Điều cần biết trước khi sử dụng kính áp tròng

author 08:35 10/04/2014

(VietQ.vn) - Sử dụng kính áp tròng là xu hướng thời trang của nhiều bạn trẻ hiện nay, tuy nhiên hãy cân nhắc một vài điều trước khi quyết định sắm cho mình một cặp kính áp tròng tiện lợi.

Gặp bác sĩ nhãn khoa để được tư vấn

Những điều cần biết trước khi sử dụng kính áp tròng

Hãy chỉ mang theo đôi kính bạn đang đeo (nếu có) và tốt nhất không nên trang điểm khi đến gặp bác sĩ. Hãy nói không với kẻ mắt, mascara hay phấn mắt. Đơn giản là để bác sĩ có thể quan sát mắt bạn một cách rõ ràng nhất.

Sau đó, bác sĩ sẽ xem tiểu sử bệnh án của bạn, khám tổng quát và hỏi về thói quen sinh hoạt của bạn. Bác sĩ sẽ đặt một cặp kính áp tròng vào mắt bạn, đảm bảo rằng bạn cảm thấy thoải mái khi đeo, kiểm tra thị lực của bạn và hướng dẫn bạn cách đeo và tháo kính áp tròng.

Chọn loại kính áp tròng phù hợp nhất với bạn

Không phải tất cả các loại kính áp tròng đều giống nhau. Một số mắt áp tròng được làm từ nhựa rất mềm, trong khi các loại khác được thiết kế từ nhựa bền hơn. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để chọn ra loại phù hợp nhất với mình.

Những điều cần biết trước khi sử dụng kính áp tròng

Kính áp tròng mềm

Nhựa mềm được sử dụng trong chế tạo kính áp tròng nhằm giúp oxy lưu thông qua mắt bạn dễ dàng. Với kính nhựa mềm, bạn dễ dàng làm quen và sử dụng hàng ngày đồng thời chọn lựa các màu sắc khác nhau. Dù dễ bị rách cũng như dính bụi bẩn, nhưng kính nhựa mềm thường rẻ và có thể thay thế thường xuyên mà không quá tốn kém. Với kính nhựa mềm, nhiều người sử dụng trong vài ngày rồi lại thay chiếc mới. Nếu thay hàng ngày, bạn sẽ không mất công rửa vào mỗi tối.

Kính áp tròng cứng thấm khí

Kính RGP (cứng, thấm khí) được làm từ một loại vật liệu cứng và bền hơn so với kính áp tròng mềm. Điều này khiến tuổi thọ của kính dài hơn và ít bị rách trong quá trình bạn tháo lắp.Tuy nhiên, kính áp tròng này dễ bị di chuyển trong mắt bạn hơn loại mềm và phải đeo liên tục nếu muốn thích nghi nhanh. Nếu phải đeo kính liên tục, kiểu kính cứng có thể không phù hợp với bạn.

Kính giãn tròng

Nếu bạn không thể hoặc không muốn thay đổi kính áp tròng mỗi ngày, hay ngại rửa mắt kính mỗi tối, kính giãn tròng có thể là lựa chọn phù hợp cho bạn. Thấu kính này có thể "chìm" vào trong mắt và sử dụng liên tục trong 30 ngày. Khi tháo kính giãn tròng sau một thời gian sử dụng, bạn nên để cho đôi mắt có ít nhất một đêm được "nghỉ ngơi" trước khi đặt kính mới vào. Vì kính giãn tròng mềm tự nhiên nên oxy dễ lưu thông qua giác mạc của bạn.

Tất cả mọi người đều có thể đeo kính áp tròng, kể cả người bị loạn thị

Nhiều người vẫn quan niệm sai lầm khi nghĩ rằng người bị loạn thị không thể đeo kính áp tròng. Tuy không thể đeo kính áp tròng của người cận thị nhưng người bị loạn thị vẫn có thể lựa chọn một số loại kính áp tròng riêng phù hợp cho loạn thị như Astigmatic Lens (thường gọi là Toric Lens), hay One Day Acuvue Moist của Acuvue.

Hãy cẩn trọng khi dùng kính áp tròng màu

Những điều cần biết trước khi sử dụng kính áp tròng

Không chỉ đáp ứng nhu cầu làm đẹp, kính áp tròng màu còn là một thiết bị y tế, và giác mạc cũng như thị lực của bạn vẫn cần được theo dõi ngay cả khi không có đơn thuốc của bác sĩ. Một số người đã phải gánh chịu hậu quả xấu khi mua hàng qua mạng hoặc dùng chung kính áp tròng với người khác. Kính áp tròng màu có thể đẹp và khiến nhiều người thích thú, nhưng hãy dùng chúng đúng cách và để ý mọi bất thường xảy ra khi sử dụng.

 Vệ sinh và bảo quản hộp đựng kính

Những điều cần biết trước khi sử dụng kính áp tròng

Hãy rửa hộp đựng với nước nóng và sau đó là với dung dịch chuyên biệt, cuối cùng để nó khô tự nhiên. Thường xuyên thay hộp đựng, tốt nhất nên thay 3 tháng một lần tuy rằng phần lớn các nhiễm trùng nghiêm trọng hiếm gặp thường không liên quan đến hộp đựng.

Có nên chà xát khi rửa kính áp tròng hay không?

Rất nhiều bác sĩ nhãn khoa và các nhà sản xuất nước rửa đều khuyên người dùng nên làm động tác chà xát kính và tráng rửa kính kỹ, điều này giúp loại bỏ phần lớn các hại khuẩn hay các ký sinh trùng ở màng phim.

Không để kính áp tròng bị ướt

Hãy tháo kính áp tròng khi tắm cũng như khi bơi. Trong nước máy, bồn tắm, bể bơi và ao hồ thường xuất hiện Acanthamoeba- một ký sinh trùng hiếm gặp. Đeo kính áp tròng khi tắm có thể khiến loại ký sinh trùng này dễ dàng xâm nhập vào giác mạc hơn.

Đừng vội lấy kính ra nếu quên tháo kính trước khi đi ngủ

Những điều cần biết trước khi sử dụng kính áp tròng

Đôi khi bạn có thể ngủ quên trong tình trạng chưa tháo kính áp tròng. Khi ngủ dậy, bạn không nên lấy kính ra ngay lập tức. Nếu cố tháo kính áp tròng ra khi mắt còn khô, bạn có thể làm trầy xước giác mạc. Hãy nhỏ một giọt dung dịch làm nhờn để mắt hoạt động tốt hơn trước khi bạn tháo kính, và nếu có bất cứ thay đổi nào về thị lực hay mắt bạn bị đỏ hoặc bị đau, hãy nhanh chóng tìm đến bác sĩ để được tư vấn và chữa trị.

Những lưu ý khi đeo kính: Trong khi đeo kính áp tròng, bạn nên tránh tiếp xúc quá gần với bếp gas, lửa, nguồn hơi nóng... vì những tác nhân trên sẽ làm tròng kính co lại, gây tổn thương mắt. Nếu đeo kính áp tròng ra đường khi trời nắng, bạn nên đeo thêm cả kính râm. Phụ nữ mang thai không nên đeo kính áp tròng vì mắt thiếu sự ổn định.

Chăm sóc mắt bằng các dung dịch dưỡng mắt chuyên dụng, đồng thời nên bổ sung vitamin A cho đôi mắt thông qua các thực phẩm trong các bữa ăn hàng ngày. Quan trọng hơn, hãy khám mắt định kỳ, ít nhất là 1 lần mỗi năm để tránh các trường hợp xấu như thiếu oxy cho mắt, nhiễm trùng… khi đeo kính áp tròng.

Bùi Ly


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang