Điều ít biết về vũ khí 'hủy diệt' dễ dàng hạ địch 'mọi lúc, mọi nơi'

author 22:00 26/07/2017

(VietQ.vn) - Vũ khí này có thể xác định và hạ gục mục tiêu từ rất xa, kể cả trong môi trường đầy bụi, mưa mù, tuyết rơi và cả trong đêm tối.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tại thành phố Daejeon, miền trung Hàn Quốc, một loại vũ khí tự động có khả năng xác định, theo dấu và tiêu diệt mục tiêu hoàn toàn tự động từ khoảng cách 4 km vừa được phát triển, có giá thành lên tới 40 triệu USD.

Súng Super aEgis II được giới thiệu năm 2010 là vũ khí tự động bán chạy nhất Hàn Quốc, do tập đoàn DoDAAM sản xuất. Súng có khả năng xác định, theo dấu và tiêu diệt mục tiêu hoàn toàn tự động không cần con người điều khiển.

Súng Super aEgis II do Hàn Quốc sản xuất có phạm vi hoạt động 4 km, đủ sức để đánh chặn cả xe tải lớn

 

Súng máy Super aEgis II nặng 140kg có thể được đặt cố định trên mặt đất tại các vùng chiến sự như biên giới hoặc lắp trên các phương tiện vận chuyển như xe quân sự và tàu biển. Nó được trang bị camera dùng cảm biến CCD với khả năng zoom đến 35x, kèm theo đó là bộ cảm biến hồng ngoại, tự động lấy tiêu cự, xác định tầm nhìn FOV để xác định mục tiêu từ xa hàng cây số, kể cả trong môi trường đầy bụi, mưa mù, tuyết rơi và cả trong đêm tối.

Khi đã "khóa" được mục tiêu, khẩu súng máy 12,7 mm sẽ bắt đầu khai hỏa. Khi phát hiện mục tiêu di động, camera xoay trên trục, khoá mục tiêu di chuyển trên màn hình của camera kính ngắm. Cảnh báo bằng giọng nói vang xa đến 3 km được kích hoạt, vì theo luật quốc tế, đối tượng xâm nhập phải được cảnh báo trước khi bắn hạ. Về mặt kỹ thuật, súng có thể tự động khai hoả nhưng theo yêu cầu bảo đảm an toàn của khách hàng, cần có mật khẩu để kích hoạt chức năng này.

Bên cạnh còn có một khẩu súng phóng lựu 40 mm và vẫn còn chỗ để người ta trang bị thêm nhiều vũ khí khác như tên lửa đất đối không. Một thiết bị laser và con quay hồi chuyển sẽ có nhiệm vụ cân chỉnh hình ảnh sau mỗi cú giật của súng trong khi bắn.

Người ta có thể đặt Super aEgis II hoạt động trong chế độ tự động hoàn toàn hoặc điều khiển bằng tay. Chúng sẽ liên lạc với các cơ quan chỉ huy thông qua mạng kết nối không dây hoặc cáp LAN. 

Việc sử dụng chiến binh người máy cũng dẫn tới những mối nguy hiểm cho chính con người, và dù được lập trình bằng những phần mềm nhận thức tình huống cao nhất nhưng chúng là những cỗ máy vô tri, vô giác nên không tránh khỏi lỗi, khó phân biệt mục tiêu quân sự và dân sự, không phân biệt được những hành vi phải trái trong quy tắc đạo đức.

Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang