Điều gì khiến năng suất lao động Mỹ tăng nhanh?

author 06:47 15/01/2015

(VietQ.vn) - Trong nhiều thập kỷ, năng suất lao động Mỹ và số việc làm mới tăng trưởng tương đương nhau. Tuy nhiên, từ đầu thế kỉ 21, năng suất lao động Mỹ tiếp tục tăng lên trong khi số việc làm mới đã chững lại.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo tin tức từ The Wall Street Journal, trong nhiều thập kỷ, năng suất lao động Mỹ và tổng số việc làm mới tăng trưởng tương đương nhau. Từ năm 1953 đến năm 1999, tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm về năng suất là 2,1%, giống như sự phát triển việc làm mới.

Nước Mỹ ngày càng phát triển bởi người lao động tạo ra sản lượng nhiều hơn với sự trợ giúp của máy móc hiện đại. Điều này tạo ra một số lượng tương ứng những cơ hội việc làm mới.

Nhưng vào thời điểm chuyển giao thế kỷ, điều này đã thay đổi. Từ năm 1999, tăng năng suất lao động đạt mốc 2,1%  trong khi tăng trưởng việc làm giảm xuống mức trung bình 0,5%. Một phần của vấn đề có thể bắt nguồn từ suy thoái kinh tế, trong đó thị trường việc làm trở nên khó khăn và nền kinh tế hồi phục hồi rất chậm.

Hình ảnh robot tự động đang lắp ráp ô tô ở Mỹ

Hình ảnh robot tự động đang lắp ráp ô tô. Ảnh: Getty Images

Ngoài ra, các nhà kinh tế nhận thấy hai nguyên nhân khác dẫn đến sự thay đổi này là: toàn cầu hóa và tiến bộ công nghệ. Việc mở rộng thị trường tiêu thụ ra nước ngoài khiến hoạt động kinh doanh cutra các doanh nghiệp Mỹ hiệu quả hơn. Máy móc mới hiện đại còn cho phép các công nhân Mỹ sản xuất ra nhiều sản phẩm mà tốn ít thời gian và công sức hơn.

Andrew McAfee, Giáo sư quản lý tại Viện Công nghệ Massachusetts, cho biết: "Tiến bộ công nghệ là nguyên nhân của sự thay đổi này và tôi dự đoán tương lai nó sẽ là lực lượng chính giúp gia tăng hơn nữa năng suất lao động,". Tự động hóa máy móc tiên tiến tiếp tục đẩy mạnh năng suất chất lượng sản phẩm, kéo theo đó là sự suy giảm về nhu cầu nhân lực.

 Thái Hà

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang