Điều đặn uống một ly rượu mỗi ngày có tốt cho sức khỏe?

author 11:49 24/05/2019

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học cho rằng, việc uống một ly rượu mỗi ngày không những không có lợi cho sức khỏe mà còn làm tăng nguy cơ đột quỵ từ 10% đến 15%.

Một báo cáo được công bố bởi các nhà nghiên cứu của Đại học Oxford gần đây cho biết việc uống một hoặc hai ly đồ uống có cồn mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ từ 10% đến 15%.

Với những kết quả nghiên cứu có được, các nhà khoa học cũng phản bác lại quan điểm ủng hộ việc "uống một ly rượu trước khi đi ngủ" của giới y học. Để có thể cho ra kết quả chính xác, các nhà nghiên cứu đã theo dõi mức tiêu thụ rượu của 500.000 người châu Á từ năm 2004 đến 2017 và ghi lại tình trạng sức khỏe của họ.

Người châu Á được chọn làm đối tượng nghiên cứu bởi một phần ba người châu Á có các triệu chứng không dung nạp rượu, và thậm chí uống một chút rượu cũng gây ra đỏ mặt và buồn nôn. Không dung nạp rượu có thể gây ra phản ứng ngay lập tức, khó chịu sau khi uống rượu.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng uống rượu ở mức độ vừa phải cũng không có tác dụng bảo vệ sức khỏe. Ngược lại, cứ 280 gram rượu tăng lên khi uống mỗi tuần, nguy cơ đột quỵ tăng 38%.

Giáo sư Richard Peto, một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết uống một hoặc hai ly đồ uống có cồn mỗi ngày làm tăng nguy cơ đột quỵ từ 10% đến 15%. Uống 4 ly rượu mỗi ngày có thể khiến nguy cơ đột quỵ tăng 35%. Báo cáo nói rằng kết quả tương tự cũng áp dụng cho người châu Âu.

Việc uống một ly rượu mỗi ngày cũng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ Ảnh minh họa 

Trước đó, các nhà khoa học thuộc Đại học Bắc Kinh cũng lên tiếng khẳng định, rượu là nguyên nhân trực tiếp làm tăng huyết áp và tăng khả năng bị đột quỵ. Nghiên cứu của họ cũng đồng thời bác bỏ quan điểm trước đó rằng uống 1-2 ly rượu mỗi ngày có thể chống lại đột quỵ.

“Đột quỵ là nguyên nhân chính gây tử vong và tàn tật. Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng tỷ lệ đột quỵ tăng là do rượu. Việc uống thêm 4 ly mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ khoảng 35%. Phát hiện mới sẽ giúp cung cấp thông tin cho các lựa chọn cá nhân cũng như những chiến lược y tế công cộng", Giáo sư Liming Li, một thành viên trong nhóm nghiên cứu cho biết.

Còn theo một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí The Lancet Public Health, sử dụng rượu một cách vô tội vạ là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến chứng sa sút trí tuệ, đặc biệt là sa sút trí tuệ sớm. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành một nghiên cứu tổng thể đối với trường hợp của hàng loạt người trưởng thành nhập viện ở Pháp do rượu hoặc có liên quan tới rượu từ năm 2008 đến 2013.

Tổng cộng, 1.109.343 người trưởng thành xuất viện tại Pháp đã được chẩn đoán mắc chứng sa sút trí tuệ và được đưa vào nghiên cứu. Trong đó, 35.034 trường hợp sa sút trí tuệ là do tổn thương não liên quan đến rượu, và 52.625 trường hợp có các rối loạn do uống rượu khác. Trong số 57,353 trường hợp mất trí sớm, 22,338 (38,9%) là do tổn thương não liên quan đến rượu và 10,115 (17,6%) có thêm chẩn đoán rối loạn sử dụng rượu (sử dụng rượu không kiểm soát, bừa bãi).

Phân tích cho thấy rối loạn liên quan sử dụng rượu làm tăng nguy cơ mắc tất cả các loại chứng sa sút trí tuệ gấp 3 lần. Các rối loạn do sử dụng rượu gây ra liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch và các chứng mất trí khác thậm chí sau khi loại trừ tổn thương não liên quan đến rượu.

Bảo Lâm (Theo CNN, ITV News, Mirror)

WHO cảnh báo: Hơn 200 loại bệnh tật 'chết người' có thể tấn công người uống rượu bia(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia về tiêu hóa, rượu bia có thể gây nên hơn 200 loại bệnh khác nhau cần tuyệt đối tránh xa.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang