Điện thoại thông minh là nguyên nhân gây chấn thương vùng đầu và cổ

authorHương Giang 16:53 10/12/2019

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu chỉ ra tỷ lệ gặp tai nạn gây chấn thương vùng đầu và cổ, có liên quan đến điện thoại tăng mạnh trong giai đoạn phát hành iPhone và do trò chơi Pokémon Go.

Số người bị thương ở cổ hoặc đầu khi sử dụng điện thoại di động đã tăng đột biến trong hai thập kỷ qua, với sự gia tăng mạnh sau khi phát hành iPhone, nghiên cứu đã tiết lộ.

Hầu hết mọi người bị tổn thương vì bị phân tâm bởi điện thoại di động và trong khi ở nhà, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Otolaryngology, phẫu thuật đầu và cổ.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng cơ sở dữ liệu Hệ thống giám sát chấn thương điện tử quốc gia (NEISS) trong các trường hợp cấp cứu từ khoảng 100 bệnh viện của Hoa Kỳ để thực hiện nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra tỷ lệ gặp tai nạn gây chấn thương vùng đầu và cổ, có liên quan đến điện thoại tăng mạnh trong giai đoạn phát hành iPhone và do trò chơi Pokémon Go. Ảnh minh họa

Trong số 2.501 sự cố xảy ra trong khoảng thời gian từ tháng 1 năm 1998 đến tháng 12 năm 2017, có 37,6% bệnh nhân ở độ tuổi từ 13 đến 29 tuổi, với thanh thiếu niên có nguy cơ gặp tai nạn cao nhất. Trong đó 55% là nữ và 38,8% trống.

Phần lớn bệnh nhân bị đau đầu, tiếp theo là mặt, bao gồm vùng mắt, mũi, và cuối cùng là cổ. Rách da là chấn thương phổ biến nhất, tiếp theo là nhiễm trùng hoặc trầy xước và chấn thương nội tạng chủ yếu là chấn thương sọ não. Ví dụ, một số bị đánh vào mặt hoặc bị tổn hại khi pin phát nổ và một số bị chấn động nhẹ.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy các chấn thương ở đầu và cổ liên quan đến điện thoại là khá hiếm cho đến năm 2007, tỷ lệ tăng vọt sau khi phát hành iPhone của Apple, sau đó là sự gia tăng mạnh mẽ hơn nhiều đến đỉnh điểm vào năm 2016, các nhà nghiên cứu phát hiện.

Dựa trên 2.501 trường hợp, nhóm nghiên cứu ước tính tổng cộng 76.043 trường hợp chấn thương như vậy có khả năng xảy ra trên khắp Hoa Kỳ trong khoảng thời gian từ 1998 đến 2017. Trong số đó, ước tính có 14.150 người bị mất tập trung. Trong đó bao gồm 90 người chơi Pokémon Go.

Hơn 7.240 người đang lái xe, 1.022 người nhắn tin và 5.080 bệnh nhân đang đi bộ và sử dụng điện thoại thông minh. Khoảng 96% người Mỹ sở hữu một chiếc điện thoại di động, theo các nhà nghiên cứu.

Đèn phanh ô tô sáng - dấu hiệu cảnh báo chủ xe cần biết để tránh tai nạn(VietQ.vn) - Đèn phanh ô tô là một bộ phận quan trọng có chức năng báo hiệu cho tài xế đi chậm hoặc dừng lại. Tuy nhiên khi đèn phanh ô tô bật sáng là lúc hệ thống này có vấn đề không nên chủ quan.

Despina Stavrinos, Phó giáo sư tâm lý học tại Đại học Alabama ở Birmingham, người không làm việc trong nghiên cứu nói với Newsweek, cô không ngạc nhiên với những phát hiện đưa ra cách điện thoại di động phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của mọi người. Cô cho biết khi các con số được lấy từ cơ sở dữ liệu về các cơ sở y tế, những phát hiện có thể là sự đánh giá thấp của vấn đề.

"Một phần đáng kể các thương tích là ở trẻ em và thanh thiếu niên, cho thấy cha mẹ đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục con sử dụng điện thoại an toàn. Chính sách và can thiệp hành vi nên tiếp tục xem xét các cách để ngăn chặn việc sử dụng điện thoại di động trong môi trường giao thông", ông Stavrinos nói.

"Hầu hết các chấn thương trong nghiên cứu này xảy ra ở nhà, tuy nhiên, một phần nhỏ hơn nhưng đáng kể đã xảy ra trong môi trường giao thông. Đi bộ, đi xe đạp và lái xe là những hoạt động phổ biến và cực kỳ nguy hiểm ở thanh thiếu niên làm tăng nguy cơ gặp tai nạn. Điện thoại di động cung cấp nhiều lợi thế, nhưng cũng có rủi ro nếu chúng không được sử dụng đúng cách", ông Stavrinos nói thêm.

Hương Giang (theo: Newsweek)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang