So sánh Samsung Galaxy S6 và iPhone 6

author 17:46 29/10/2015

(VietQ.vn) - Nếu iPhone 6 tiếp tục thể hiện ưu thế về kim loại nguyên khối thì ở bên kia 'chiến tuyến', Galaxy S6 lại sở hữu khung kim loại làm cầu nối của 2 lớp kính trước và sau.

Sự kiện: Smartphone hot nhất hiện nay

Điện thoại iPhone 6 và Galaxy S6 hiện là át chủ bài của 2 hãng smartphone đình đám Apple và Samsung, khiến cuộc chiến smartphone cao cấp đang nóng hơn bao giờ hết. Với iPhone 6 và Galaxy S6, cả Apple và Samsung đều đã cho thấy khả năng thay đổi mạnh mẽ để đáp ứng kì vọng của người dùng. Cùng đặt hai chiếc smartphone hot nhất hiện nay lên bàn so sánh để có cái nhìn nhìn tổng thể nhằm giúp người dùng đưa ra sự lựa chọn thông minh nhất.

Thiết kế

Điện thoại iPhone 6 và Galaxy S6

Điện thoại Phone 6 dày hơn 0.1mm so với Galaxy S6 

Trong khi iPhone 6 tiếp tục thể hiện ưu thế về kim loại nguyên khối thì ở bên kia chiến tuyến, Galaxy S6 sở hữu khung kim loại là cầu nối của 2 lớp kính trước và sau. Galaxy S6 vẫn mang vẻ truyền thống của Samsung như việc giữ nguyên thiết kế của phím Home, đặt vào bên dưới một cảm biến vân tay mới cùng 2 phím cảm ứng ở 2 bên, cụm phím nguồn và âm lượng đặt ở cả cạnh trái và phải. Có thể cảm nhận máy nhẹ và mỏng với màn hình rộng 5.1 inch. Một điểm hơi khác so với các sản phẩm đời trước là việc các cổng kết nối USB, tai nghe và loa ngoài đều dời xuống hết cạnh dưới.

Trong khi đó, iPhone 6 có màn hình tới 4.7 và 5.5 inch, một sự “phát triển vượt bậc” so với thế hệ trước. Nút Home tròn vẫn là đặc điểm nhận diện của iPhone. Vì có màn hình lớn nên Apple đã dời phím nguồn sang cạnh máy. Dù iPhone 6 dày hơn 0.1mm so với Galaxy S6, cả hai đều cho cảm giác cầm nắm tốt. Người dùng iPhone chắc hẳn rất hoan nghênh thiết kế các đường vát cong quanh thân máy. Ngược lại, người dùng Galaxy có lẽ đang chia ra hai phe. Một bên ủng hộ thiết kế của sản phẩm mới, bên còn lại chỉ trích bởi việc mất đi khả năng thay pin và khe cắm thẻ nhớ.

Màn hình

Galaxy S6 có màn hình rộng 5.1 inch, còn iPhone 6 chỉ 4.7 inch. Không ngoài dự đoán khi cả 2 công ty đều tiếp tục theo đuổi chiến lược riêng về màn hình. Màn hình iPhone 6 có độ phân giải 1334 x 750, mật độ điểm ảnh 326 ppi. Màn hình Galaxy S6 có độ phân giải 2560 x 1440, mật độ điểm ảnh tới 577 ppi cho Galaxy S6. Dù đôi mắt có tốt cỡ nào cũng khó mà so sánh được độ nét trên màn hình của các sản phẩm này. 

Galaxy S6 trên thực tế sở hữu màn hình nét hơn nhiều lần nhưng không vì thế mà phải hi sinh các yếu tố khác. Màn hình Super AMOLED cho phép tự động điều chỉnh các chế độ hình ảnh để phù hợp tốt nhất với nội dung hiển thị, tối ưu hóa dải màu, độ bão hòa và độ sắc nét của hình ảnh. Người dùng iPhone có lẽ không được trải nghiệm độ nịnh mắt của màn hình như Galaxy bởi iPhone có màn hình IPS LCD.

Điện thoại iPhone có độ phân giải thua Galaxy S6

Màn hình điện thoại iPhone 6 có độ phân giải 1334 x 750, mật độ điểm ảnh 326 ppi

Phần cứng

Với triết lí thiết kế mới từ Samsung, iPhone và Galaxy đang đến gần nhau hơn. Cả 2 đều có các phiên bản bộ nhớ trong siêu cao 64 và 128 GB. Cả 2 đều có cảm biến đọc vân tay. Đặc biệt Samsung đã nâng cấp cảm biến thành dạng nhấn phím thay vì vuốt. Người dùng iPhone đã không cần phải vuốt ngón tay trên cảm biến từ những ngày đầu. Samsung đưa loa ngoài ra khỏi mặt lưng. Loa ngoài của 2 thiết bị giờ đều được đặt ở cạnh dưới. Thử nghiệm thực tế cho thấy Galaxy S6 có âm lượng lớn hơn một chút dù iPhone 6 đã thuộc loại “to mồm”.

Về pin, giống như những smartphone cao cấp khác, Galaxy S6 cho phép sạc điện thoại bằng đầu sạc không dây tiện lợi. Đồng thời Samsung cam kết thời gian sạc điện thoại Galaxy S6 rất nhanh, người dùng chỉ cần đợi một thời gian ngắn là đủ pin cho một ngày sử dụng. Trong khi đó, thời lượng pin và công nghệ sạc không phải điểm mạnh nổi bật của iPhone 6. Rõ ràng ở điểm này, Galaxy S6 đã dẫn trước đối thủ.

Camera

Camera của iPhone 6 chỉ cung cấp những tùy chỉnh cơ bản nhất, vuốt qua lại chuyển chế độ chụp, bật flash hay HDR. Đặc biệt có khả năng quay slow motion và time-lapse mang đến những thước phim rất thú vị. Galaxy S6, ngược lại được trang bị rất nhiều tùy chỉnh đa dạng phù hợp hơn nếu muốn sáng tạo các “tác phẩm nghệ thuật”. Ngoài khả năng chụp toàn cảnh và quay slow motion, camera của Galaxy S6 được trang bị khả năng tùy chỉnh rất chi tiết ở chế độ chụp Chuyên nghiệp (Pro) giống như HTC One hay Lumia.

Phần mềm

Điện thoại iPhone 6 với hệ điều hành Android Lollipop phiên bản TouchWiz đã loại bỏ được những ứng dụng na ná nhau của Samsung và khiến giao diện tổng thể trông nhẹ nhàng thanh thoát hơn. Các sản phẩm của Apple thường khiêm tốn về con số nhưng sức mạnh thì luôn ngang ngửa hoặc thậm chí nhỉnh hơn những sản phẩm chất lượng hàng đầu trên thị trường.

Tuy nhiên, iOS 8.1 vẫn là một hệ điều hành đã tước ngôi vương của Android trong thế giới các hệ điều hành. Mặc dù iOS không có quá nhiều phiên bản cho bạn lựa chọn và ít khả năng tùy chỉnh nhưng nó vẫn là một hệ điều hành tiện ích, hiệu quả và ổn định.

Điện thoại iPhone 6s hơn gì Galaxy S6 So với điện thoại iPhone 6, Galaxy S6 đã có sự cải tiến trong việc tạo ra một phiên bản TouchWiz nhẹ nhàng, mượt mà hơn

Ngoài ra, Samsung cũng đã tạo ra một phiên bản TouchWiz nhẹ nhàng, mượt mà hơn cho Galaxy 6S. Nhiều tính năng vốn có tác dụng để “quảng cáo” hơn là tác dụng thực tế đã ra đi, ví dụ cảm ứng không chạm (Air Gesture). Những tính năng còn ở lại thì đều mang ý nghĩa thiết thực như Đa cửa sổ MultiWindows hay S Window. 

Hiệu suất 

Tính đến thời điểm hiện tại, iPhone của Apple vẫn được đánh giá là có độ tin dùng cao vì ít xảy ra những rắc rối, trở ngại đáng kể trong quá trình sử dụng. Trong khi đó, làng smartphone trong thời gian 1 năm trở lại đây xuất hiện đầy rẫy những phàn nàn về rắc rối phát sinh trên những chiếc smartphone Android cao cấp, theo trang công nghệ PhoneArena.

Nếu lướt qua những trở ngại này và chỉ gói ghém so sánh về hiệu năng pin, camera, iPhone 6 vẫn được xem là một lựa chọn sáng giá bởi thời lượng pin tốt hơn, khả năng chụp ảnh cũng “ngon” hơn dù không trang bị cảm biến SpO2 đo lượng Oxy trong máy hay khả năng lấy nét tự động với sự hỗ trợ của công nghệ laser như Samsung Galaxy S6.

Đặng Hằng (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang