Điều ít biết về ngôi đền ngàn năm tuổi dưới đáy hồ cao nhất thế giới

author 06:00 14/08/2017

(VietQ.vn) - Ít ai có thể ngờ rằng bên dưới hồ nước cao nhất thế giới lại xuất hiện một ngôi đền cổ hàng ngàn năm tuổi.

Hồ nước cao nhất thế giới (ở độ cao 3,812 m trên mực nước biển) Titicaca được coi là chiếc nôi của các nền văn minh cổ đại Peru, trong đó có những nền văn minh lớn như: Andean, gồm: Purakas, Tiwanakus và Inca.

Nền văn minh để lại nhiều dấu tích trong hồ nhất. Đặc biệt là đền thờ bí ẩn chìm dưới hồ đã 1.000 đến 1.500 năm tuổi. Đền thờ nhiều khả năng do người Tiwanaku xây dựng. Dấu tích ngôi đền trải rộng trên diện tích 200m x 50m, nghĩa là rộng gần gấp đôi một sân bóng đá thông thường.

Hơn 200 thợ lặn đã lặn xuống hồ quay video ngôi đền. Họ tìm thấy nền đất cao trồng hoa màu, một con đường dài, một bức tường dài 800m và một số hiện vật cổ. Họ hy vọng sẽ tiến hành nâng khu tàn tích này lên mặt đất để có thể dễ dàng nghiên cứu.

Dấu tích đền thờ bí ẩn dưới nước hồ Titicaca

Theo truyền thuyết, hồ Titicaca thu hút người dân với nhiều truyền thuyết về một thành phố ngầm dưới nước tên là Wanaku. Người Inca tin rằng những đứa con của Mặt Trời đã đặt chân lên mặt đất từ dưới lòng hồ. Họ cho rằng tổ tiên của họ bắt nguồn từ con hồ này.

Hồ Titicaca là nơi cư ngụ của vị thần sáng tạo Viracocha – là một trong những vị thần quan trọng nhất trong huyền thoại Inca, được coi như tác giả của tất cả mọi sự vật và hiện tượng hiện hữu trên trái đất này (vũ trụ, mặt trời, mặt trăng và ngôi sao, thời gian, con người…). Người Inca xem hồ Titicaca như nơi sinh của tổ tiên mình. Họ tin rằng khi chết đi thì linh hồn người chết sẽ trở về lại nguồn gốc của mình trước đây. Do đó mà hồ được xem là một trong những nơi linh thiêng nhất ở dãy núi Andes.

 Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang