Điều ít biết về vũ khí phi hạt nhân gây nên 'nỗi ám ảnh và khiếp sợ' của Mỹ

author 22:00 04/10/2017

(VietQ.vn) - Đây là những loại vũ khí phi hạt nhân lớn nhất của Mỹ mà mỗi khi được triển khai chúng đều đem đến những hậu quả kinh hoàng. Những nỗi ám ảnh và sợ hãi cho đối phương.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Bom Phốt pho trắng

Phốt pho trắng là chất hóa học có khả năng gây cháy được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực quân sự, chủ yếu nó được nhồi vào các loại bom cháy, bom khói với mục đích tạo ra các màn khói hoặc gây sát thương, tiêu diệt sinh lực của đối phương.

Phốt pho trắng cũng được coi là một loại vũ khí hóa học. Phốt pho trắng rất dễ cháy, khi ra ngoài không khí ở nhiệt độ bình thường nó cũng tự động bốc cháy. Lửa của phốt pho trắng rất nguy hiểm với con người, khi bị dính phốt pho trắng sẽ gây ra bỏng nặng do nó có khả năng ngấm sâu vào cơ thể người đến tận xương, vào các mô ở bên trong cơ thể và phá hủy chúng.

Với những loại vũ khí như bom, đạn có chứa phốt pho trắng, ngay cả những lực lượng có kiến thức chuyên môn khi xử lý chúng cũng có khả năng bị tai nạn.

Loại vũ khí này bị liệt vào danh sách cấm sử dụng của Liên Hiệp Quốc. Loại vũ khí này bị cấm vì sức công phá lớn, độ chính xác không cao dẫn đến sát thương lớn, có thể ảnh hưởng lớn đến tính mạng dân thường đang lẩn trốn trong khu vực giao tranh.

Hình ảnh đặc trưng khi phát nổ thường phóng ra những màn khói trắng của bom phốt pho. Ảnh ANTĐ

Bom phát quang

LU-82B/C-130 là một loại bom phát quang có khối lượng gần 7 tấn, được thả từ máy bay MC-130. Đây từng là loại bom thường lớn nhất trong vài thập kỷ. Độ cao nhỏ nhất khi ném loại bom này để máy bay không bị ảnh hưởng bởi các mảnh văng từ vụ nổ là gần 2 km.

Loại bom được chế tạo nhằm phát quang cây cối làm bãi đáp trực thăng hoặc dàn trận địa pháo. Với cơ chế hoạt động đặc biệt, quả bom được kích nổ ngay trên mặt đất (không tạo ra hố bom) và có thể san phẳng mọi thứ trên một diện tích lên tới 100.000 m2. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin cho rằng, BLU-82 cũng từng được dùng nhằm tiêu diệt quân đối phương, gây sát thương lớn.

Mìn

Nhiều loại mìn đã được triển khai trong hàng loạt cuộc chiến kể từ đầu thế kỷ 20. Chúng thường được cài dưới mặt đất hoặc những chỗ khó phát hiện, nhằm mục đích tiêu diệt hoặc vô hiệu hóa lực lượng đối phương, từ bộ binh cho tới xe cơ giới và tăng thiết giáp.

Việc sử dụng mìn gây nhiều tranh cãi vì chúng vẫn có thể gây sát thương trong hàng chục năm sau khi chiến tranh kết thúc. Một số chuyên gia ước tính vẫn còn hàng triệu quả mìn chưa nổ ở các khu vực trên khắp thế giới.

Hiệp ước Ottawa được ký năm 1997 đã cấm hoàn toàn việc triển khai mìn trong chiến đấu. Nhưng nhiều nước, đi đầu là Mỹ, Nga và Trung Quốc, vẫn chưa tham gia hiệp ước này. Bên cạnh đó, các nhóm khủng bố cũng thường áp dụng chiến thuật cài mìn, gây thiệt hại không nhỏ cho dân cư địa phương.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang