Điều gì xảy ra nếu có quá nhiều muối trong chế độ ăn?

author 15:36 13/02/2018

(VietQ.vn) - Chuyên gia cảnh báo, chế độ ăn uống với lượng muối cao có thể làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về huyết áp cũng như tăng nguy cơ đau tim, đột qụy và suy tim.

Chuyên gia cảnh báo, chế độ ăn uống với lượng muối cao có thể làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về huyết áp cũng như tăng nguy cơ đau tim, đột qụy và suy tim.

Nhiều cuộc tranh luận đã được diễn ra nhằm nỗ lực tìm kiếm biện pháp cắt giảm lượng muối trong chế độ ăn. Chuyên gia về tim mạch Bác sĩ Dane Gruenebaum thuộc Trung tâm Y tế Corpus Christi cho biết mặc dù việc thiếu muối cũng là một vấn đề, nhưng hầu hết mọi người đang tiêu thụ lượng muối quá nhiều. Có quá nhiều muối trong chế độ ăn sẽ làm cơ thể giữ lại lượng nước dư thừa, từ đó làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về huyết áp và lượng máu, gây ra nhiều căng thẳng hơn cho tim, thận và não.

Theo các nghiên cứu, trung bình, một người Mỹ tiêu thụ khoảng 3,5 gram muối mỗi ngày. Bác sĩ Dane Gruenebaum cho biết lượng muối này chủ yếu xuất phát từ thực phẩm chế biến sẵn  mà chúng ta thường ăn.

Ông cũng nói thêm, cho đến khi cách tốt nhất để cắt giảm lượng muối tiêu thụ mỗi ngày là hạn chế ăn những thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp. Cắt giảm lượng muối nạp vào cơ thể cũng giúp chúng ta kiểm soát huyết áp  dễ dàng hơn. Để giảm nguy cơ bệnh tim, người lớn nên giảm lượng muối xuống dưới 2 gram mỗi ngày.

 Ăn quá nhiều muối làm tăng nguy cơ mắc huyết áp cao và bệnh tim

Theo thống kê, hơn 70% lượng muối tiêu thụ là từ thực phẩm chế biến sẵn và từ các nhà hàng. Chỉ một phần nhỏ của muối được sử dụng trong nấu ăn.

Cơ thể cần một lượng nhỏ muối để hoạt động, nhưng hầu hết người tiêu thụ quá nhiều muối. Ăn quá nhiều muối có thể làm tăng huyết áp, và huyết áp cao là yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tim  và đột qụy. Bệnh tim và đột qụy là những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu hiện nay.

Thêm vào đó, khi thận của bạn không thể lọc toàn bộ lượng muối trong cơ thế, lượng muối này sẽ bắt đầu tích tụ trong máu của bạn. Do muối có khả năng giữ nước mà lượng máu tăng, làm cho tim bạn hoạt động mạnh hơn và tăng áp lực trong động mạch của bạn.

Tiêu thụ quá nhiều muối làm tăng huyết áp. Nếu bạn ăn quá nhiều muối, lượng nước dư thừa trong cơ thể sẽ làm tăng huyết áp. Vì vậy, bạn càng ăn nhiều muối, huyết áp càng cao.

Huyết áp của bạn càng cao, càng căng thẳng về tim, động mạch, thận và não. Điều này có thể dẫn đến các cơn đau tim, đột qụy, chứng mất trí và bệnh thận.

Các nghiên cứu cũng cho thấy, việc cắt giảm lượng muối ăn hàng ngày cũng có thể giảm nguy cơ mác các bệnh các bệnh tim mạch và tử vong trong thời gian dài. Đây cũng là một chiến lược hiệu quả và an toàn nhằm giảm huyết áp. Nó cũng có tác dụng rất lớn với những người bị tăng huyết áp.

An Nhiên 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang