Điều bức xúc của Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu

author 07:21 02/12/2013

(VietQ.vn) – Đầu tư ngành Vật liệu cho Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam (cấp Quốc gia) kém ĐH Quốc gia Hà Nội 5 lần, kém ĐH Bách khoa 2-3 lần…

GS.VS Nguyễn Văn Hiệu cho biết, cách đầu tư KHCN từ trước tới nay của chúng ta là dự án cấp Quốc gia thì Bộ KHCN phê duyệt, còn lại là Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

“Nghe ra có vẻ hợp lý”, nhưng nhà  khoa học nổi tiếng này đã dẫn chứng một ví dụ phi lý. Đó là hiện nay, cả nước có 4 nơi được đầu tư phòng thí nghiệm hiện đại về khoa học vật liệu: Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam, ĐH Bách khoa Hà Nội và TPHCM, ĐH Quốc gia Hà Nội.

Phòng thí nghiệm công nghệ nano - Trường ĐH Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh: Bùi Tuấn

Phòng thí nghiệm công nghệ vật liệu nano - Đại học Quốc gia Hà Nội. 
Ảnh: Bùi Tuấn

Tuy nhiên, Viện Hàn lâm KHCN ở cấp Quốc gia nhưng mức đầu tư lại thu 5 lần so với ĐH Quốc gia Hà Nội, thu ĐH Bách khoa Hà Nội 3 lần và thua ĐH Bách khoa TP HCM hơn 2 lần. Trong khi số chuyên gia về khoa học vật liệu của Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam thì nhiều hơn các đơn vị kia.

“Tôi chắc chắn Bộ KHCN không được phép góp ý khi đầu tư, nên mới để như vậy” – VS Nguyễn Văn Hiệu khẳng định.

Hiện nay, kinh phí đầu tư cho KHCN lại được một số địa phương dùng để làm đường, xây trụ sở...trái với quy định

Vì thế, VS Nguyễn Văn Hiệu hoàn toàn ủng hộ cách làm như Dự thảo Nghị định quy định về Đầu tư và cơ chế tài chính với KHCN (có hiệu lực từ năm 2014): “Bộ KHCN chịu trách nhiệm xác định cơ cấu chi giữa đầu tư phát triển, sự nghiệp KHCN và dự phòng; tỷ lệ chi giữa ngân sách Trung ương và địa phương…Căn cứ vào khả năng đáp ứng ngân sách Nhà nước, nhu cầu thực tiễn và kết quả sử dụng ngân sách đã được phân bổ cho các bộ, ngành, địa phương…Bộ KHCN xây dựng đề xuất kế hoạch và dự toán ngân sách cho hoạt động KHCN, gửi đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính”.

Theo các nhà khoa học, đây là bước đột phá để đầu tư của nhà nước cho KHCN đạt hiệu quả cao hơn, tránh dàn trải, lãng phí.

Thùy Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang