Điều chỉnh cách thu phí tham quan vịnh Hạ Long để tiện cho du khách

author 03:46 06/04/2017

(VietQ.vn) - Theo lãnh đạo TP Hạ Long, phương thức thu phí tham quan vịnh Hạ Long mới nhằm tạo sự thuận tiện cho khách thăm quan du lịch chỉ mua 01 vé cho tuyến lựa chọn tham quan thay vì mua nhiều vé như hiện nay.

Hôm 4/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh chủ trì hội nghị thông tin báo chí thường kỳ để cung cấp tới các cơ quan báo chí, tuyên truyền về những thông tin, sự kiện quan trọng liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; trong đó nổi bật là nội dung điều chỉnh phương thức thu phí tham quan vịnh Hạ Long và tình hình hoạt động lữ hành đón khách du lịch Trung Quốc trên địa bàn.

Cổng thông tin Quảng Ninh dẫn lời ông Hồ Quang Huy, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long, cho biết phương thức thu phí tham quan vịnh Hạ Long vừa được UBND tỉnh điều chỉnh từ cơ cấu thu theo từng điểm tham quan sang cơ cấu thu theo tuyến, áp dụng từ ngày 01/4/2017.

ông Hồ Quang Huy, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long

Ông Hồ Quang Huy, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long phát biểu. Ảnh Phương Loan

Theo ông Huy, phương thức thu mới này nhằm tạo sự thuận tiện cho khách thăm quan du lịch chỉ mua 01 vé cho tuyến lựa chọn tham quan thay vì mua nhiều vé như hiện nay; nâng cao hiệu quả trong quản lý thu phí, giảm chi phí công tác tổ chức bán vé; tránh thất thu ở các điểm kiểm soát vé trên Vịnh; đồng thời, đây còn là tiền đề để hoàn thiện và đáp ứng việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hoạt động thu phí, tiến tới sử dụng vé điện tử và kiểm soát vé tự động nhanh chóng, tiện lợi, chính xác, lịch sự đối với khách du lịch.

Về nội dung tạm dừng hoạt động chèo thuyền kayak trên Vịnh, ông Huy cho biết quyết định này được ban hành trên cơ sở thực hiện các khuyến nghị của UNESCO về tình trạng hoạt động của tàu thuyền du lịch đang gia tăng lượng lớn khách du lịch, tạo những tác động tiêu cực không mong muốn tới Di sản. Theo thống kê hiện có trên 1.400 kayak đang hoạt động với khoảng 1.100 kayak được chở trên các tàu du lịch lưu trú. Việc chở thêm các phương tiện thủy khác sẽ làm tăng nguy cơ đắm chìm, tăng vật liệu dễ cháy trên tàu và ảnh hưởng đến định biên tối thiểu trên tàu. Trong khi đó, hiện các tổ chức, các nhân kinh doanh dịch vụ kayak chưa có phương án hoạt động được phê duyệt. 

Cũng tại hội nghị, ông Lê Minh Tân, Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh đã thông tin về tình hình hoạt động du lịch quý I năm 2017 và hoạt động lữ hành đón khách du lịch Trung Quốc trên địa bàn tỉnh. Riêng đối với hoạt động lữ hành đón khách du lịch Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái nói chung và tour du lịch Hạ Long giá rẻ, hoạt động này được hình thành từ sau năm 1990, bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động này đã bộc lộ một số tồn tại như: các doanh nghiệp lữ hành cạnh tranh không lành mạnh; các cửa hàng giao dịch ngoại tệ trái phép, trốn thuế, bán hàng không đúng xuất xứ, kênh giá; hướng dẫn viên sử dụng thẻ hướng dẫn giả hoặc không có thẻ…

Trong thời gian qua, công tác quản lý nhà nước, xử lý vi phạm về lữ hành được triển khai như xử phạt vi phạm hành chính và tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh đối với 3 công ty lữ hành; kiểm tra 325 lượt hướng dẫn viên và xử phạt 58 trường hợp vi phạm; yêu cầu dừng hoạt động và đóng cửa 16 cơ sở bán hàng, xử phạt 04 điểm, thu hồi 09 quyết định công nhận điểm đạt chuẩn du lịch của điểm bán hàng… Với sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng, địa phương, các vấn đề về tour du lịch dưới giá thành cơ bản được loại bỏ, hoạt động lữ hành kinh doanh đón khách du lịch Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái đã đi vào ổn định.

Du khách “chê” phương thức thu phí mới

Trước đó, từ ngày 1/4/2017, Ban quản lý vịnh Hạ Long bắt đầu tiến hành điều chỉnh mức thu phí tham quan vịnh theo các tuyến điểm tham quan.

Theo quy định mới, mức thu áp dụng cho 5 tuyến tham quan trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long sẽ ở mức từ 200.000 - 250.000 đồng/lần/người, dịch vụ lưu trú nghỉ đêm trên vịnh từ 500.000 - 750.000 đồng/người cho tối đa 2 đêm nghỉ, cao hơn gấp đôi so với giá vé trước đây.

Với phương thức thu mới, du khách sẽ được tham quan chùm địa điểm: Động Thiên Cung, hang Đầu Gỗ, hòn Chó Đá, hòn Đỉnh Hương, hòn Gà Chọi.

Điều chỉnh cách thu phí tham quan vịnh Hạ Long

Du khách mua vé tham quan vịnh Hạ Long tại nhà ga cảng tàu quốc tế Tuần Châu. Ảnh Viết Cường

Việc điều chỉnh phương thức thu phí tham quan vịnh Hạ Long vịnh Hạ Long khiến nhiều người cho rằng quá đắt và lãng phí đối với những người không đủ khả năng đi hết các địa điểm.

Ghi nhận của phóng viên Vietnamnet vào ngày 1/4, sau khi đổi cách thu, có 3 đoàn khách người Việt Nam vì không đủ kinh phí thăm vịnh Hạ Long đã phải bỏ về.

Một nhân viên bán vé tại cảng Tuần Châu cho biết, hôm 2/4 cũng có một đoàn người Việt Nam bỏ về vì không đủ tiền mua vé.

Một số khác cũng bất ngờ khi giá vé tăng gấp đôi nhưng cũng phải chấp nhận vì đã lỡ đặt cọc tiền tàu trước, nếu không đi thì mất tiền tàu.

Vietnamnet dẫn lời anh Lâm Văn Long (quê Cao Bằng) cho biết: “Tôi và gia đình rất bất ngờ khi trước đó đã tìm hiểu giá vé, nhưng khi đến đây giá vé lại khác, việc này khiến gia đình tôi đi tham quan được ít hơn trên vịnh Hạ Long.

Anh Đặng Văn Hùng (chủ tàu du lịch tại cảng Tuần Châu) cho rằng việc tăng gấp đôi phí tham quan sẽ khiến việc chở khách sẽ khó khăn hơn. “Chúng tôi đang tìm phương án sao cho phù hợp, tăng phí lên thì ít khách, khách mà ít thì phải tăng phí dịch vụ cùng vé tàu, như vậy thì bị coi là “chặt chém”, nhưng không tăng thì mỗi lần ra vịnh lại lỗ.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Bảy (quê quán Trực Ninh, Nam Định) ngao ngán: “Giá vé hiện nay là quá cao so với trước đây, nhiều người trong đoàn chúng tôi nói rằng dịch vụ tham quan vịnh hiện đang xa dần tầm tay người Việt, phù hợp hơn với những người tham quan các tour điểm”.

VIẾT CƯỜNG

Quảng Ninh: Phó Chủ tịch xã nổ súng ngăn ‘than tặc’, không vướng chuyện ‘về vườn’(VietQ.vn) - Dù đã bấm đèn, ra tín hiệu 3 lần nhưng chiếc xe tải dẫn đầu vẫn lừ lừ tiến đến phía ông Đoàn chỉ cách chừng 1m. Thấy quá nguy hiểm, ông buộc phải nổ súng…
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang