Điều chỉnh thuế ôtô phải sát thực tế

author 07:09 21/02/2013

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp kiểm điểm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về chính sách liên quan đến ngành công nghiệp ôtô.

 Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương và Bộ Tài chính tiếp tục khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ Thủ tướng đã chỉ đạo, trao đổi và thống nhất với các cơ quan liên quan về một số nội dung cụ thể liên quan đến ngành công nghiệp ôtô.

Trong đó, phân tích rõ thực trạng phát triển ngành công nghiệp ôtô giai đoạn từ năm 2001 đến 2012, những ưu điểm, nhược điểm của từng loại thuế, lệ phí hiện hành đối với ôtô nguyên chiếc, linh kiện, phụ tùng; trên cơ sở đó tính toán, dự báo nhu cầu thị trường đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Phải có lộ trình thực hiện chính sách thuế ôtô trên nguyên tắc đảm bảo tính minh bạch, dễ dự báo, phù hợp yêu cầu hội nhập.

Xác định rõ mục tiêu phát triển của ngành công nghiệp ôtô; giải trình cụ thể về việc có nên lựa chọn dòng xe chủ lực và tiêu chí lựa chọn, các chính sách cần thiết để tập trung phát triển dòng xe này.

Đáng chú ý, Phó Thủ tướng yêu cầu xây dựng các phương án điều chỉnh chính sách thuế, chính sách ưu đãi... đối với ôtô. Có lộ trình thực hiện chính sách này trên nguyên tắc đảm bảo tính minh bạch, dễ dự báo, phù hợp yêu cầu hội nhập (có so sánh với chính sách tương tự tại các nước) để tính toán các phương án thị trường tương ứng với tốc độ tăng trưởng hợp lý, sát thực tế và phù hợp yêu cầu phát triển.

Việc thực hiện các chỉ đạo này phải được báo cáo kết quả lên Thủ tướng trước ngày 28/2/2013.

Trước đó, sau khi làm việc với các ngành và Văn phòng Chính phủ hồi tháng 1/2013, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đã yêu cầu các bộ và cơ quan liên quan thống nhất thực hiện một số nội dung tương tự liên quan đến ngành công nghiệp ôtô.

Theo VnEconomy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang