Điều hành thị trường xăng dầu đã chuẩn?

author 07:12 10/12/2013

(VietQ.vn) - Bộ Tài chính đã làm đúng theo quy định về điều hành thị trường xăng dầu nhưng cả người tiêu dùng và các chuyên gia đều cho rằng Quỹ bình ổn xăng dầu được xả sớm, dân thiệt và doanh nghiệp lãi khủng.

Quỹ bình ổn được xả sớm, dân thiệt

Quyết định của Bộ Tài chính về việc xả Quỹ bình ổn mới đây đã ban hành sớm hơn quy định 3 ngày, khiến cho mỗi ngày, các doanh nghiệp có thể được lời thêm 12 tỷ đồng.

Theo đó, từ ngày 5/12, Bộ Tài chính đã cho phép các doanh nghiệp xăng dầu được tăng mức sử dụng Quỹ bình ổn để bù lỗ. Cụ thể, đối với mặt hàng xăng, doanh nghiệp được tăng mức sử dụng Quỹ Bình ổn giá thêm 100 đồng/lít (từ 200 đồng/lít lên 300 đồng/lít). Mặt hàng dầu điêzen tăng mức sử dụng Quỹ Bình ổn giá thêm 200 đồng/lít (từ 300 đồng/lít lên 500 đồng/lít). Tổng mức sử dụng Quỹ tăng thêm 300 đồng/lít.

Thông báo này được ban hành chỉ cách thời điểm có quy định mới về điều hành thị trường xăng dầu 7 ngày thay vì 10 ngày theo quy định.

Lần điều hành xăng dầu gần đây nhất là ngày 26/11, tính đến ngày 5/12, thời gian giữa 2 lần điều chỉnh này là 9 ngày. Song, theo thông lệ, các phiên giao dịch xăng dầu trên thị trường Singapore- thị trường tham chiếu trong công tác điều hành giá xăng dầu của Việt Nam sẽ nghỉ giao dịch vào thứ 7 và Chủ nhật.

Do đó, khi lấy dữ liệu giá thế giới để làm căn cứ điều hành giá xăng dầu thì khoảng thời gian giữa 2 lần điều hành này chỉ còn 7 ngày. Việc ban hành sớm lệnh mới về giá xăng dầu như vậy đã giúp cho doanh nghiệp được lời khá nhiều.



Ước tính, mỗi tháng, Việt Nam tiêu thụ 1 triệu tấn xăng dầu, mỗi ngày trung bình sẽ tiêu thụ khoảng 40 triệu lít xăng dầu. Với chỉ đạo mới, các doanh nghiệp sẽ được bù thêm tổng cộng 300 đồng lít cả xăng và dầu diezen. Như vậy, tổng số tiền Quỹ bình ổn bù cho giá xăng dầu mỗi ngày sẽ tăng thêm 12 tỷ đồng.

Nếu nhân con số này với 3 ngày sớm hơn quy định, các doanh nghiệp đã được bù thêm 36 tỷ đồng từ Quỹ bình ổn xăng dầu.

Tuy nhiên, Quỹ bình ổn hiện nay cũng đã cạn kiệt, các doanh nghiệp có nguy cơ sử dụng âm Quỹ. Hơn nữa, đây lại tiền trích vào kết cấu giá bán, là tiền của người dân đóng góp. Do vậy, việc giữ giá bán lẻ, song lại cho tăng xả Quỹ sớm hơn quy định như vậy, người dân đã thực chất chịu thiệt hại thay vì được lợi.

Điều đáng chú ý là, sở dĩ có động thái điều hành xăng dầu sớm như vậy là do vừa qua, một số doanh nghiệp xăng dầu đã đề nghị tăng giá bán lẻ.

Bộ Tài chính đã làm đúng?

Ngày 9/12, Bộ Tài chính đã có ý kiến phản hồi trước thông tin nói trên. Theo Bộ Tài chính, ngày 5/12, Bộ đã yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối giữ ổn định giá bán xăng dầu trong nước. Đồng thời tiếp tục chưa tính đủ lợi nhuận định mức trong giá cơ sở với mặt hàng dầu điêzen, dầu hỏa và cho phép các doanh nghiệp tăng sử dụng Quỹ Bình ổn giá với mặt hàng xăng, dầu điêzen theo quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu (sau đây gọi tắt là Nghị định số 84/2009/NĐ-CP).

Theo đó, tại quy định tại điểm c khoản 1 Điều 27 Nghị định số 84/2009/NĐ-CP: "... Thời gian giữa hai lần điều chỉnh giá liên tiếp tối thiểu là mười ngày dương lịch đối với trường hợp tăng giá, tối đa là mười ngày dương lịch đối với trường hợp giảm giá…". Như vậy, việc quy định khoảng cách giữa các lần điều chỉnh giá liên tiếp là đối với trường hợp tăng (giảm) giá xăng dầu trong nước và khoảng cách này là 10 ngày dương lịch.

Do vậy, trước diễn biến tăng của giá xăng dầu thế giới, Bộ Tài chính đã căn cứ vào tình hình kinh tế xã hội trong nước và căn cứ tính toán giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu bình quân 30 ngày của giá xăng dầu thế giới. Trên cơ sở đó, áp dụng các công cụ tài chính để giữ ổn định giá bán xăng dầu; tiếp tục chưa tính đủ lợi nhuận định mức trong giá cơ sở với mặt hàng dầu điêzen, dầu hỏa (tạm tính 100 đồng/lít thay vì 300 đồng/lít như quy định); mặt hàng xăng, dầu madut tính lợi nhuận 300 đồng/lít, kg và cho phép các doanh nghiệp tăng sử dụng Quỹ Bình ổn giá với mặt hàng xăng, dầu điêzen; không phải tăng giá bán xăng dầu trong nước.

Hơn nữa, trong lần điều hành liền kề trước đó (ngày 26/11), Bộ Tài chính không điều hành với mặt hàng xăng, dầu điezen; chỉ yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối ngừng sử dụng Quỹ Bình ổn giá 200 đồng/kg với mặt hàng madut. Mà việc điều hành với mặt hàng xăng, dầu điêzen gần đây nhất là ngày 11/11 đối với mặt hàng xăng (giảm giá bán tối thiểu 241 đồng/lít) và ngày 07/10 đối với mặt hàng dầu điêzen (giảm sử dụng Quỹ Bình ổn giá 100 đồng/lít).

Bộ Tài chính khẳng định, việc điều hành giá xăng dầu thời gian qua và lần điều hành ngày 05/12 là đúng theo các quy định của Nghị định số 84/2009/NĐ-CP.

Hồng Anh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang