Điều hòa chảy nước cực kỳ nguy hiểm nếu bỏ qua có ngày 'gặp họa'

author 06:00 26/06/2018

(VietQ.vn) - Điều hòa bị chảy nước là một hiện tượng rất hay gặp nhưng nhiều gia đình lại không để ý. Theo chuyên gia điện máy, nếu không cẩn thận sẽ rất dễ bị chập cháy. Vậy nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng này?

Theo các chuyên gia điện máy, điều hòa bị chảy nước là một hiện tượng phổ biến gây ra rất nhiều khó chịu. Khi nước chảy ra từ điều hoà khiến căn phòng trở nên ẩm thấp, bốc mùi hôi khó chịu, tường bị thấm nước sẽ bị vàng ố. Nhất là khi không khí ẩm trong phòng sẽ tạo điều kiện cho nấm mốc, vi khuẩn sinh sôi nảy nở, ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ. Nguy hiểm hơn là khi điều hòa chảy nước trong một số trường hợp có thể gây rò rỉ điện, thậm chí chập cháy điện cực kỳ nguy hiểm. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng điều hòa chảy nước?

Điều hòa chảy nước có nhiều nguyên nhân khác nhau. Ảnh minh họa

Điều hòa chảy nước có nhiều nguyên nhân khác nhau. Ảnh minh họa

Thiếu gas

Hiện tượng điều hòa chảy nước do thiếu gas rất khó phát hiện. Dấu hiệu nhận biết hiện tượng này là thường nghe có tiếng “tách tách” đó là sự bám đá và khi bloc được ngắt thì những dòng nước ào ào chảy ra khiến người dùng không kịp ngăn lại. Nếu thấy hiện tượng này cần gọi ngay nơi nạp gas điều hòa để sử lý nhanh tránh mọi rủi ro đáng tiếc.

Không vệ sinh theo định kỳ

Theo các chuyên gia điện máy, thường khi sử dụng điều hòa năm nào cũng phải vệ sinh nhưng khi sử dụng khoảng 2 -3 năm nếu không vệ sinh và bảo dưỡng điều hòa thì hiện tượng chảy nước hoàn toàn xảy ra.  

Ngò tây, chanh, củ cải, thì là… có thể gây bỏng rát, thậm chí mù vĩnh viễn (VietQ.vn) - Độc tố furocoumarins có trong nhựa của những loài cây này có thể gây ra tình trạng bỏng rát trên da, thậm chí có loài còn gây mù vĩnh viễn nếu dính vào mắt.

Do tắc đường ống thoát nước

Nguyên nhân tiếp theo khiến điều hòa bị chảy nước cũng có thể là do tắc/vỡ/rò rỉ ở đường ống thoát nước. Thông thường nước ngưng tụ ở dàn lạnh sẽ chảy theo đường ống thoát nước ra bên ngoài. Tuy nhiên, nếu lâu ngày không được vệ sinh, bụi bẩn hoặc côn trùng sẽ làm tắc ống thoát nước, khiến nước chảy ngược vào, làm đầy máng hứng nước và chảy xuống nền. Còn nếu bị vỡ/rò rỉ ống thoát nước khiến nước bị chảy xuống, không thể thoát ra bên ngoài.

Giàn lạnh điều hòa bị hỏng

Khi quạt dàn lạnh bị hỏng, không quay hoặc quay chậm khiến dàn lạnh bị đóng tuyết. Lúc này nước không thể chảy xuống theo máng xuống đường ống thoát nước mà bị tuyết ngăn lại, nhỏ trực tiếp xuống phòng.

Do đó, theo các chuyên gia điện máy, để tránh mọi rủi ro người dùng nên tránh lắp đặt điều hòa hoặc để những đồ điện không phù hợp như tivi, đầu dàn… nguy cơ lớn hơn sẽ xảy ra nếu điều hòa chảy nước vào những thiết bị đó dẫn đến chi phí tăng cao. Ngoài ra cũng cần phải thường xuyên vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa. Không nên để quá lâu mới bảo dưỡng một lần điều này không chỉ khiến điều hòa nhanh hỏng mà còn nguy hiểm tới tính mạng.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang