EVN sẽ được tăng giá điện sau Tết?

author 16:07 30/01/2015

(VietQ.vn) - Điều chỉnh giá điện là một trong những chỉ thị của thủ tướng chính phủ vừa qua, nếu giá điện cơ sở cập nhật biến động, EVN có thể đổi giá điện.

Theo tin tức đã trên báo VNeconomy, ngày 29/1, Văn phòng Chính phủ có thông báo chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tân Dũng về thực hiện quản lý giá điện và xăng dầu. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu trong điều hành, các bộ, cơ quan tiếp tục kiên định và bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 đã được Quốc hội, Chính phủ thông qua, nhất là các chỉ tiêu về tăng trưởng kinh tế (GDP), lạm phát và cân đối ngân sách nhà nước. Bên cạnh các điều chỉnh liên quan đến giá dầu, Bộ Công Thương tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình giá cả thị trường để hoàn thiện các phương án điều chỉnh giá điện trong năm 2015, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3/2015. 

Điều chỉnh giá điện tăng nếu giá nguyên liệu đầu vào 3-5%

Điều chỉnh giá điện tăng nếu giá nguyên liệu đầu vào 3-5%  . Ảnh Baodatviet

Cùng với đó là chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam rà soát, có các biện pháp cụ thể, quyết liệt để giảm mạnh chi phí sản xuất, kinh doanh điện, nhất là phải giảm tỷ lệ hao hụt, nâng cao năng suất lao động và tạo thuận lợi hơn nữa, tiết kiệm thời gian trong tiếp cận điện năng của doanh nghiệp, người dân; bảo đảm đạt kết quả cụ thể và được công khai rộng rãi ngay trong năm 2015.

Theo thông cáo báo chí của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã giao Bộ Công Thương phải đẩy nhanh quy trình đàm phán các hợp đồng xây dựng-vận hành-chuyển giao (BOT), đảm bảo quyền lợi của các chủ đầu tư và bên mua điện, dự án vận hành đúng tiến độ.  Cũng theo yêu cầu của Phó Thủ tướng, Bộ Công thương phối hợp với Bộ Tài chính, chỉ đạo EVN xây dựng phương án để Bộ Công Thương trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi Quyết định số 69/2013/QĐ-TTg ngày 19/11/2013 quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và Thông tư số 12/2014/TT-BCT ngày 1/6/2014 quy định tính toán mức giá bán lẻ điện bình quân. Nếu các thông số đầu vào làm giá điện cơ sở cập nhật biến động tăng từ 3-5% so với giá điện hiện hành thì EVN được quyết định điều chỉnh giá, các Bộ Công Thương, Tài chính thực hiện công tác hậu kiểm.

Tuy nhiên, Thủ tướng yêu cầu chưa tăng giá điện trước Tết Nguyên đán và chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) rà soát, có các biện pháp cụ thể, quyết liệt để giảm mạnh chi phí sản xuất, kinh doanh điện. Lãnh đạo Chính phủ nhắc nhở ngành điện phải giảm tỷ lệ hao hụt, nâng cao năng suất lao động và tạo thuận lợi hơn nữa trong tiếp cận điện năng của doanh nghiệp, người dân; bảo đảm đạt kết quả cụ thể và được công khai rộng rãi ngay trong năm 2015, theo Dân trí.

Phương Khanh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang