Điều gì tồn tại trong tâm vòi rồng?

author 07:11 18/09/2014

(VietQ.vn) - Hầu như ai cũng biết đến hình dạng của những cơn lốc xoáy hay còn gọi là vòi rồng, nhưng mấy ai đã tận mắt được thấy khung cảnh bên trong xoáy khí khổng lồ ấy.

Hầu như mọi người đều biết về hình dạng của vòi rồng thông qua phim ảnh hay nhìn thấy từ xa. Nhưng có mấy ai biết được trong tâm vòi rồng tồn tại những gì? Bởi hầu hết những người bị cuốn vào bên trong vòi rồng đều không thể sống sót. Tuy nhiên, có hai trường hợp hi hữu đã xảy ra năm 1928 và năm 1943,hai người nông dân sống sót sau khi bị cuốn vào tâm vòi rồng.

Vòi rồng

Bên trong vòi rồng liên tục xảy ra hiện tượng sấm sét. Ảnh minh họa

Hiệp hội khí tượng Mỹ định nghĩa vòi rồng hay lốc xoáy là hiện tượng một luồng không khí khổng lồ xoáy tròn mở rộng ra từ một đám mây dông xuống tới mặt đất. Những cơn lốc xoáy mạnh có thể cuốn phăng những ngôi nhà, xe hơi và thậm chí là cả một đoàn tàu nặng hàng tram tấn. Vậy tại sao con người lại có thể sống sót sau khi bị cuốn vào cơn lốc ấy?

Trường hợp đầu tiên xảy ra vào 22/06/1928, nạn nhân là ông Keller. Khi đó, ông Keller cùng gia đình đang kiểm tra thiệt hại cho vụ lúa mì của mình sau một trận bão lớn vừa đi qua. Đột nhiên, ông thấy xuất hiện những đám mây hình phễu trên bầu trời và ông linh cảm rằng sắp xáy ra một trận lốc xoáy. Ông vọi vàng giục những người thân của mình trốn vào hầm tránh bão. Tuy nhiên Keller đã không ít lần gặp vòi rồng trong cuộc đời mình bởi thế ông tỏ ra không sợ hãi. Và ông cứ chần chừ ở cửa hầm cho đến khi nhận thấy vòi rồng đã ở ngay trên đầu mình.

Lốc xoáy là hiện tượng thời tiết cực đoan

Keller là người đầu tiên sống sót sau khi bị hút vào tâm lốc xoáy. Ảnh minh họa

Keller tả lại rằng ở trong tâm vòi rồng mọi vật như “đã chết”. Ông ngửi thấy mùi gas nồng nặc và cảm thấy khó thở. Khi nhìn lên trên, ông thấy một xoáy tròn khổng lồ ngay trên đầu mình với đường kính khoảng từ 50 đến 100 feet và độ cao đến nửa dặm. Xung quanh ông là bức tường mây với các vụ nổ liên tục được tạo ra bởi sấm sét “zigzag” từ bên này sang bên kia. Ông cũng nhận thấy những cơn lốc nhỏ hình thành xung quanh tạo ra những tiếng gió giật lớn. Sau đó, cơn lốc tan để lại một khung cảnh hoang tàn.

Trường hợp thứ hai xảy ra với một người nông dân có tên Roy Hall sống ở McKinnet, Texas, Mỹ. Vào một buổi chiều mùa xuân năm 1951, Hall và gia đình của mình đang ở ngoài sân khi một cơn bão đang tiến đến. Vợ và con của Hall trốn bên dưới một chiếc giường để tránh bão nhưng Hall vẫn nán lại bên ngoài để theo dõi cơn bão. Ông nói rằng đã nhìn thấy cơn mưa màu xanh lá ngay trước khi xuất hiện vòi rồng. Sau đó, cơn mưa nhỏ dần và ông đi vào trong nhà. Nhưng chỉ một lát sau đó, ông nghe thấy những tiếng ồn rất lớn rồi lại im bặt. Và rồi ông nhận thấy các bức tường đang rung chuyển và mái nhà của ông đã bị tốc bay. Tại thời điếm ấy, Hall đang ở trung tâm của vòi rồng. Hall mô tả ông như đang đứng trong một bức tường phẳng lì được tạo ra bởi những đám mây. Trên đầu ông còn có những tia sét màu xanh khiến ông nhìn càng rõ hơn khung cảnh đáng sợ xung quanh. Cứ như thế cho đến khi cơn lốc đi qua, và bầu trời lại trở về trạng thái ban đầu. Cơn lốc năm ấy đã giết chết 100 người dân Texas nhưng Hall và gia đình của ông lại sống sót một cách kì diệu.

An Yên 


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang