Nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm vì sử dụng điều hòa thường xuyên

author 20:29 10/05/2015

(VietQ.vn) - Việc sử dụng điều hòa đã trở nên phổ biến trong gia đình và văn phòng, đặc biệt là vào thời tiết nắng nóng khắc nghiệt của mùa hè. Tuy nhiên, sử dụng điều hòa quá thường xuyên sẽ gây ra những tác hại khôn lường.

Máy điều hoà là vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình và nơi văn phòng, đặc biệt là trong thời tiết oi bức của mùa hè. Tuy nhiên, nếu thường xuyên ngồi trong phòng bật điều hòa có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Lây lan bệnh truyền nhiễm

Theo VnExpress, điều hòa nhiệt độ không được làm sạch thường xuyên và có xu hướng bám bụi và nấm mốc, sau đó những thứ này sẽ được lưu thông xung quanh phòng. Điều này không chỉ khiến các bệnh dị ứng trầm trọng thêm mà còn gây ra tất cả các vấn đề hô hấp khác. Điều hòa nhiệt độ cũng khiến lây lan bệnh truyền nhiễm khác qua không khí và lây nhiễm sang nhiều người cùng một lúc.

Bệnh lý đường hô hấp

Đây là một trong những các bệnh dễ gặp nhất khi sử dụng điều hòa. Điều hòa làm thay đổi đột ngột nhiệt độ và độ ẩm trong phòng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thống hô hấp do khả năng lưu thông không khí trong phòng điều hòa rất kém. 

Điều hòa làm thay đổi đột ngột nhiệt độ và độ ẩm trong phòng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thống hô hấp

Điều hòa làm thay đổi đột ngột nhiệt độ và độ ẩm trong phòng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thống hô hấp

Các bệnh như viêm mũi, viêm họng, viêm phế quản, viêm thanh quản… cấp hoặc mạn tính, hay bị khô họng, nghẹt mũi là các bệnh dễ gặp phải do virus gây nên lây truyền qua đường hô hấp, thậm chí có thể bị hen phế quản. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người làm việc trong phòng điều hòa có nguy cơ mắc các vấn đề về hô hấp gấp 2,5 lần so với người làm trong môi trường thông thoáng tự nhiên.

Các vấn đề về mắt

 Không khí khô không chỉ ảnh hưởng đến làn da mà còn đến cả đôi mắt, gây nên cảm giác ngứa, kích ứng. Người ngồi trong phòng bật điều hòa dễ mắc các bệnh như viêm mí mắt và viêm màng kết, ngoài ra những người sử dụng kính áp tròng cũng dễ mắc nhiều vấn đề khác.

Giảm sức đề kháng

Ở trong môi trường máy lạnh kéo dài dễ làm giảm khả năng thích ứng, thu hẹp ngưỡng chịu đựng và sức đề kháng của cơ thể với sự biến đổi nhiệt độ của môi trường bên ngoài. Điều này làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý khác nhau như ốm, cảm cúm...

Khớp bị tổn thương

Nhiệt độ lạnh kéo dài sẽ khiến cho các cơ bị co cứng, lượng máu đến nuôi dưỡng cơ khớp bị suy giảm do co thắt mạch máu dẫn đến tình trạng đau mỏi cơ khớp, đau cổ gáy, đau lưng, đặc biệt là khi ngồi làm việc ở vị trí mà luồng không khí lạnh từ máy điều hòa phả trực tiếp vào các vùng nhạy cảm của cơ thể như đầu, mặt, cổ, gáy, theo Zing News.

Loan Nguyễn (T/h) 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang