Sau bão là đói

author 21:02 20/11/2013

Sau khi phải đối mặt với cái chết trong trận lũ lích sử, những cư dân ở Tacoban lại phải đối mặt với ô nhiễm, cái nghèo và cái đói khi giá gạo và thực phẩm liên tục tăng cao.

Người dân nghèo Philippines là đối tượng chịu thiệt hại nặng nề nhất sau bão Haiyan khi giá lúa gạo tăng cao và nạn đầu cơ đẩy giá các mặt hàng thiết yếu lên mức cao hơn nhiều so với trước đó.

bao haiyan.vietq.vn.jpgsau bão Haiyan, người dân Tacoban phải đối mặt với cái đói

Siêu bão với sức gió khủng khiếp phá hủy mùa màng, tàn phá các cánh đồng lúa, mía đường và nhiều cây trồng khác ở vùng miền trung và đông Philippines. 1/3 diện tích trồng lúa của nước này bị phá hủy, trong khi đây đã là những khu vực nghèo nhất Philippines. Bộ Tài chính Philippines cho biết, vụ lúa bị thiệt hại nặng nề nhất với 67.000ha bị phá hủy, con số này có có thể cao hơn khi chính phủ thống kê hết vùng sâu, vùng xa.   Bộ Tài chính ước tính, thu nhập trung bình của những vùng bị bão tàn phá nặng nhất sẽ giảm 25% trong 6 tháng tới. Bà Agnes Salimbangon - ở phía bắc Cebu - nói: "Ơn Chúa, chúng tôi không mất ai cả, nhưng nhà cửa bị đổ vụn, vườn xoài tan hoang. Trồng xoài phải mất nhiều năm và chúng tôi vẫn còn nợ đầm đìa. Tôi không biết sẽ phải sống thế nào".
 
Theo số liệu của chính phủ, 1/3 số hộ gia đình thuộc tầng lớp nghèo nhất dành 30% thu nhập để mua lúa gạo. Giá gạo tăng cao càng đặt thêm gánh nặng lên hàng triệu người bị ảnh hưởng sau bão, trong đó có hơn 1 triệu nông dân nghèo trồng lúa.

Bộ Thương mại và Công nghiệp cảnh báo, các nhà đầu cơ hàng hóa sẽ đối mặt với các cáo buộc hình sự nếu họ đẩy giá tăng cao. Bộ Tài chính dự báo GDP của các tỉnh bị thiệt hại sẽ giảm 10%, khiến GDP chung của cả nước giảm khoảng 1%. Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Joseph Zveglich của Ngân hàng Phát triển Châu Á ADB ước tính thiệt hại của Philippines lên đến 2,9% GDP.

Chính quyền Philippines thông báo đã được Ngân hàng Thế giới WB và ADB cam kết cho vay tổng cộng 1 tỉ USD để tái thiết các vùng bị bão Haiyan tàn phá, trong đó WB giúp 500 triệu USD và ADB 500 triệu USD dưới dạng tín dụng. Tổng thống Philippines Aquino cam kết sẽ minh bạch các khoản viện trợ của nước ngoài. Theo AFP, thiệt hại vật chất do bão Haiyan gây ra được xác định vào khoảng 14 tỉ USD. Liên Hợp Quốc ước tính, khoảng 2,5 triệu người cần được giúp đỡ khẩn cấp về gạo và các loại nhu yếu phẩm khác.

Theo Lao Động

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang