Điều chế thuốc tránh thai cho nam giới đạt bước tiến mới nhờ áp dụng công nghệ

authorHương Giang 10:43 04/02/2020

(VietQ.vn) - Nhờ áp dụng công nghệ tiên tiến, việc điều chế thuốc tránh thai cho nam giới sẽ đạt bước tiến mới quan trọng để nhanh chóng tìm ra các hợp chất thích hợp.

Việc sản xuất thuốc tránh thai cho nam giới đã tiến gần hơn sau khi các nhà khoa học tạo ra một bước đột phá trong thử nghiệm thuốc. Các nhà khoa học tại Scotland đã bắt đầu nghiên cứu khoảng 13.000 hợp chất để tìm ra những hợp chất đủ an toàn cho nam giới. Họ đã phát triển một hệ thống sàng lọc robot có thể nhanh chóng đánh giá các hóa chất ảnh hưởng đến tinh trùng của nam giới.

Robot tăng tốc quá trình lên vài nghìn lần và có thể đóng vai trò thay đổi cục diện, các nhà khoa học cho biết. Họ đang tìm kiếm các hợp chất ngăn chặn sự di chuyển của tinh trùng để nó không thể đến được trứng của nữ giới để thụ tinh.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Dundee đã báo cáo nghiên cứu đầu tiên của họ, được tài trợ bởi Quỹ Bill & Melinda Gates. Họ đã chỉ ra rằng có thể tìm thấy các tác nhân hiệu quả ngăn chặn tinh trùng trong đường ray của nó bằng hệ thống robot. Những phát hiện được công bố trên tạp chí eLife. Công việc tiếp theo sẽ được thực hiện để điều tra nếu bất kỳ hợp chất nào trong số này phù hợp để sử dụng lâu dài ở nam giới.

Các nhà nghiên cứu tại Scotland phát triển một hệ thống robot sàng lọc có thể nhanh chóng đánh giá các hóa chất ảnh hưởng đến tinh trùng của con người.

Trưởng nhóm nghiên cứu Chris Barratt, Giáo sư y học sinh sản cho biết: "Đây là một bước đột phá trong công nghệ cho vấn đề này. Lần đầu tiên nó cho phép chúng ta đánh giá với số lượng lớn các hợp chất có thể ảnh hưởng đến chức năng của tinh trùng như thế nào. 

Đáng ngạc nhiên là không có hình thức tránh thai hiệu quả, có thể đảo ngược và có sẵn rộng rãi được phát triển cho nam giới kể từ khi xuất hiện bao cao su và do đó gánh nặng chủ yếu thuộc về phụ nữ. Tìm một biện pháp tránh thai cho nam hiệu quả sẽ là một bước quan trọng trong việc giải quyết sự bất bình đẳng đó".

Có một nhu cầu cấp thiết để phát triển các phương pháp tránh thai nam mới, tuy nhiên những nỗ lực khám phá thuốc đã bị cản trở vì nhiều lý do. Sự hiểu biết tương đối kém về sinh học tinh trùng của con người và các protein bên trong nó cho phép nó thực hiện các chức năng chính một khi rời khỏi giống đực.

Sử dụng thuốc tránh thai có thể là nguy cơ gây tiểu đường loại 2(VietQ.vn) - Dù chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ nhưng dùng thuốc tránh thai cũng có thể được coi là nguyên nhân gây tiểu đường, tuy nhiên, vấn đề về cân nặng, tiểu sử bệnh lý,... vẫn quan trọng hơn rất nhiều.

Các nhà nghiên cứu tại Dundee, dẫn đầu bởi Giáo sư Barratt và Tiến sĩ Paul Andrew, chỉ là một số nhà khoa học quốc tế làm việc để tìm kiếm một biện pháp tránh thai nam an toàn và hiệu quả.

Nhóm Dundee đã sàng lọc một trong những bộ sưu tập lớn nhất thế giới cửa các hợp chất đã được phê duyệt và thử nghiệm lâm sàng, tổng cộng khoảng 13.000.

Bộ sưu tập ReFRAME là một thư viện mà các nhà khoa học có thể truy cập để săn lùng các loại thuốc điều trị bệnh và các mục đích sử dụng khác.

Hệ thống chạy bằng robot sử dụng kính hiển vi nhanh và công cụ xử lý hình ảnh theo dõi sát sao sự di chuyển của tinh trùng người. Nó cho phép các nhà khoa học nhìn thấy tác dụng của thuốc với độ chính xác mà thông thường khó thực hiện được.

Tiến sĩ Andrew cho biết: "Cách thông thường để kiểm tra thuốc cho hoạt động tránh thai rất tốn thời gian. Thông qua công việc khó khăn của nhóm nghiên cứu đa ngành Dundee, chúng tôi đã quản lý để phát triển một nền tảng công nghệ đột phá với hy vọng sẽ đóng vai trò thay đổi cục diện hiện tại.

 Nhóm nhà khoa học tại Đại học Dundee đã báo cáo nghiên cứu đầu tiên của họ cho thấy có thể tìm thấy các tác nhân hiệu quả ngăn chặn tinh trùng bằng hệ thống robot.

Hệ thống mới này tăng tốc quá trình tìm thuốc gấp hàng nghìn lần. Bằng cách sử dụng tinh trùng người sống và kiểm tra hành vi của chúng, hoặc kiểu hình, với sự hiện diện của thuốc và các hóa chất khác, chúng tôi hy vọng sẽ tránh được việc phải đoán protein nào là quan trọng đối với quá trình tế bào làm tăng khả năng thụ tinh của tinh trùng".

Tránh thai là một lĩnh vực quan trọng để nghiên cứu vì theo Viện Guttmacher, có 89 triệu người mang thai ngoài ý muốn và 48 triệu ca phá thai mỗi năm.

Hiện tại, những người đàn ông muốn kiểm soát khả năng sinh sản của họ chỉ có những lựa chọn hạn chế như bao cao su hoặc thắt ống dẫn tinh, các phẫu thuật để chặn tinh trùng. Nhưng lại có vô số hình thức kiểm soát sinh đẻ cho phụ nữ, đi kèm với các tác dụng phụ phức tạp và rắc rối.

Trong khi đó, các thử nghiệm trên toàn cầu đang nghiên cứu tính hiệu quả của một loại gel xoa vào vai người đàn ông mỗi ngày để làm giảm số lượng tinh trùng.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang