Điện thoại iPhone phiên bản mới sẽ mở khóa bằng ... khuôn mặt

author 14:07 02/04/2015

(VietQ.vn) - Chiếc điện thoại iPhone đã dẫn đầu trào lưu bảo mật sinh trắc học với cảm biến vân tay, hiện nay, Apple đã lộ diện thêm hình thức bảo mật di động mới cho phép người dùng mở khóa bằng cách 'tự sướng'.

Đón đầu xu hướng bảo mật di động hiện nay, mới đây, Apple đã chính thức công bố bằng sáng chế cho phép người dùng mở khóa và bảo vệ điện thoại iPhone với một kiểu ảnh tự sướng. Có thể nói, việc mở iPhone thông qua mật khẩu hoặc cảm biến vân tay trên các dòng iPhone 5S, iPhone 6, iPhone 6 Plus đã trở thành phương thức bảo mật quen thuộc với người dùng, tuy nhiên, theo nhiều ý kiến, những phương thức này rất có thể sẽ trở nên lỗi thời và lạc hậu trong tương lai.

Điện thoại iPhone mới sẽ có khả năng mở khóa bằng 'tự sướng'

Điện thoại iPhone mới sẽ có khả năng mở khóa bằng 'tự sướng'

Theo đó, bằng sáng chế số hiệu 8.994.499 của Apple có mô tả như sau: "Khóa và mở khóa một thiết bị di động sử dụng nhận diện khuôn mặt". Điều này có nghĩa là Táo Khuyết sẽ cho phép người dùng mở khóa thiết bị của mình bằng cách lấy một bức ảnh chụp khuôn mặt để chứng minh họ là ai.

Nhìn chung, đây là một phương pháp bảo mật không mới, tuy nhiên, xét về xu hướng "selfie" trên smartphone hiện nay thì đó là một sự bổ sung hoàn hảo cho bảo mật sinh trắc học Touch ID, khi ở thời điểm hiện tại, máy quét dấu vân tay của Apple đang được phát triển theo hướng thanh toán di động.

Cảm biến vân tay trên điện thoại iPhone đã trở thành xu thế bảo mật di động

Cảm biến vân tay trên điện thoại iPhone đã trở thành xu thế bảo mật di động

Trước đó, một số smartphone Android cũng từng áp dụng phương pháp bảo mật nhận dạng khuôn mặt nhưng không mấy thành công. Và gần đây, Jack Ma - người sáng lập hãng bán lẻ trực tuyến Alibaba - cũng ra mắt công nghệ "Smile To Pay", cho phép người dùng thực thi các thanh toán trên di động thông qua việc quét khuôn mặt của họ.Bằng sáng chế của Apple mô tả cách thức mở khóa màn hình mới thông qua việc sử dụng hình ảnh để nhận diện. Hình ảnh này có thể được chụp bằng camera trước của máy, tương tự như cách người dùng chụp ảnh tự sướng.

Trước iPhone Alibaba đã cho phép điện thoại thông minh thanh toán bằng cách tương tự

Trước iPhone Alibaba đã cho phép điện thoại thông minh thanh toán bằng cách tương tự

Camera trên máy có thể nhận diện hình ảnh kể cả khi người dùng đang di chuyển và nếu hình ảnh không chính xác, máy sẽ không thể mở.Hiện tại, tính năng mở khóa bằng nhận diện khuôn mặt đã được áp dụng trên một số ứng dụng bảo mật của thiết bị Android. Tuy nhiên, công nghệ này chưa thực sự hoàn hảo và còn nhiều lỗi nên chưa được áp dụng rộng rãi.

Apple đang được kỳ vọng sẽ tạo nên một làn sóng mới tương tự như năm 2013, khi hãng công bố mẫu iPhone 5S có trang bị công nghệ nhận dạng vân tay, dù trước đó cảm biến vân tay lần đầu tiên được áp dụng trên smartphone là chiếc Atrix 4G của Motorola vào năm 2011.

Mở máy bằng cách chụp ảnh tự sướng trên điện thoại iPhone mới rất có thể sẽ mở đầu trào lưu bảo mật

Mở khóa bằng cách chụp ảnh tự sướng trên điện thoại iPhone mới rất có thể sẽ mở đầu trào lưu bảo mật

Đáng tiếc là hiện vẫn chưa rõ thế hệ điện thoại iPhone nào của Apple sẽ được áp dụng công nghệ này, bởi trong lịch sử của tập đoàn có trụ sở tại Cupertino, họ đã đăng ký rất nhiều bằng sáng chế nhưng lại chẳng mấy khi sử dụng chúng.

Tất nhiên, đây cũng có thể được coi là phương thức phòng ngừa, hoặc dự định triệt tiêu các đối thủ cạnh tranh. Thế nhưng, trong bối cảnh các phương thức bảo mật truyền thống đang dần mất đi tính hiệu quả của mình, công nghệ nhận dạng khuôn mặt trên điện thoại iPhone mới hứa hẹn có thể đem tới những trải nghiệm thú vị.

Anh Toàn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang