Điều chỉnh quy hoạch liên tục, dự án hơn 20 tầng 'bịt mặt' công viên hồ Thành Công

author 06:41 16/01/2019

(VietQ.vn) - Nằm ngay ở vị trí đất vàng đắc địa bậc nhất Thủ đô - công viên hồ Thành Công, có một dự án được ví như dự án 'kỳ nhông', bởi trong quá trình triển khai liên tục biến hình cả về công năng và chiều cao.

Dự án cao tầng đã bịt hẳn một góc hồ Thành Công.

Công viên hồ Thành Công, hay còn gọi là công viên Indira-Gandhi, thuộc phường Thành Công, quận Ba Đình (Hà Nội), có tổng diện tích hơn 8,6 ha, trong đó, hồ Thành Công có diện tích khoảng 6 ha mặt nước, được bao bọc bởi 4 tuyến phố: Láng Hạ, Huỳnh Thúc Kháng, Thành Công và Nguyên Hồng.

Dù hồ Thành Công được coi là hồ điều hoà, là một trong những lá phổi xanh của thành phố và quận Ba Đình, và đặc biệt nhạy cảm về quy hoạch, xây dựng, nhưng những diễn biến thực tế tại khu vực này đang cho thấy nhiều bất thường, khiến người dân bức xúc, nghi ngại.

Dự án tổ hợp văn phòng, khách sạn và căn hộ cho thuê.

Công viên Thành Công tiếp giáp với Láng Hạ, là tuyến phố lớn nhưng hiện tại, cả công viên này dường như đã bị “bịt mặt” bởi nhiều dự án cao tầng, trong đó Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (số 18 Láng Hạ) và và dự án tổ hợp văn phòng, khách sạn và căn hộ cao cấp do Công ty TNHH phát triển Phương Đông làm chủ đầu tư (số 16 Láng Hạ).

Nếu như trụ sở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có chiều cao 20 tầng đã được xây dựng và đưa vào sử dụng cách nay hơn 10 năm, mang yếu tố lịch sử, thì dự án tổ hợp văn phòng, khách sạn và căn hộ cao cấp do Công ty TNHH phát triển Phương Đông đang được triển khai, đã liên tục thay đổi về công năng và chiều cao.

Cụ thể, ngày 16.3.2011, Sở Xây dựng TP.Hà Nội cấp Giấy phép xây dựng số 31/GPXD cho Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Phương Đông với số tầng xây dựng là 15 tầng, cộng với tầng kỹ thuật mái và 2 tầng hầm. Trong khi đó, theo quan sát của Thanh Niên, hiện tại dự án này ngoài khu căn hộ biệt thự gần như hoàn thiện thì khu cao tầng có 4 tòa tháp, trong đó 3 tòa đã được xây với chiều cao khoảng 20 tầng. Toàn bộ tổ hợp này hiện tại đã bịt mặt phần lớn công viên hồ Thành Công trên đường Láng Hạ và một phần đường Thành Công.

Dù nằm ở vị trí nhạy cảm nhưng dự án nhiều lần được điều chỉnh giấp phép xây dựng.

Cũng theo quan sát của phóng viên, hiện xung quanh dự án đã được thay các biển quảng cáo với nội dung khác so với giấy phép ban đầu và trên mạng xã hội, hàng loạt website quảng cáo rầm rộ về thông tin dự án có 4 tòa tháp 22 tầng mang tên tổ hợp căn hộ cao cấp Oriental Plaza, có địa chỉ tại số 16 Láng Hạ, quận Ba Đình, TP.Hà Nội, do Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Phương Đông làm chủ đầu tư.

Không chỉ thế, các website này còn dùng nhiều từ ngữ hoa mỹ để mời chào khách hàng, nhà đầu tư như: Chung cư Oriental Plaza là tổ hợp dự án gồm 4 tòa tháp cao 22 tầng, do Công ty CP Đông Phương Phát làm chủ đầu tư, tọa lạc tại vị trí kim cương 16 Láng Hạ; dự án có vị trí thuận lợi về mặt giao thông, hạ tầng được kết nối với các trục đường chính của thành phố, gần với các toà nhà văn phòng, rạp chiếu phim, công viên hồ điều hòa…

Dự án có mục đích là văn phòng căn hộ cho thuê nhưng hiện được nhiều trang mạng quảng cáo dự án chung cư cao cấp.

Ai giúp sức cho dự án khủng nối tầng?

Trao đổi với Thanh Niên, một lãnh đạo UBND phường Thành Công cho biết, với chiều cao 20 tầng như hiện nay, dự án của Công ty TNHH phát triển Phương Đông đã được Sở Xây dựng TP.Hà Nội điều chỉnh về giấy phép, thay vì 15 tầng như trước đây.

Vị này cũng cho biết, trong quá trình thực hiện, dự án đã có một thời gian tạm ngừng thi công để xin phép các cơ quan chức năng điều chỉnh giấy phép. "Việc này là thẩm quyền của các cơ quan cấp trên, tôi cũng chỉ biết là dự án này có giấy phép điều chỉnh từ cách đây mấy tháng”, vị này cho biết.

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, ngoài lần “cơi nới” giấy phép này, trước đó, dự án của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Phương Đông cũng đã được cơ quan chức năng TP.Hà Nội chấp thuận điều chỉnh “khủng” khác. Cụ thể, theo Giấy phép xây dựng số 31/GPXD ngày 16.3.2011 mà Sở Xây dựng Hà Nội cấp cho Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Phương Đông công trình số 16 Láng Hạ chỉ cao 15 tầng+kỹ thuật+2 tầng hầm. Đến ngày 7.10.2011, Sở Xây dựng TP.Hà Nội tiếp tục có Văn bản số 122/SXD-QLCP về việc điều chỉnh Giấy phép xây dựng số 31, cho phép từ 2 tầng hầm lên 4 tầng hầm có diện tích bằng nhau, và vẫn giữ nguyên số tầng xây dựng là 15 tầng cộng tầng kỹ thuật mái.

Việc một dự án lớn liên tục điều chỉnh xây dựng tại một vị trí nhạy cảm đã và đang gây ra sự bức xúc, hoài nghi cho nhiều người dân phường Thành Công. Anh Nguyễn Bá An, nhà ở khu tập thể Thành Công, cho biết phường Thành Công là nơi có nhiều khu chung cư cũ, trong giai đoạn 2007-2015, theo chủ trương của Thành phố về việc cải tạo chung cư, đã có nhiều nhà đầu tư tìm đến nhưng không thành bởi các dự án trên địa bàn hạn chế ở chiều cao tối đa là 12 tầng, do liên quan đến quy hoạch về dân cư, cơ sở hạ tầng.

Những cổ phiếu được khuyến nghị đầu tư ngắn hạn vào 5 ngày trước Tết Âm lịch 2019(VietQ.vn) - Hiệu ứng Tết Âm lịch là một trong những bất thường của thị trường chứng khoán khi tỷ suất sinh lời xung quanh các ngày Tết Âm lịch tăng cao một cách bất thường.

Từ năm 2012, cổng giao tiếp điện tử Hà Nội cho biết Thành phố đã điều chỉnh quy hoạch chi tiết xung quanh khu vực hồ Thành Công, các lô đất khu vực này được quy hoạch để thực hiện dự án xây dựng tổ hợp văn phòng làm việc và nhà ở cho thuê với mật độ xây dựng 30%, chiều cao công trình là 3 tầng và 9 tầng.

Tiếp đó, năm 2013, trả lời cư dân về quy hoạch tại công viên hồ Thành Công, UBND TP.Hà Nội lúc đó cho biết, theo Quy hoạch Chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt tại quyết định số 1529/QĐ-TTg ngày 26.7.2011, khu đất nêu trên thuộc khu vực hạn chế phát triển (A7), được định hướng chức năng là đất công cộng, hỗn hợp (dịch vụ, thương mại, văn phòng, ở), đất hồ nước, đất cây xanh công viên...;

Để tìm hiểu vì sao dự án bên cạnh công viên hồ Thành Công được nới tầng khủng, Thanh Niên đã nhiều lần liên lạc với Thanh tra xây dựng quận Ba Đình và Sở Xây dựng TP.Hà Nội, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được sự phản hồi.

Theo Thanh Niên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang