Điều chỉnh cách tính lương hưu: Tạo điều kiện hay làm khó cho nữ giới?

author 15:37 01/08/2014

(VietQ.vn) - Cách tính lương hưu mới trong Dự thảo sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội đang bị cho gây khó dẫn tới thiệt thòi đối với lao động nữ

Ý kiến trên được đưa ra tại cuộc Đối thoại chính sách trong sửa đổi Luật bảo hiểm xã hội (BHXH) do Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội phối hợp với Bộ LĐ-TB-XH, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam và VCCI tổ chức sáng 1/8.

Lao động nữ khó đạt mức lương hưu tối đa

Tại hội thảo, nhiều ý kiến tỏ ra không đồng tình với mức tính lương hưu hằng tháng được nêu trong Dự thảo.

Cụ thể: nếu theo Luật hiện hành, nếu có 20 năm đóng BHXH thì nam được hưởng 45% + (5 năm x 2%) = 55% lương bình quân đóng, còn nữ thì hưởng 45% + (5 năm x 3%) = 60% lương bình quân đóng, nhưng nếu theo dự thảo luật mức hưởng của nam giảm dần mỗi năm 2% và nữ giảm mỗi năm 3% cho đến khi nghỉ hưu vào năm 2020 chỉ được hưởng mức 45% lương bình quân cho 20 năm đóng BHXH đối với cả nam và nữ. Như vậy, sau 5 năm điều chỉnh mức hưởng của người lao động sẽ chênh lệch 10% với nam và 15% đối với nữ.

 

Cách tính lương hưu mới gây thiệt thòi cho lao động nữ

Theo ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn LĐVN, với cách tính như trên thì người lao động tối thiểu phải có 35 năm đối với nam và 30 năm đối với nữ mới đạt được mức hưởng tối đa là 75% lương bình quân đóng BHXH. Từ năm 2031 trở đi, với tỷ lệ thay thế 2%/năm cho cả nam và nữ thì lao động nữ nghỉ hưu ở tuổi 60 phải có 35 năm đóng BHXH mới đạt mức hưởng tối đa 75%. Ông Chính nhận định, cách tính trên là một thiệt thòi lớn cho lao động nữ nếu so với quy định hiện hành.

“Tôi không rõ việc thay đổi cách tính mức lương hưu hàng tháng như dự thảo là dựa trên cơ sở nào? Bởi vì việc thay đổi cách tính lương hưu như trên đã làm giảm quyền lợi của người nghỉ hưu và tạo ra sự bất bình đẳng giữa những người nghỉ hưu trước và sau khi Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực thi hành”, ông Mai Đức Chính nói.

Từ cơ sở trên, ông Chính đề nghị giữ nguyên công thức tính lương hưu như hiện nay là đóng BHXH 15 năm được hưởng tương ứng với 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Đồng tình với ý kiến trên, vị nữ Chủ tịch công đoàn Công ty may mặc Toptex (Đồng Nai) cũng đề nghị giữ nguyên cách tính lương hưu hiện tại. “ Cách tính lương hưu mới đối với lao động nữ làm công việc lao động chân tay, trong sản xuất công nghiệp, để đạt được ưmcs lương hưu tối đa là điều rất khó đạt được. Và chế độ hưởng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu thì càng xa vời hơn.”

Thiệt thòi cho lao động nữ

Tại hội thảo, Thiếu tướng Hồ Thuỷ Giám đốc BHXH Bộ Quốc Phòng, phân tích: Theo quy định Điều 52 của luật BHXH hiện hành và Điều 55 dự thảo luật thì dù đóng BHXH như nhau, nhưng tính từ năm thứ 16 trở đi, cứ mỗi năm đóng BHXH, lao động nữ được tính thêm 3% và lao động nam được tính thêm 2% khi tính lương hưu, và tối đa bằng 75%.

Điều đó có nghĩa là nếu không tính yếu tố tuổi đời thì lao động nữ chỉ cần đóng BHXH 25 năm là được hưởng lương hưu 75% (tối đa), lao động nam phải đóng BHXH 30 năm mới được hưởng lương hưu 75%.

Với thời gian đóng bảo hiểm tăng lên, lao động nữ khó có thể đạt mức lương hưu tối đa

Đây là nguyên nhân quan trọng nhất làm cho lương hưu của lao động nữ thấp hơn lao động nam khi cùng hưởng tỷ lệ 75% (bởi chỉ tham gia đóng BHXH 25 năm thì mức lương không thể bằng người tham gia đóng BHXH 30 năm, nếu có cùng công việc, cùng trình độ đào tạo). Song, điều rất quan trọng là người sử dụng lao động ở khu vực ngoài nhà nước sẽ lấy “cớ”: lao động nữ đủ 25 năm đóng BHXH nghỉ hưu được hưởng mức lương hưu tối đa rồi; nên cho lao động nữ nghỉ sớm.

“Từ chỗ tưởng là quy định chính sách BHXH đối với lao động nữ như vậy là tạo điều kiện tốt hơn về thụ hưởng chính sách cho lao động nữ, nhưng thực chất đã làm khó, làm thiệt cho lao động nữ, bà Thủy đúc kết.

Bà Thủy đề nghị một phương án tính mức lương hưu hằng tháng đối với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu như sau: 45% đối với lao động nữ có 15 năm đóng BHXH và lao động nam có 20 năm đóng BHXH; sau đó, cứ một năm tính bằng 2% đối với cả nam và nữ, mức tối đa bằng 75%, thực hiện ngay từ năm 2016(riêng việc tính 45% ứng với lao động nam có 20 năm đóng BHXH được thực hiện theo lộ trình từ năm 2016 đến năm 2020, như nêu tại Khoản 2 Điều 55 dự thảo Luật).

Nếu thực hiện theo quy định này thì lao động nữ có 30 năm đóng BHXH sẽ được hưởng lương hưu 75%, lao động nam có 35 năm đóng BHXH sẽ được hưởng lương hưu 75%.

Hoàng Vũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang