Điều dưỡng “đánh rơi” 5 trẻ sơ sinh từ trên xe đẩy

author 17:30 17/07/2013

(VietQ.vn) - Trong lúc đẩy xe đưa 5 trẻ sơ sinh đi tắm, điều dưỡng Vân Anh (khoa A3-BV Phụ sản Hà Nội) bị trượt chân khiến chiếc xe đẩy đổ nghiêng khiến 5 bé nằm trong xe đẩy bị văng ra, rơi xuống đất ở độ cao khoảng 1 mét. Sự việc gây sự phẫn nộ lớn đối với gia đình các bé…

Xe cho 4 cháu, “nhồi nhét” thành 5

Vụ việc thương tâm này xảy ra vào tầm 9 giờ sáng ngày 14-7-2013, tại khoa A3- BV Phụ sản Hà Nội. Lúc đó, điều dưỡng Vân Anh được giao nhiệm vụ đón 5 cháu tại khoa A3 đi tắm, chị đặt các cháu lên xe đẩy rồi đẩy đi. Tuy nhiên, khi đẩy xe qua đoạn dốc trước cửa phòng số 32- khoa A3, điều dưỡng này bị trượt chân khiến chiếc xe đẩy với 5 trẻ sơ sinh nằm trên bị nghiêng đổ, cả 5 bé đều bị rơi xuống đất.

Theo phản ánh của gia đình một số trẻ sơ sinh bị điều dưỡng Vân Anh đánh rơi, thái độ của điều dưỡng Vân Anh khi tới đưa các cháu đi tắm có vẻ nặng nề, vùng vằng. Đáng chú ý là chiếc xe đẩy cao gần 1m, chỉ đủ chỗ nằm cho 4 cháu nhưng lại được “nhồi nhét” tới 5 trẻ sơ sinh mới được vài ngày tuổi. 

Khi 5 cháu bị rơi từ xe đẩy xuống đất, gia đình các bé hốt hoảng chạy tới bế các cháu lên thì không thấy điều dưỡng Vân Anh đâu nữa. Do các cháu mới sinh, cơ thể chưa có phản xạ gì lại bị ngã từ độ cao như vậy nên phụ huynh của các bé đều rất lo lắng…

Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội
Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội

Trao đổi với báo chí ngày 17-7, TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội cho biết, nguyên nhân gây ra vụ tai nạn nói trên là do điều dưỡng Vân Anh đã chuyển 5 bé bằng xe đẩy nhỏ, loại xe này có thành thấp, bánh xe nhỏ, lại chỉ có một mình điều dưỡng đẩy xe nên trong một giây phút sơ xuất bị trượt chân, không xử lý kịp thời nên đã xảy ra sự cố đáng tiếc.

Bệnh viện nhận toàn bộ trách nhiệm về sức khỏe các cháu

Sau khi sự việc xảy ra, BV đã cử lãnh đạo khoa và bác sĩ sơ sinh xuống thăm khám, kiểm tra sức khỏe toàn diện cho các cháu. Sau đó, BV cũng đưa các cháu sang chuyên khoa Nhi để chụp cắt lớp, XQuang, chụp CT… xem các cháu có bị sang chấn về cơ xương khớp, phủ tạng cũng như có chấn động não, chảy máu não hay không.

Qua thăm khám, 4 cháu hoàn toàn khỏe mạnh, không có tổn thương nào, còn 1 cháu nghi ngờ chấn động não do bị đập đầu xuống đất lúc ngã, tuy nhiên theo dõi qua 1 đêm thấy sức khỏe cháu bé ổn định nên cũng đã được cho về.

Lãnh đạo BV Phụ sản Hà Nội cũng thông tin: Có thể ngày mai, 18/7, 5 trường hợp này có thể ra viện vì gia đình các cháu đã xin cho các cháu về.

TS Nguyễn Duy Ánh cam kết, BV sẽ nhận toàn bộ trách nhiệm và sẵn sàng khám, điều trị miễn phí cho các cháu trong vòng 6 tháng tới nếu sức khỏe các cháu có vấn đề không ổn.

Ban Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội đã làm việc với sản phụ và người nhà của các cháu, xin lỗi và xin chịu trách nhiệm về sức khỏe các bé, đồng thời tư vấn, hướng dẫn về việc theo dõi, chăm sóc sức khỏe toàn diện cho các cháu, khuyến cáo gia đình các cháu chủ động đưa các cháu đến BV khám vào thời điểm 1 tháng tuổi, 3 tháng tuổi.

Trong tuần này, Hội đồng kỷ luật của BV sẽ họp, làm rõ nguyên nhân vụ việc xem đó là do thiết bị xe đẩy chưa tốt hay nhân viên chưa tuân thủ kỷ luật lao động, từ đó sẽ có biện pháp xử lý, mức độ sai đến đâu xử lý đến đó.

Ông Ánh khẳng định, sự việc xảy ra với trẻ sơ sinh khiến bố mẹ và gia đình các cháu rất đau lòng, do đó dù nguyên nhân cuối cùng là do chủ quan hay khách quan thì BV sẽ vẫn xử lý nặng đối với nhân viên để xảy ra sự cố để răn đe các nhân viên khác không tái diễn vi phạm.

Mặt khác, BV cũng sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc từ bài học này, cụ thể là sẽ yêu cầu nhân viên khi chuyển trẻ bằng xe đẩy bắt buộc phải có 2 điều dưỡng (một người kéo một người đẩy), phải chuyển bằng xe đẩy loại to để đảm bảo độ an toàn hơn.

“Chắc chắn tại BV sẽ không để sai sót tương tự như thế này xảy ra nữa. BV sẽ bố trí bác sĩ sơ sinh trực cả ngày ở các khoa, đồng thời khi có sự cố gì gia đình sản phụ đều có thể gọi điện qua đường dây nóng của BV để phản ánh và được giải quyết kịp thời” - ông Ánh cho biết.

Cũng liên quan đến vụ việc này, trao đổi với chúng tôi, một bác sĩ BV Nhi trung ương (xin giấu tên) cho biết, trẻ sơ sinh bị rơi từ độ cao 1m xuống đất là rất nguy hiểm. Mức độ nguy hiểm đến đâu phụ thuộc vào tư thế và điểm rơi của trẻ. Chẳng hạn, nếu trẻ bị đập đầu xuống nền gạch cứng thì nguy cơ ảnh hưởng đến não, đập chân thì xương chân có thể bị gãy rạn…

Bác sĩ này khuyến cáo, cha mẹ các bé bị ngã nói trên cần phải theo dõi chặt, nếu trẻ có bất cứ dấu hiệu nào khác thường như bỏ bú, ngủ li bì, quấy khóc, sốt thì phải báo ngay cho bác sĩ.

"Đây là vụ việc không mong muốn, sau khi xảy ra sự việc tâm lý của điều dưỡng Vân Anh cũng bị ảnh hưởng không tốt nên BV đã điều chuyển chị này xuống làm công việc văn phòng, tạm thời không làm nhiệm vụ chăm sóc trẻ, tiếp xúc người bệnh", lãnh đạo BV phụ sản Hà Nội cho biết.

Liên Anh

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang