Điện xăng tăng giá và tác động tiêu dùng

author 19:20 16/03/2015

(VietQ.vn)- Mới đây, gần như cùng thời điểm, giá điện tăng 7,5% và giá xăng tăng 1.600 đồng/lít đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Theo tính toán của Tổng cục thống kê, điện sẽ tác động 0,46% tới CPI và xăng sẽ là 0,43%.

Mới đây, gần như cùng thời điểm, giá điện tăng 7,5% và giá xăng tăng 1.600 đồng/lít đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Tại buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Kiên trì điều hành giá theo thị trường - Nhìn từ giá xăng và giá điện" do Cổng thông tin Chính phủ tổ chức chiều nay (16/3), trả lời câu hỏi: Việc tăng giá điện và giá xăng sẽ tác động như thế nào đến tình hình CPI trong thời gian tới? Ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, theo tính toán của Tổng cục thống kê thì điện sẽ tác động 0,46% tới CPI (chỉ số giá tiêu dùng) và xăng sẽ là 0,43%. Tuy nhiên, ông Quyền khẳng định: Lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát của Chính phủ.

Điện xăng tăng giá và tác động tiêu dùng

Đại diện Cục quản lý giá – Bộ Tài chính ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Ngay khi điều chỉnh giá xăng dầu Bộ trưởng Bộ Tài chính đã chỉ đạo và có văn bản yêu cầu bám sát mục tiêu và có yêu cầu các địa phương theo dõi sát tình hình diễn biến giá cả các mặt hàng nhà nước còn quyết định và mặt hành thiết yếu có tham mưu về giá. 

Bên cạnh đó, chỉ đạo cơ quan chức năng và doanh nghiệp có ảnh hưởng tới đợt tăng giá điện và xăng dầu tăng cao năng xuất tiết giảm tác động tăng gía điện và xăng dầu; Đồng thời, kiểm soát chặt kê khai giá các mặt hàng còn nhà nước kiểm soát, kiên quyết không cho điều chỉnh tăng theo, rà soát yếu tố đầu vào. Việc thanh kiểm tra về giá cũng được tăng cường để xử lý các trường hợp tăng bất hợp lý.

Nói về khả năng giảm thuế nhập khẩu xăng dầu về 20% ông Tuấn cho biết, phải xét bài toán tổng hợp, do việc cam kết tại các Hiệp định thương mại tự do nên cùng mặt hàng xăng dầu có nhiều thuế nhập khẩu khác nhau, gây rủi ro cho ngân sách do đó, giảm cụ thể tỷ lệ bao nhiêu thì phải tính trên bài toán tổng thể chứ không thể tăng cái này thì phải giảm ngay cái kia.

“Tuy nhiên, việc điều chỉnh thuế môi trường đối với mặt hàng xăng vừa qua lên mức 300% là hợp lý để tránh bất lợi cho nền kinh tế” – Ông Anh Tuấn khẳng định.

Trà Phương

 


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang