Mối nguy hiểm khi dùng điện thoại Trung Quốc ai cũng nên biết để tránh

author 22:31 07/03/2019

(VietQ.vn) - Điện thoại Trung Quốc luôn có hình thức và mẫu mã đa dạng, giá rẻ tuy nhiên người dùng nên thận trọng vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe, bảo mật.

Sức hấp dẫn của smartphone giá rẻ có thể khó chống lại, đặc biệt khi người tiêu dùng không có khả năng mua sản phẩm đắt tiền. Đó là lý do vì sao các nhà sản xuất Trung Quốc đang ngày càng phát triển mạnh. Nhưng, trong khi tiết kiệm được một lượng tiền mua sắm smartphone thì người dùng sẽ phải đối diện với những nguy hiểm rình rập đến từ những chiếc smartphone giá rẻ của Trung Quốc.

Điện thoại có mức bức xạ quá cao gây độc hại

Công ty nghiên cứu thị trường Statista đã công bố danh sách các mẫu điện thoại có mức độ bức xạ điện từ cao nhất trên thế giới trên trang Twitter. Theo đó, mẫu Xiaomi Mi A1 201 đứng đầu bảng với mức độ phóng xạ là 1,75 watt/kg. Xếp ngay sau là OnePlus 5T với mức phóng xạ là 1,68 watt/kg. Đứng thứ 3 là Xiaomi Mi Max 3 với mức phóng xạ là 1,58 watt/kg.

Đáng chú ý cả 3 mẫu điện thoại này đều là sản phẩm của các nhà sản xuất Trung Quốc. Chia nhau các vị trí tiếp theo lần lượt là OnePlus 6T và HTC U12 Life.

Điện thoại Trung Quốc ẩn chứa nhiều nguy hiểm không nên sử dụng

Điện thoại Trung Quốc ẩn chứa nhiều nguy hiểm không nên sử dụng 

Để lập bảng xếp hạng này, Statista đã sử dụng dữ liệu từ Cơ quan Bảo vệ Bức xạ Đức. Mức độ phóng xạ được khuyến nghị ở Đức là 0,6 wat/kg.

Năm 2018, Văn phòng Liên bang Đức (BFS) về bảo vệ phóng xạ cũng đưa ra một danh sách tương tự. Tuy nhiên, 4 trong số 5 cái tên thuộc top 5 theo bảng xếp hạng của Statista đều không có tên trong danh sách của BFS.

Điện thoại Trung Quốc MT6582 cài đặt phần mềm độc hại

Nhiều điện thoại Trung Quốc trang bị chip SoC (System on Chip) tạo ra bởi nhà sản xuất ở Đài Loan MediaTek. Trước đó, trong năm 2013, hãng đã sản xuất ra 220 triệu chip cho smartphone, trong đó MT6582 là một trong những cái tên tiêu biểu nhất được sử dụng trong một số smartphone giá rẻ, sử dụng phổ biến trên điện thoại Lenovo và Huawei.

MediaTek MT6582 đi kèm với một thiết lập gỡ lỗi kích hoạt nhằm kiểm tra khả năng tương thích với các nhà mạng ở Trung Quốc. Trong khi đây là điều cần thiết để đảm bảo chip hoạt động tốt với các nhà mạng thì nó lại mở ra một nguy cơ bảo mật nghiêm trọng cho người dùng, bởi nó cho phép kẻ tấn công hoặc phần mềm độc hại đạt được quyền truy cập root của điện thoại. Từ đó, kẻ tấn công có thể chỉnh sửa và xóa các tập tin hệ thống quan trọng và các thiết lập, theo dõi người dùng và cài đặt phần mềm độc hại mà không cần sự chấp thuận của chủ nhân. Nếu muốn, kẻ tấn công thậm chí vô hiệu hóa điện thoại làm cho nó vĩnh viễn không thể sử dụng được nữa.

Nhiễm khuẩn, dị ứng nếu sử dụng bồn tắm massage không đúng cách(VietQ.vn) - Bồn tắm massage luôn được đánh giá là một thiết bị hiện đại với nhiều tính năng tuyệt vời tuy nhiên khi sử dụng cũng cần phải thận trọng.

Rò rỉ thông tin cá nhân từ điện thoại Trung Quốc N9500

Gần đây nhất, một công ty an ninh của Đức đã phát hiện ra một số phần mềm độc hại tích hợp trên chiếc điện thoại N9500 của hãng Star có xuất xứ từ Trung Quốc. Phần mềm độc hại trên được sử dụng để gửi các thông tin cá nhân của chủ sở hữu tới một máy chủ bí mật. Chiếc điện thoại N9500 này đã bị Ebay đưa vào danh sách cấm bày bán.

Những lo ngại và tranh cãi cũng dấy lên xung quanh các loại điện thoại thông minh, các thiết bị tin học và kể cả các thiết bị gia dụng mà có cài chip điện tử. Tính hai mặt của công nghệ đang thực sự khiến người tiêu dùng phải ngày càng thận trọng hơn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang