảy ra.

Thi Vũ

Theo Công luận

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang